Xu hướng chuyển đổi số trong ngành bất động sản

Chuyển đổi số không đơn thuần là xu hướng, mà là điều kiện cần để doanh nghiệp phát triển trong thời đại công nghệ số hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp bất động sản làm thay đổi toàn diện cách thức hoạt động, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả,...

Triển vọng công nghệ tương lai ngành bất động sản

Trong thời đại công nghệ là nền tảng, thì mọi hoạt động, giao dịch đều được gắn với internet, kể cả những giao dịch có giá trị cao. Khách hàng có nhu cầu mua bất động sản thường có xu hướng tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư, giá thành,... ngay trên online; thậm chí có người còn thực hiện quá trình mua ngay trên nền tảng trực tuyến. Và đương nhiên, họ có xu hướng đánh giá cao những nhà bất động sản có sự đầu tư và độ nhận diện rõ ràng trên mạng.

Việc phân tích dữ liệu bất động sản nhằm tiếp cận, hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đưa ra tư vấn phù hợp và giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm bất động sản thật sự,... cũng sẽ làm gia tăng quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong bất động sản là cần thiết. 

bất động sản
Người Việt Nam đang trở nên thích ứng tốt hơn với công nghệ trong hành trình mua hàng bất động sản

Sau khi liên tiếp có những cơn sốt đất ảo, giá đất bị đẩy lên cao vì thiếu nguồn tin chính xác và đảm bảo thì việc tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, số hóa thông tin cũng mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai.

Vì vậy, sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác sẽ cho phép thị trường bất động sản hoạt động ổn định và giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá. Bởi vậy, cấp thiết phải chuyển đổi số để minh bạch thị trường bất động sản, nhằm lấy lại niềm tin cho khách hàng.

Tựu chung, chuyển đổi số mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp bất động sản: Giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu; tăng khả năng hợp tác, kết nối; tăng cơ hội kinh doanh mới; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước,…

Xu hướng và triển vọng công nghệ bất động sản 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó giám đốc trang tin Batdongsan.com.vn nhận định, đại dịch Covid đặt ra nhiều thách thức trong giao dịch bất động sản, khiến cho các doanh nghiệp bị giới hạn trong việc tiếp cận, chăm sóc khách hàng, giảm năng suất vận hành.

Quảng cáo

Các nhà môi giới bất động sản khó khăn trong tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới và chăm sóc, tư vấn, tương tác với khách hàng cũ. Những người có nhu cầu mua bán bất động sản cũng bị giới hạn thông tin, trải nghiệm khi tìm hiểu sản phẩm bất động sản, thiếu tính tương tác với môi giới, doanh nghiệp. Những cản trở này đòi hỏi phải có sự hỗ trợ về công nghệ để thị trường có cơ hội phát triển.

Bởi vậy, nhiều sản phẩm khác nhau được tạo ra để giải quyết các vấn đề trong quy trình mua bất động sản của người dùng như các trang web tổng hợp thông tin về bất động sản đáp ứng nhu cầu tìm kiếm.

bất động sản
Các đơn vị bất động sản đã có thêm một công cụ để hỗ trợ trong việc triển khai mua bán sản phẩm của mình đó là Smart proptech 5.0

Công nghệ hình ảnh VR - AR để người mua/người thuê có thể xem nhà từ xa/xem mô phỏng dự án chưa xây dựng. Nền tảng tài chính Fintech hỗ trợ gói vay/ gói đầu tư bất động sản cho người dùng và các phần mềm công nghệ hỗ trợ môi giới trong quản lý và thực hiện giao dịch;...

Bên cạnh đó, cũng có nhiều sản phẩm được tạo ra để xử lý các vấn đề của doanh nghiệp bất động sản như dịch vụ dữ liệu nghiên cứu từ các công ty chuyên cung cấp dữ liệu, báo cáo nghiên cứu thị trường; Dịch vụ cung cấp – lắp đặt thiết bị công nghệ tích hợp vào hạ tầng nhà ở và các phần mềm công nghệ hỗ trợ môi giới trong quản lý và thực hiện giao dịch,...

Việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản không chỉ tới từ startup mà chính các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản truyền thống như các ông lớn Vinhomes , Masterise Homes, Cenhomes, Houze Agent, OneHousing,...

Theo nguồn “Báo cáo và chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam nửa cuối năm 2022” từ trang tin batdongsan.com.vn, người Việt Nam đang trở nên thích ứng tốt hơn với công nghệ trong hành trình mua hàng.

Cụ thể, 72% lựa chọn bất động sản qua mạng, 62% tương tác với người mua/bán/môi giới trực tuyến, 60% thương lượng giá qua mạng, tỉ lệ ký hợp đồng mua bán online là 6%,...

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng những công nghệ mới sẽ tiếp tục định hình sự thay đổi hành vi của người dùng trong thời gian tới như: Các trang tin sẽ thân thiện hơn để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng; Fintech trong bất động sản có mô hình đầu tư linh hoạt, mô hình cho vay linh hoạt, nhanh chóng; các công nghệ mới sẽ nâng cao hiệu suất chăm sóc, quản lý giao dịch để dễ dàng quản lý thông tin dự án,...

Hiện, có một doanh nghiệp đã ra mắt một giải pháp Smart proptech 5.0 - xây dựng website và quản lý khách hàng toàn diện cho ngành bất động sản - Bizfly. Đây là đơn vị của VCCorp cung cấp trọn bộ giải pháp marketing và bán hàng, nhằm giúp các doanh nghiệp tăng doanh thu trên mỗi khách hàng, tiết kiệm chi phí vận hành, mở rộng quy mô kinh doanh một cách tự động  mà không bị phụ thuộc nhiều về nhân lực và nguồn lực.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến đến 2025, tổng mức đầu tư để phát triển cảng cạn là 13.600 tỷ đồng, đến năm 2030 ước tính là 24.360 tỷ đồng và đến năm 2050 có thể lên tới 33.808 tỷ đồng.

Thứ tư, 07/12/2022
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia