VPBank dự kiến tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa 10%

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang lấy ý kiến của cổ đông về việc khoá tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank tối đa là 20% vốn điều lệ.
VPBank dự kiến tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa 10%

VPBank vừa công bố các tài liệu dự thảo về việc hợp ĐHCĐ thông qua nghị quyết về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, dự thảo Nghị quyết sẽ chấp thuận việc chốt tỷ lệ sở hữu tối đa là 20% vốn điều lệ đối với khối ngoại.

Đồng thời, ĐHCĐ sẽ giao và uỷ quyền cho HĐQT thực hiện các thủ tục cần thiết tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc này, chủ động quyết định việc điều chỉnh tỷ lệ này nếu tìm được cổ đông chiến lược nước ngoài hoặc có nhu cầu thay đổi tỷ lệ sở hữu khối ngoại cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trước đó, ngày 20/1/2017, VPbank đã có công văn gửi tới các cổ đông về vấn đề chốt tỷ lệ sở hữu tối đa 20%. Mức 20% được đưa ra trên cơ sở quy định gian hạn sở hữu của một cá nhân tối đa là 5%, một tổ chức tối đa là 15%, một nhà đầu tư chiến lược không sở hữu vượt 20% vốn ngân hàng. Tổng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại VPBank là 30% vốn điều lệ.

Hơn nữa, nhà đầu tư nước ngoài được chủ động mua và sở hữu 5% cổ phần VPbank mà không phải xin chấp thuận của cơ quan nhà nước.

Do đó, VPBank cho rằng cần chốt tỷ lệ sở hữu nhất định để thu hút nhà đầu chiến lược có năng lực, hỗ trợ tốt nhất cho ngân hàng.

Năm 2016, vốn điều lệ của VPbank đã tăng từ mức hơn 8.056 tỷ đồng lên mức 9.181 tỷ đồng 

Sau nhiều năm giao dịch ở thị trường OTC, đến giờ, VPBank vẫn chưa niêm yết trên sàn chứng khoán. Cuối tháng 12/2016, VPBank đã gửi phiếu lấy ý kiến cổ đông biểu quyết về hình thức đăng ký và niêm yết cổ phiếu VPbank tại tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD). 

VPBank cũng vừa hé lộ kết quả kinh doanh năm 2016, theo đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VPBank đạt 4.900 tỷ đồng. Lợi nhuận của riêng ngân hàng là hơn 3.400 tỷ đồng. Lợi nhuận năm 2016 tăng chủ yếu đến từ thu nhập lãi thuần, đạt 15.100 tỷ, tăng 4.500 tỷ so với năm trước.

Hải Hà

>> Lợi nhuận "chưa từng thấy" và những ẩn số tại VPBank

Có thể bạn quan tâm