WB nâng mức dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

''Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ khả quan, nhưng "bữa tiệc" tăng trưởng này có thể kéo dài không lâu''...
WB nâng mức dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ khả quan, nhưng "bữa tiệc" tăng trưởng này có thể kéo dài không lâu - hãng tin CNN dẫn một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu (Global Economic Prospects) mới nhất, WB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay, sau khi tốc độ tăng trưởng của năm 2017 mạnh hơn dự báo.

WB dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2018, so với mức dự báo tăng 2,9% đưa ra hồi tháng 6. Năm 2017, kinh tế thế giới tăng 3% - WB cho hay.

Tăng trưởng toàn cầu đã được đẩy nhanh bởi sự khởi sắc của thương mại, nhiều năm liên tiếp lãi suất thấp, và sự phục hồi của giá dầu thô. WB nói rằng những yếu tố này đã giúp tăng niềm tin của giới đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo báo cáo, năm 2018 sẽ là năm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng gần như đạt mức tối đa tiềm năng. Điều này đồng nghĩa với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, năng suất lao động cao, và lạm phát trong tầm kiểm soát, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh.

Tuy nhiên, báo cáo của WB cảnh báo rằng tăng trưởng toàn cầu có thể đạt đỉnh, sau đó bắt đầu giảm vào các năm 2019-2020, khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu bắt đầu chững lại.

WB dự báo sự giảm tốc như vậy sẽ diễn ra khi các biện pháp kích cầu như lãi suất gần bằng 0 và nới lỏng định lượng (QE) bắt đầu giảm tác dụng.

Trong khi đó, các nền kinh tế lớn của thế giới cũng sẽ phải đối mặt với thách thức dân số lão hóa - vấn đề khiến năng suất suy giảm.

WB cho rằng 2/3 nền kinh tế toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự giảm tốc này. Báo cáo của định chế này khuyến cáo các chính phủ nên tập trung cải cách trong các lĩnh vực từ y tế, giáo dục tới cơ sở hạ tầng. "Nếu không có những nỗ lực để cải thiện tiềm năng tăng trưởng, sự giảm tốc có thể kéo dài sang thập kỷ sau", WB cảnh báo.

Có thể bạn quan tâm