Vốn đầu tư tuyến metro số 3 đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai: Bộ GTVT yêu cầu Hà Nội làm rõ

Cho ý kiến về vệc đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, Bộ GTVT yêu cầu làm rõ việc sử dụng vốn vay để thực hiện dự án.
Vốn đầu tư tuyến metro số 3 đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai: Bộ GTVT yêu cầu Hà Nội làm rõ

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, dự kiến sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác phát triển Pháp và Ngân hàng Tái thiết Đức.

Dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng mức đầu tư 1,75 tỷ USD (tương đương 40.577 tỷ đồng) với tổng chiều dài gần 8,8km. UBND TP. Hà Nội dự kiến dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2030.

Theo Bộ GTVT, hiện UBND TP. Hà Nội đang triển khai đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội nên việc tiếp tục nghiên cứu để đầu tư đoạn ga Hà Hội – Hoàng Mai nhằm hoàn thiện tuyến số 3 là phù hợp với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liên quan đến nội dung của đề xuất dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội rà soát, cập nhật đề xuất dự án theo mẫu quy định của Chính phủ quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài để bổ sung các nội dung theo như: nêu rõ lý do đề nghị sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ.

Nêu rõ loại lãi suất dự kiến (thả nổi/cố định), mức lãi suất dự kiến và các loại phí (nếu có); đối với các chương trình dự án dự kiến sử dụng nguồn vay lãi suất thả nổi, mức lãi suất thả nổi trong nội dung đề xuất bao gồm lãi suất thả nổi cơ sở và lãi suất biên tham chiếu trên thị trường tại thời điểm đề xuất khoản vay; dự kiến thời gian vay và thời gian ân hạn của khoản vay; mức vốn vay dự kiến.

Bộ GTVT cũng khuyến nghị chủ dự án cần rà soát cập nhật kế hoạch thực hiện, giải ngân dự án để có kế hoạch khả thi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

“Đề nghị lưu ý làm rõ nội dung tính tương thích tổng thể của công nghệ dự kiến áp dụng cho dự án đối với các dự án đang triển khai để có thể thuận tiện và nâng cao hiệu quả của việc quản lý vận hành và khai thác sau này”, lãnh đạo Bộ GTVT nêu ý kiến.

Tháng 4/2020, UBND TP. Hà Nội đã có Tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho phép tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến metro số 3).

Dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai dài 8,786 km, đi ngầm 8,13 km theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Dự án sẽ có diện tích xây dựng công trình 34,25 ha, trong đó có 235 nhà dân, gồm 352 hộ dân sẽ phải giải phóng mặt bằng.

UBND TP. Hà Nội cho biết là tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai về cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến đường sắt đô thị số 3, từ Nhổn đến ga Hà Nội và sử dụng chung hệ thống cơ điện, hệ thống vé, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành bảo dưỡng của tuyến đường sắt đô thị số 3, từ Nhổn - ga Hà Nội.

Do vậy, dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai không xây dựng khu Depot, tòa nhà điều hành OCC riêng biệt mà chỉ xây dựng 1 khu lập tàu tại Hoàng Mai.

Dự kiến, tuyến metro số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai sẽ phục vụ khoảng 124.000 hành khách/ngày vào 2030 và sẽ đạt khoảng 295.000 hành khách/ngày từ sau 2040.

Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).

Có thể bạn quan tâm