Warren Buffett bán mạnh cổ phiếu IBM, mua thêm Apple

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett vừa bán ra một lượng lớn cổ phiếu IBM và mua thêm một lượng lớn cổ phiếu Apple.
Warren Buffett bán mạnh cổ phiếu IBM, mua thêm Apple

Theo tin từ Reuters, báo cáo của Berkshire gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 14/11 cho thấy trong quý 3, Berkshire bán ra 32% số cổ phiếu IBM mà tập đoàn này nắm giữ trước đó, giảm lượng nắm giữ còn khoảng 37 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 5,37 tỷ USD.

Trước đợt bán ra này, Berkshire nắm 54,1 triệu cổ phiếu IBM, trị giá 8,32 tỷ USD.

Lượng cổ phiếu IBM trong tay Berkshire đã giảm 54% kể từ cuối năm 2016 - thời điểm mà tập đoàn này sở hữu gần 81 triệu cổ phiếu IBM được mua với giá 13,8 tỷ USD.

Cũng trong quý 3, Berkshire đã tăng nắm giữ cổ phiếu Apple thêm 3%, lên mức 134,1 triệu cổ phiếu, trị giá 20,7 tỷ USD.
Cùng với đó, Berkshire trở thành cổ đông lớn nhất của Bank of America bằng cách sử dụng chứng quyền để mua vào 700 triệu cổ phiếu của ngân hàng này.

Hồi tháng 5 năm nay, Buffett tiết lộ ông đã bắt đầu bán ra cổ phiếu IBM. Ông nói với hãng tin CNBC rằng ông không còn đánh giá cao IBM như khi bắt đầu mua vào cách đây 6 năm.

"IBM là một công ty lớn và mạnh, nhưng họ cũng có những đối thủ lớn và mạnh", Buffett nói.

Thời điểm ấy, việc Buffett mua cổ phiếu IBM từng khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi vị tỷ phú 87 tuổi vốn thường tránh cổ phiếu của các công ty công nghệ cũng như cổ phiếu của các lĩnh vực khác mà ông nói là không hiểu nhiều.

Berkshire từng cho biết đã mua cổ phiếu IBM với giá trung bình khoảng 170 USD/cổ phiếu. Phiên giao dịch ngày 14/11, cổ phiếu này đóng cửa ở mức giá gần 149 USD/cổ phiếu.

Ông đã rót hơn 10 tỷ USD vào cổ phiếu IBM năm 2011, đưa cổ phiếu này trở thành một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire. Cho dù doanh thu và giá cổ phiếu của IBM sa sút, Buffett đã cố gắng bảo vệ quan điểm của mình cho tới khi thừa nhận sai lầm vào tháng 5 năm nay.

Có thể bạn quan tâm