Vụ xây “chui” 71 căn biệt thự: Xử phạt hay hợp thức hoá sai phạm?

Tình trạng xây dựng trái phép tại dự án Khu biệt thự vườn Suối nước nóng Bình Châu đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, có vẻ như những quyết định xử phạt ấy lại đang “tạo điều kiện” để Chủ đầu tư dự án... hợp thức hoá sai phạm.
Vụ xây “chui” 71 căn biệt thự: Xử phạt hay hợp thức hoá sai phạm?

Theo đó, dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu có tên thương mại là Bình Châu Green Garden Villa nằm gần Quốc lộ 55, trong khu vực rừng bảo tồn Bình Châu – Phước Bữu, do Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ (Công ty Kim Tơ) làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào năm 2008 với quy mô diện tích 12,581 ha nhằm xây dựng khu biệt thự để ở. Kể từ khi được duyệt quy hoạch, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình thuộc dự án.

Về cơ bản các hạng mục xây dựng trái phép tại dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu đã hoàn thành
Về cơ bản các hạng mục xây dựng trái phép tại dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu đã hoàn thành

Đến ngày 6/2/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định số 02/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Kim Tơ về hành vi xây dựng trái phép tại dự án Khu biệt thự vườn Suối nước nóng Bình Châu.

Tuy nhiên, Công ty Kim Tơ đã không hoàn thiện hồ sơ để xin cấp giấy phép xây dựng cũng như các giấy tờ liên quan cho dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu. Các hoạt động xây dựng của Kim Tơ tại dự án tiếp tục được triển khai rầm rộ. Và phải đến hơn 1 năm sau các cơ quan chức năng mới "phát hiện" những sai phạm này. Ngày 7/11/2019, ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Kim Tơ số tiền 975 triệu đồng cho hành vi xây dựng trái phép tại dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu.

Quyết định xử phạt xây dựng trái phép của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hợp thức hoá sai phạm tại dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu?
Quyết định xử phạt xây dựng trái phép của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hợp thức hoá sai phạm tại dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu?

Cụ thể, Công ty Kim Tơ đã tổ chức thi công, xây dựng đường giao thông nội bộ, diện tích 19.825m2; 2 hồ bơi với diện tích 1.966m2; sân tennis khoảng 648m2; nhà hàng, diện tích 648m2; nhà tôn, diện tích khoảng 863m2.

Ngoài ra, Công ty Kim Tơ còn xây dựng 71 căn biệt thự trên diện tích khoảng 9.871m2, các hạng mục biệt thự này chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng. Điều đáng nói, ngay trong quyết định xử phạt lại có một điều khoản về "Biện pháp khắc phục hậu quả" rất khó hiểu.

Theo đó, ngay trong Quyết định xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả được đưa ra là: "Yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ ngừng thi công xây dựng dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Chủ đầu tư phải lập thủ tục xin giấy phép xây dựng hạ tầng kĩ thuật và các thủ tục liên quan theo đúng đúng quy định hiện hành”.

Nếu theo điều này, có thể hiểu là UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã "tạo điều kiện" cho Công ty Kim Tơ hoàn thiện hồ sơ để hợp thức hóa 71 căn biệt thự đã được xây dựng "chui"???.

Mặc dù UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu ngừng thi công nhưng chủ đầu tư Kim Tơ vẫn ngang nhiên xây dựng tiếp các hạng mục
Mặc dù UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu ngừng thi công nhưng chủ đầu tư Kim Tơ vẫn ngang nhiên xây dựng tiếp các hạng mục

Có lẽ chính vì vậy, theo ghi nhận thực tế của phóng viên (ngày 6/12/2019), chủ đầu tư Kim Tơ vẫn đang triển khai xây dựng các hạng mục còn lại của dự án dù quyết định xử phạt ngày 7/11/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là yêu cầu Công ty Kim Tơ ngừng thi công xây dựng. Bên cạnh đó, một số hạng mục khác về cơ bản đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện.

Phải chăng, việc liên tục hợp thức hoá sai phạm của cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại dự án Khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu đã “vô tình tiếp tay” cho sự chây ì của Công ty Kim Tơ, để rồi cứ sai phạm hết lần này đến sai phạm lần khác? Và việc này có tạo tiền lệ để các doanh nghiệp khác cũng có thể vận dụng vào hoạt động của mình theo kiểu "Tiền trảm, hậu tấu"?

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời từ cơ quan này.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm