Vụ PVN mất 800 tỷ đồng: Tranh cãi khoản tiền lót tay cho Ninh Văn Quỳnh

Trong khi Ninh Văn Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn khi ông này đang là Tổng giám đốc Oceanbank thì bị cáo Sơn khẳng định đã đưa 180 tỷ đồng cho Quỳnh.
Vụ PVN mất 800 tỷ đồng: Tranh cãi khoản tiền lót tay cho Ninh Văn Quỳnh

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh

Sáng 21/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 3 xét xử phúc thẩm Đinh La Thăng và 6 bị cáo vụ PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương.

Đáng chú ý, trong phiên tòa, trả lời câu hỏi của HĐXX rằng hàng năm có biết hay không việc Oceanbank chia tiền cho PVN. Ninh Văn Quỳnh đáp ông ta biết và cho rằng đó là tiền cổ tức. Nguyên Kế toán trưởng PVN khai tập đoàn đã nhận được 244 tỷ đồng cổ tức từ 2009-2013.

"Bị cáo có được nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn không?", trả lời câu hỏi của chủ tọa, Quỳnh ngập ngừng rồi nói ông ta nhận được tổng số 20 tỷ đồng. Trong đó, có 4 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn (khi đó là Tổng giám đốc Oceanbank) nhờ Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN) “xách hộ”.

Bị cáo 60 tuổi cho rằng đó là khoản tiền Nguyễn Xuân Sơn đưa để ông ta tạo điều kiện cho hoạt động của Oceanbank được tốt hơn. Tuy nhiên, chủ tọa vội ngắt lời và giải thích, theo bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương, đó là tiền nhà băng chăm sóc những khách hàng đã gửi tiền vào nơi này, hay còn gọi là “lãi ngoài”.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Quỳnh tái khẳng định sau khi nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn, ông ta không nộp vào PVN mà “đút túi” để chi các khoản như mua căn hộ, đầu tư chứng khoán, sắm ôtô, cho con đi du học, chi để cán bộ cấp dưới đi du lịch.

"Đến nay bị cáo đã nộp lại toàn bộ cho CQĐT và người nhà cũng nộp thêm 200 triệu đồng khắc phục hậu quả của vụ án đang xét xử", Ninh Văn Quỳnh nói.

Trong khi đó Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: “Bị cáo đã đưa cho ông Quỳnh 180 tỷ đồng, trong đó Nguyễn Xuân Thắng giúp đưa 2 lần, mỗi lần 5 tỷ đồng” và việc đưa tiền không có chứng từ ghi chép.

Theo nội dung đơn kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo này kiến nghị tòa phúc thẩm xem xét và buộc Ninh Văn Quỳnh phải hoàn trả 180 tỷ đồng, không phải chỉ 20 tỷ đồng như lời khai của nguyên Kế toán trưởng PVN.

Có thể bạn quan tâm