Vụ ly hôn vợ chồng chủ Trung Nguyên sẽ ra phán quyết vào ngày 1/3

Chiều 25/2, chủ tọa phiên tòa ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi) cho biết cần làm rõ thêm một số vấn đề nên tiếp tục hỏi hai bên.
Vụ ly hôn vợ chồng chủ Trung Nguyên sẽ ra phán quyết vào ngày 1/3

Bắt đầu phiên tòa, Đại diện VKSND TP HCM có những lời chất vấn đối với cả ông Vũ và bà Thảo về cấp dưỡng cho con. Cả hai thống nhất cấp dưỡng cho con từ năm 2013 cho đến khi học xong đại học.

Đại diện VKS cũng chất vấn các đại diện ngân hàng, nơi họ gửi khoản tiền mặt vàng trị giá 2.000 tỷ đồng. Hầu hết đại diện các ngân hàng đều cho rằng chưa cập nhật số liệu, không mang theo hồ sơ.

Đại diện ngân hàng BIDV nói: "Hiện chúng tôi không mang theo tài liệu và tôi không nắm được số dư trong tài khoản ngân hàng của họ là bao nhiêu".

"Kính thưa HĐXX, trong quá trình xét xử chúng tôi đã cung cấp cho tòa án, hiện tại tôi không rõ số liệu mới nhất", đại diện một ngân hàng khác cũng cho biết.

Về phân chia tài sản, 3 bất động sản đã được vợ chồng ông chủ Trung Nguyên thống nhất phân chia 50/50. Hai vợ chồng này chỉ đang tranh chấp khoản tài sản gần 7.700 tỷ đồng tiền mặt, vàng ở ngân hàng và giá trị cổ phần của Tập đoàn Trung Nguyên .

Với khoản tài sản tranh chấp này, phía ông Vũ đòi phân chia theo tỉ lệ 7/3. Tính theo giá trị thực tế, nếu chia theo tỉ lệ này, bà Thảo sẽ nhận hơn 2.300 tỷ, còn ông Vũ được hơn 5.400 tỷ đồng. Luật sư của ông Vũ cho rằng họ chứng minh được ông Vũ là người sáng lập duy nhất của Tập đoàn, là "linh hồn của Trung Nguyên" nên ông này phải được phần nhiều.

Trong khi đó, bà Thảo không đồng ý, cho rằng phân chia theo tỉ lệ 7/3 không phù hợp, yêu cầu phân chia tài sản tranh chấp theo tỉ lệ 5/5. Luật sư của bà Thảo cho rằng công sức của bà Thảo đóng góp vào Trung Nguyên cũng không thua kém gì ông Vũ.

Bên cạnh đó, luật sư của bà Thảo con có thêm yêu cầu, đó là chia cho bà Thảo 51% (tương đương 2.114 tỷ đồng) cổ phần trong Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment), ông Vũ 39%, phần còn lại là của mẹ và chị gái ông Vũ. Phương án này được luật sư lý giải là nhằm loại trừ khả năng bà Thảo bị ông Vũ loại ra khỏi Trung Nguyên.

Trong khi đó, phía ông Vũ vẫn giữ nguyên tỉ lệ phân chia ban đầu. Ngoài ra luật sư của ông Vũ còn cho rằng bà Thảo đã phát triển một thương hiệu cà phê mới - King Coffee, cạnh tranh với thương hiệu của Trung Nguyên. Với những mâu thuẫn giữa hai vợ chồng, luật sư cho rằng tòa nên giải quyết cho ông Vũ thanh toán cổ phần của bà Thảo bằng tiền, để vận hành phát triển công ty.

Về vụ việc, VKS phát biểu qua điểm: Về cổ phần các công ty mà ông Vũ và bà Thảo đang nắm giữ, VKS có quan điểm tài sản chung của vợ chồng nguyên tắc giải quyết khi ly hôn mà không thoả thuận được thì chia đôi, tuy nhiên có xem xét đến các yếu tố đóng góp công sức của mỗi bên… Tài sản chung được chia bằng hiện vật hoặc nếu không chia được bằng hiện vật thì chia bằng giá trị. 

Kể từ khi Trung Nguyên được thành lập đến này bị đơn (ông Vũ) giữ vai trò là người lãnh đạo. Tuy nhiên xét công sức đóng góp của bà Thảo, vừa chăm sóc con cái vừa tham gia các hoạt động của công ty, từ những cơ sở phân tích như trên VKS mong muốn Hội đồng xét xử xem xét phân chia phù hợp để đảm bảo hoạt động của công ty.

Về thu thập chứng cứ, đại diện VKS cho rằng cơ quan công tố đánh giá tòa án thu thập chưa đầy đủ, cơ quan công tố đạt thu thập thêm chứng cứ nhưng quá trình này còn chậm.

Về thủ tục tống đạt yêu cầu đưa vụ án ra xét xử, VKS cho rằng tòa án chưa tống đạt cho hai bên. Tới ngày mở phiên tòa chưa có báo phát qua đường bưu điện nên các ngân hàng vắng mặt ngày 29/1.

HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ ra phán quyết lúc 14h ngày 1/3.

Có thể bạn quan tâm