Vốn FDI vào BĐS trong 8 tháng năm nay giảm hơn 44%, thấp nhất trong 4 năm

Lượng vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản trong 8 tháng năm nay đạt 1,6 tỷ USD, giảm 1,27 tỷ USD (tương đương hơn 44%) so với cùng kỳ năm trước.
Vốn FDI vào BĐS trong 8 tháng năm nay giảm hơn 44%, thấp nhất trong 4 năm

Báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 8 tháng qua đạt 19,12 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2020.

19,12 tỷ USD chủ yếu đến từ các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Nhiều năm gần đây, Hàn Quốc luôn đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, Nhật Bản đứng thứ hai và Singapore đứng ở các vị trí tiếp theo.

Tuy nhiên, kể từ khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện, thứ hạng đã có sự thay đổi. Singapore “soán ngôi” của Hàn Quốc, vững ở vị trí thứ nhất. Năm 2020, Singapore đăng ký đầu tư vào Việt Nam gần 9 tỷ USD, chiếm 31,5% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2021, con số là trên 6,2 tỷ USD, chiếm gần 32,5% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho hay: “Trong 8 tháng, vốn đầu tư của Singapore gấp 1,9 lần vốn đầu tư của Nhật Bản và gấp 2,6 lần vốn đầu tư của Hàn Quốc”.

Về địa bàn thu hút vốn FDI, Long An dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 3,6 tỷ USD, trong đó có dự án điện lên tới 3,1 tỷ USD.

Đặc biệt, trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh là "điểm nóng" của đại dịch Covid-19, thành phố vẫn ghi nhận kết quả tích cực trong thu hút FDI. TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 2 cả nước với tổng vốn đăng ký gần 2,2 tỷ USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư; thành phố dẫn đầu cả nước về số dự án mới khi chiếm tới 34%.

Đứng vị trí thứ 3 là Bình Dương, với gần 1,7 tỷ USD vốn ngoại "rót" vào địa phương. Tiếp theo lần lượt là Cần Thơ, Hải Phòng, Hà Nội.

Dòng vốn FDI chảy vào 18 ngành lĩnh vực tại Việt Nam. Trong đó, lượng vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản đạt 1,6 tỷ USD, giảm 1,27 tỷ USD (tương đương hơn 44%) so với cùng kỳ năm trước. Dù vẫn giữ vị trí thứ 3 nhưng ngành bất động sản đã không có các dự án mới quy mô lớn đổ vào như các năm trước.

Theo đó, một trong những nguyên nhân khách quan làm giảm số lượng dự án cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần là do dịch COVID-19 tại các một số quốc gia đối tác vẫn diễn biến phức tạp, nhiều nước trên thế giới vẫn duy trì biện pháp hạn chế dịch chuyển,...

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, vốn FDI vào bất động sản giảm trong thời gian vừa qua chỉ là tạm thời. Thực tế vẫn có những phân khúc duy trì được sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thống kê của Savills Việt Nam cho thấy, bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam vẫn chứng kiến nhiều dấu hiệu tích cực như các thương vụ mua bán sáp nhật doanh nghiệp cũng như sự gia tăng các diện tích đất công nghiệp mới. 

Những nhà máy sản xuất có quy mô lớn nhất trong nửa đầu năm 2021 là những dự án được đầu tư bởi các nhà đầu tư Hong Kong và Singapore tại hai tỉnh là Quảng Ninh và Bắc Giang.

phát triển bất động sản nước ngoài vẫn sẽ đối mặt với những thách thức nhất định khi tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam như cơ sở hạ tầng đường sá, hải cảng, hệ thống đường sắt,...

Có thể bạn quan tâm