Vương quốc Anh phân loại 1,3 tỷ USD các khoản vay Covid-19 bị nghi ngờ gian lận

Chính phủ Anh chuẩn bị công bố dữ liệu cho thấy khoảng 1,1 tỷ bảng Anh cho vay doanh nghiệp (1,27 tỷ USD) được thực hiện theo chương trình cho vay khẩn cấp Covid-19 đã được phân loại là nghi ngờ gian lận.
Vương quốc Anh phân loại 1,3 tỷ USD các khoản vay Covid-19 bị nghi ngờ gian lận

Dữ liệu chưa được công bố trước đây từ Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp của Anh (BEIS) đưa ra là dấu hiệu chắc chắn cho thấy mức độ gian lận trong kế hoạch này, vốn đã phải đối mặt với sự giám sát về chất lượng của quy trình kiểm tra người vay.

Từ tháng 5/2020, các ngân hàng của Anh đã cung cấp tổng cộng 47 tỷ bảng Anh cho các khoản vay được chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn do lockdown vì đại dịch. 

Tuy nhiên, 1,1 tỷ bảng Anh trong đó đã bị đánh dấu là đáng ngờ và một con số thậm chí còn nhiều hơn thế nữa có thể được đưa ra ánh sáng.

Người phát ngôn của chính phủ cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục truy quét hành vi gian lận trong chương trình hỗ trợ Covid-19 và sẽ không dung thứ cho những kẻ tìm cách lừa đảo chính phủ và người nộp thuế”.

Ước tính hiện tại của chính phủ Anh về các khoản vay gian lận có thể lên đến tổng cộng 3,3 tỷ bảng Anh, tương đương 7,5% tổng số tiền nhà nước đã cho vay.

Ngoài vụ gian lận bị nghi ngờ, các ngân hàng đã yêu cầu chính phủ bảo lãnh 2,6 tỷ bảng Anh cho các khoản vay bị vỡ nợ, tăng từ 1,6 tỷ bảng vào tháng 3 năm nay, theo nguồn tin.

Dữ liệu từ các báo cáo cho thấy khoảng 28,3 tỷ bảng cho các khoản vay đang được hoàn trả đúng tiến độ, trong khi 4,7 tỷ trong tổng số đã được hoàn trả đầy đủ.

Các khoản cho vay lên đến 50.000 bảng Anh mỗi người đã được trao cho 1,6 triệu người nhận theo chương trình này. Ủy ban Tài khoản Công của Quốc hội ước tính vào tháng 4, khoảng 4,9 tỷ bảng Anh cho vay cuối cùng có thể là gian lận. Trước đó, kế hoạch cho vay vốn là làm dấy lên sự lo ngại vì khả năng gian lận cao khi chính phủ chỉ thực hiện một số quy trình kiểm tra nhanh chóng để người vay có thể rút tiền mặt một cách nhanh chóng. Văn phòng Kiểm toán Quốc gia, nơi giám sát chi tiêu của khu vực công, cho biết vào tháng 12, chính phủ đã không đề phòng gian lận trong kế hoạch này, dẫn đến thiệt hại hàng tỷ bảng Anh.

Có thể bạn quan tâm