WHO: Covid-19 'rất có thể' có nguồn gốc từ động vật và lây lan sang người

Các nhà khoa học đã làm việc tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) trong bốn tuần qua để tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.
WHO: Covid-19 'rất có thể' có nguồn gốc từ động vật và lây lan sang người

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu cho biết, virus SARS-CoV-2 "rất có thể" bắt nguồn từ động vật trước khi lây nhiễm sang con người và bác bỏ giả thuyết rằng căn bệnh này đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Họ đã làm việc tại Vũ Hán - nơi căn bệnh này được xác định lần đầu tiên, trong bốn tuần qua để tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của đại dịch. Cuộc điều tra vốn chờ đợi từ lâu được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán giữa Trung Quốc và WHO.  Tuy nhiên, sự chậm trễ đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của các phát hiện.

Các nhà điều tra đã tới các bệnh viện, phòng thí nghiệm, chợ dân sinh, bao gồm Chợ Hải sản Huanan, Viện Virus Vũ Hán và phòng thí nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Vũ Hán.

Tiến sĩ Peter Ben Embarek, chuyên gia về an toàn thực phẩm và bệnh động vật của WHO, đồng thời là chủ tịch nhóm điều tra, nói với các phóng viên rằng “giả thuyết có khả năng nhất hiện nay là virus đã lây lan sang con người từ một loài vật trung gian”. Điều này cũng sẽ “yêu cầu nhiều nghiên cứu cụ thể hơn nữa.” 

Những phát hiện ban đầu của cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng về sự bùng phát Covid-19 lớn ở Vũ Hán hoặc những nơi khác trước tháng 12/2019. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về sự lưu thông rộng hơn của Covid-19 bên ngoài Chợ Hải sản Huanan vào tháng đó, ông Ben Embarek cho biết. “Hiện vẫn chưa thể xác định chính xác vật chủ trung gian ban đầu của virus, nhưng mọi việc vẫn đang được tiến hành.” 

Hy vọng rằng, thông tin về các trường hợp nhiễm Covid-19 sớm nhất sẽ có thể giúp xác định cách bùng phát dịch bệnh và ngăn chặn đại dịch trong tương lai. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm