Xử lý dứt điểm các ngân hàng yếu kém theo nguyên tắc thị trường

Thủ tướng yêu cầu NHNN cần kiên quyết xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm an toàn hệ thống và quyền lợi của cá nhân người gửi tiền.
Xử lý dứt điểm các ngân hàng yếu kém theo nguyên tắc thị trường

Ngày 3/6/2017, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017.

Liên quan đến lĩnh vực ngân hàng,  Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có biện pháp cụ thể phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay để giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp, đồng thời xem xét, nghiên cứu việc huy động phù hợp nguồn vốn vàng, ngoại tệ trong dân. Tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...); bảo đảm tăng tín dụng theo kế hoạch (khoảng 18%) để thúc đẩy tăng trưởng.

NHNN cũng phải chủ động phối hợp chặt chẽ trong điều hành các chính sách tiền tệ, tài khóa, thương mại, đầu tư... để ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững. Không chủ quan trong điều hành giá mà phải tính toán khoa học, hợp lý, vừa không gây lạm phát, vừa thúc đẩy tăng trưởng.

Cùng với đó, NHNN cần kiên quyết xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém (nhất là các ngân hàng thương mại đã mua lại 0 đồng hoặc áp dụng kiểm soát đặc biệt) theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm an toàn hệ thống và quyền lợi của cá nhân người gửi tiền theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm