Vụ kiện dự án Hòa Lân: Ai đã giả mạo hồ sơ tại công ty Thiên Phú?

Sau khi Công ty Kim Oanh trúng đấu giá dự án Hoà Lân thì bất ngờ xuất hiện văn bản chuyển nhượng vốn có dấu hiệu giả mạo chữ ký của ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Công ty Thiên Phú-chủ cũ của dự án. Vậy ai đã là người đã thực hiện hành động này?
Vụ kiện dự án Hòa Lân: Ai đã giả mạo hồ sơ tại công ty Thiên Phú?

Dự án Hòa Lân từng là của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú (Công ty thiên Phú) đã bị bán đấu giá để thu hồi nợ xấu. Sau 12 vòng đấu giá, kéo dài hơn 2 năm, thì công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá dự án.

Tuy nhiên, sau đó gần 2 năm sau khi đấu giá, Thiên Phú bất ngờ khởi kiện CTCP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đòi “hủy kết quả đấu giá” và được TAND quận 7 (TP.HCM) thụ lý giải quyết hơn 1 năm qua. Diễn biến này khiến Công ty Kim Oanh bị thiệt hại nặng nề do bị "chôn" 1.600 tỷ vào dự án.

Chữ ký giả mạo trong hồ sơ chuyển nhượng

Được biết, năm 2003 Công ty Thiên Phú đã vay Agribank Chợ Lớn hàng ngàn tỷ đồng để phát triển dự án Khu dân cư Hoà Lân. Đến năm 2008, Thiên Phú không còn trả nợ và tự nguyện ký biên bản bàn giao tài sản dự án Hoà Lân để Agribank bán đấu giá thu hồi nợ.

Sau nhiều lần đấu giá bất thành, đến năm 2017 Công ty Kim Oanh đã trở thành đơn vị trúng đấu giá dự án với số tiền 1.353 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay sau đó Thiên Phú lại bất ngờ khiếu nại lên cơ quan chức năng đòi huỷ kết quả cuộc đấu giá.

Trước diễn biến sự việc, Thanh tra Bộ Tư pháp đã vào cuộc và ra kết luận thanh tra đồng thời có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo toàn bộ quá trình phát mãi, bán đấu giá tài sản dự án Hoà Lân về cơ bản thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, chưa chịu bỏ cuộc, tháng 2/2019 Thiên Phú vẫn tiếp tục khởi kiện đơn vị đấu giá Nam Sài Gòn lên Toà án nhân dân (TAND) quận 7 đòi lại dự án. Sau đó, TAND quận 7 đã ra quyết định phong toả dự án Hoà Lân. và đến tháng 3/2020 đưa ra xét xử.

Trong thời gian này, ông Bùi Thế Sơn-Giám đốc Công ty Thiên Phú đã bị bắt vì tội  “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong vụ án khác vào ngày 27/3/2020.

Tháng 4/2020, bất ngờ  xuất hiện hai người khác là bà Phạm Thị Hường và con dâu là Nguyễn Ngọc Kim Châu mua lại phần vốn góp 90 tỷ đồng tương đương 100% cổ phần của Công ty Thiên Phú, nộp hồ sơ đến Sở KH&ĐT Bình Dương đề nghị thay đổi thành viên góp vốn và người đại diện theo pháp luật của Thiên Phú, nhưng Sở KH&ĐT Bình Dương chưa chấp nhận vì đại diện pháp luật Thiên Phú đang bị tạm giam.

Sau khi nhận được đề nghị phối hợp xác minh, thu thập chứng cứ liên quan việc chuyển nhượng vốn góp của Công ty Thiên Phú, Bộ Công an phối hợp trích xuất bị can Sơn ghi lời khai, giám định chữ ký, chữ viết của ông Sơn trong hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Thiên Phú. 

“Kết luận giám định số 2921/C09B, ngày 18/8/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM thể hiện tại hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty Thiên Phú do Sở KH&ĐT Bình Dương cung cấp cho cơ quan điều tra, toàn bộ chữ ký, chữ viết tên “Bùi Thế Sơn” đều không phải do bị can Bùi Thế Sơn ký và viết”, văn bản nêu.

Lời đề nghị trong trại giam

Theo hồ sơ mới nhất mà Công ty Kim Oanh cung cấp, ngày 15/9/2020 từ trại giam, ông Bùi Thế Sơn đã tiếp tục có đơn gửi đến TAND quận 7 khẳng định chữ ký trong bộ hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh không phải chữ ký của mình như những gì cơ quan điều tra đã xác định.

Đồng thời ông Sơn cũng đề nghị Hội đồng xét xử TAND quận 7 không chấp nhận cho người khác tham gia vụ kiện, huỷ toàn bộ uỷ quyền trước đây với bà Hà Thị Hồng Quyên và Phó giám đốc Nguyễn Văn Tuấn.

Về 1% vốn góp trong Công ty Thiên Phú của ông Trương Thành Phú, ông Bùi Thế Sơn cho rằng, ông Phú chỉ đứng tên hộ, không góp vốn, không tham gia điều hành công ty và ông Sơn không có bất kỳ ủy quyền nào cho ông Phú.

Đặc biệt ông Sơn đề nghị TAND quận 7 có văn bản kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc điều tra vụ việc giả mạo chữ ký của ông Sơn.  

Như vậy, ai là người đã giả chữ ký của ông Bùi Thế Sơn để chuyển nhượng phần vốn góp của ông trong Công ty Thiên Phú cho bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu? Bà Hường và Bà Châu có liên quan thế nào đến việc làm giả chữ ký để chuyển nhượng phần góp trên danh nghĩa tại Công ty Thiên Phú?

Cũng theo ông Sơn, việc làm này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, ông Sơn đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc để làm rõ, bảo vệ quyền lợi cho ông Sơn và cho pháp nhân Công ty Thiên Phú.

Có thể bạn quan tâm