Xin dừng cưỡng chế vì sợ… sập nhà

Sau khi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội nhiều lần chỉ đạo và đã cắt cụt tầng 19 của tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội), Công ty Cổ phần May Lê Trực, chủ dự án nhà số 8B Lê
Xin dừng cưỡng chế vì sợ… sập nhà

Sợ tòa nhà bị xóa sổ?

Ngày 24-11, ông Trần Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP May Lê Trực, xác nhận đã đề nghị tạm dừng việc cưỡng chế phần sai phép của tòa nhà. Nguyên nhân do việc tháo dỡ đến giai đoạn này quá nguy hiểm, có thể sập cả nhà. Trong giai đoạn 1 đã không thể cắt hết được toàn bộ dầm treo vì nếu cắt hết dầm treo thì không còn khả năng chịu lực. “Nếu cắt toàn bộ dầm treo thì tòa nhà sẽ bị nghiêng, lệch. Dưới góc độ kỹ thuật, nếu tiếp tục cắt, có thể cả tòa nhà sẽ sập và xóa sổ tòa nhà ” - ông Minh nói.

Trước đó, UBND phường Điện Biên đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty CP Tập đoàn Phương Bắc (viết tắt Công ty Phương Bắc) về việc phá dỡ phần sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực. Theo báo cáo của công ty này, đến ngày 27-10 đã phá dỡ xong toàn bộ dầm, sàn, cột bê tông, tum thang tầng 19 của tòa nhà. Riêng phần diện tích nhỏ tum thang máy, thang bộ của tầng 18 vẫn chưa tháo dỡ do chủ đầu tư đã lắp đặt thiết bị và hệ thống kỹ thuật của thang máy.

Đáng chú ý, ngoài số tầng vi phạm, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh chiều cao xây dựng các tầng và không giật cấp theo giấy phép xây dựng được cấp. Do vậy, các cơ quan chức năng tiếp tục chỉ đạo Công ty Phương Bắc khảo sát, có biện pháp phá dỡ giai đoạn 2. Theo báo cáo do Tổng Giám đốc Công ty Phương Bắc Đàm Văn Long ký, vì tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của tòa nhà nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ của giai đoạn 2 rất khó khăn.

Xin dừng cưỡng chế vì sợ… sập nhà ảnh 1

Tòa nhà 8B Lê Trực xây vượt 16 m, tương đương 5 tầng

Cụ thể, phá dỡ phần giật cấp của tòa nhà sẽ phải bỏ hầu như các cột và dầm biên chịu lực. Công ty Phương Bắc phải nhờ tới đơn vị thiết kế tòa nhà là Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và lấy ý kiến của các chuyên gia ngành xây dựng về kết cấu và kiến trúc tòa nhà. Nếu phương án tuyệt đối an toàn thì mới đủ căn cứ hoàn chỉnh biện pháp thi công phá dỡ giai đoạn 2.

Chính vì những lý do trên, ông Trần Đức Minh mong muốn được dừng cưỡng chế tại đây để bảo đảm an toàn cho tòa nhà cũng như quyền lợi của khách hàng đã mua nhà.

Phải tiếp tục cưỡng chế

Trong khi đó, ông Cồ Như Dũng, Chủ tịch UBND phường Điện Biên, khẳng định đến thời điểm này, UBND phường Điện Biên chưa nhận được thông tin phản ánh việc tháo dỡ gặp khó khăn từ Công ty Phương Bắc. Vì vậy, việc tiến hành cưỡng chế vẫn phải diễn ra theo đúng kế hoạch. Ngày 24-11, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cũng cho biết việc cưỡng chế tòa nhà 8B Lê Trực đang trong giai đoạn 2. Đến nay chưa có lý do gì chính đáng để dừng lại.

Đáng chú ý, trong tháng 10-2016, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ đã ra “tối hậu thư” về vấn đề 8B Lê Trực cho Hà Nội trong thông báo kết quả kiểm tra UBND TP Hà Nội trong việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao. Theo đó, nhiệm vụ xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực là 1 trong 7 nhiệm vụ được xác định là đã quá hạn mà TP Hà Nội chưa triển khai thực hiện. Tổ công tác đề nghị UBND TP Hà Nội cần có biện pháp kiên quyết, khẩn trương hơn nữa để xử lý dứt điểm sai phạm tại số 8B Lê Trực theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, bảo đảm an toàn cho người dân và an ninh khu vực.

Theo Vũ Ken/Người lao động

Có thể bạn quan tâm