Warrburg Pincus sắp rót 370 triệu USD đầu tư vào Techcombank

Hai nhà đầu tư pháp nhân độc lập thuộc Warburg Pincus dự kiến sẽ đầu tư hơn 370 triệu USD vào ngân hàng Techcombank.
Warrburg Pincus sắp rót 370 triệu USD đầu tư vào Techcombank

Trong thông cáo phát đi chiều 12/3, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, khoản vốn đầu tư hơn 370 triệu đô la Mỹ (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) từ quỹ ngoại này sẽ giúp ngân hàng tăng vốn theo lộ trình từ nay đến tháng 6/2018.

Techcombank không cho biết cụ thể khoản đầu tư của hai pháp nhân thuộc Warburg Pincus sẽ thực hiện theo hình thức nào cũng như lộ trình rót vốn.

Tuy nhiên, thông báo của ngân hàng nhấn mạnh: “Khoản đầu tư từ các nhà đầu tư mới là một phần trong nỗ lực tăng vốn từ nay đến tháng 6/2018 của Techcombank theo đúng kế hoạch đã được hôm 03/03/2018. Giao dịch này sẽ cung cấp vốn giúp Techcombank hiện thực hóa những mục tiêu tăng trưởng kỳ vọng và tiếp tục củng cố vị trí ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời nâng tổng số cam kết đầu tư của các công ty do Warburg Pincus quản lý tại Việt Nam lên trên 1 tỷ đô la Mỹ”.

Mới đây, Đại hội cổ đông thường niên ngày 3/3/2018 đã phê duyệt kế hoạch bán 172,35 triệu cổ phiếu quỹ (chiếm 19,14% vốn điều lệ) sau khi Techcombank mua lại từ cổ đông lớn HSBC thoái lui. Trong số này, ngân hàng dự tính sẽ bán 158,36 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó tỷ lệ bán cho khối ngoại tối đa không quá 30% vốn điều lệ.

Mức giá bán cổ phiếu quỹ này sẽ không thấp hơn giá mua thực tế và do HĐQT quyết định phương thức, giá bán, thời điểm giao dịch…

Nếu như hai quỹ Warburg Pincus rót hơn 8.000 tỷ đồng để mua lại số cổ phiếu quỹ mà ngân hàng dự định bán, thì nhẩm tính giá mua cổ phần khoảng 50.517 đồng/CP. Tức cao gấp đôi mức giá bán mà Techcombank đã mua lại cổ phần từ HSBC và đem về cho ngân hàng khoản lợi nhuận kếch xù chỉ nhờ "lướt sóng" cổ phiếu trong thời gian ngắn.

Được biết, Warburg Pincus là công ty quản lý Quỹ đầu tư vào vốn cổ phân tư nhân (private equity) hàng đầu thế giới chuyên đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Ông Jeffrey Perlman, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Warburg Pincus chia sẻ: “Khoản đầu tư của chúng tôi vào Techcombank khẳng định cam kết lâu dài và sự tin tưởng vững chắc của chúng tôi đối với những triển vọng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam”.  Vị này đánh giá Việt Nam là một trong những nước có thị trường ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á, và Techcombank đang hội tụ đầy đủ những điều kiện tốt nhất với vị thế dẫn đầu trong mảng bán lẻ và đội ngũ lãnh đạo xuất sắc, dày dạn kinh nghiệm ngân hàng trong nước và quốc tế. Tổ chức này tin tưởng rằng Techcombank sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình ở Việt Nam và sẽ trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Với thương vụ đầu tư khủng này từ quỹ ngoại, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc Techcombank, nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui được đón chào Warburg Pincus là đối tác hợp tác để theo đuổi những cơ hội phát triển lớn mạnh hơn, đồng thời để hiện thực mục tiêu đưa Techcombank trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu khu vực trong thập kỷ tới”.

>> Techcombank sẽ bán toàn bộ 172,3 triệu cổ phiếu quỹ “ôm” lại từ HSBC

Có thể bạn quan tâm