Xu thế chứng khoán ngày 2/12: Bắt đầu xuất hiện rủi ro, nhà đầu tư nên thận trọng

Thị trường xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh đầu tiên sau chuỗi ngày tăng điểm liên tục, đóng cửa với mức giảm điểm nhẹ, thanh khoản tăng mạnh. Chứng khoán ngày 2/12 có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh đáng kể khi chạm mốc kháng cự quan trọng.

Chứng khoán ngày 1/12/2022, VN-Index giảm 12,14 điểm (-1,16%) xuống 1.036,28 điểm, HNX-Index tăng 2,21 điểm (+1,06%) lên 211 điểm. Thanh khoản phiên hôm nay gia tăng mạnh và cao nhất kể từ tháng 1/2022 đến nay nếu xét trên khối lượng giao dịch.

Tuy giảm điểm trên HOSE nhưng độ rộng toàn thị trường hôm nay vẫn nghiêng về tích cực với 618 mã tăng, 175 mã tham chiếu, 344 mã giảm tính trên cả ba sàn.

Dẫn đầu đà giảm trong phiên hôm nay là các cổ phiếu trụ cột như VIC (-5,2%), BID (-5,1%), GAS (-3,4%), CTG (-4%), VCB (-1,2%)... Năm cổ phiếu kể trên đã đóng góp đến 10,4 điểm vào mức giảm của VN-Index. Ở chiều ngược lại, TCB (+5,8%), GVR (+4,2%), PLX (+5,1%) là ba mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số VN-Index với 2,4 điểm cộng thêm.

Cổ phiếu chứng khoán chịu áp lực chốt lời và đồng loạt giảm mạnh sau đà hồi phục trước đó như SSI (-5,5%), VND (-4,4%), SHS (-3,4%), HCM (-4,6%), VCI (-4,1%), MBS (-4,3%), FTS (-4,4%)...

Nhóm ngân hàng bắt đầu xuất hiện sự phân hóa chứ không còn tăng đồng đều như các phiên trước đó để dẫn dắt thị trường. Bên tăng là các mã như SHB (+5,4%), MBB (+2,3%), TCB (+5,8%), ACB (+1,8%), HDB (+2,6%)... và bên giảm là STB (-2,5%), TPB (-0,9%), CTG (-4%), LPB (-0,4%), VIB (-1,2%)...

Cổ phiếu bất động sản cũng có sự phân hóa mạnh mẽ với khá nhiều mã điều chỉnh giảm nhưng vẫn còn nhiều mã giữ vững đà tăng như PDR (+7%), DIG (+7%), DXG (+6,6%), CEO (+9,9%), HPX (+6,9%)...

Chứng khoán ngày

Diễn biến có lợi cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường trong nước cũng điều chỉnh phiên đầu tiên sau 5 phiên tăng liên tiếp, áp lực giảm đến từ nhóm cổ phiếu blue-chips. Tuy thị trường giảm điểm nhưng độ rộng thị trường vẫn tích cực, bình quân cứ 2 cổ phiếu tăng mới có 1 cổ phiếu giảm. 

Nhìn tổng thể thì đây vẫn là phiên có nhiều điểm tích cực khi độ rộng thị trường cho thấy số mã tăng gấp đôi so với số mã giảm; thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao nhờ chuỗi mua ròng 4 tuần liên tiếp của khối ngoại; dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội, cho thấy nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về xu hướng tăng của thị trường ở phía trước, đặc biệt đã có dấu hiệu xuất hiện dòng tiền đầu cơ. 

Sau 3 tuần tăng liên tiếp kể từ mức 873 điểm, nhiều cổ phiếu mang lại lợi nhuận 50-150% nên thị trường gặp các nhịp chốt lời là điều dễ hiểu, điều cần chú ý là dòng tiền đang tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu nào tiếp theo, diễn biến này đang có lợi cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận một phần

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Thị trường xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh đầu tiên sau chuỗi ngày tăng điểm liên tục, đóng cửa với mức giảm điểm nhẹ cùng thanh khoản tăng mạnh thể hiện tâm lý chốt lời ngắn hạn khi thị trường quay trở lại mốc kháng cự 1.050-1.070. Với nhịp điều chỉnh này, thị trường hình thành 1 cây nến giảm lớn tại khung đồ thị ngày mặc dù RSI và MACD đều chưa chạm ngưỡng quá mua. 

Tuy vậy, đã bắt đầu xuất hiện rủi ro về việc thị trường có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh đáng kể khi chạm mốc kháng cự quan trọng. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng hơn trong những phiên tới và có thể cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận 1 phần để giữ tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt ở mức an toàn, cũng như vẫn nên hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này. 

Giằng co trong vùng 1.030-1.040

Chứng khoán BIDV (BSC)

Chứng khoán ngày 1/12 mặc dù số mã tăng nhiều hơn số mã giảm, tuy nhiên sức ép đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến chỉ số không thể kết phiên trong sắc xanh. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng hơn một nghìn tỷ trên sàn HOSE. 

VN-Index giảm với thanh khoản tăng đáng kể, cho thấy áp lực chốt lời sau đà hồi phục trước đó khá lớn. Trong những phiên tới, chỉ số có thể có những phiên giằng co trong vùng 1.030-1.040. Nếu rơi khỏi vùng hỗ trợ này, chỉ số sẽ lùi về vùng hỗ trợ tiếp theo là ngưỡng 1.000 điểm. 

Đối với thị trường chứng khoán phái sinh biến động trái chiều với nhịp vận động VN30. Khuyến nghị các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn trong phiên. 

Có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh tiếp theo

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Với trạng thái vận động của các cổ phiếu chủ chốt cùng với việc dòng tiền khối ngoại đang quay lại mạnh mẽ sẽ củng cố thêm xu hướng tích cực của thị trường trong thời gian tới. Thị trường đã dần xác nhận xu hướng tích cực như chúng tôi đã dự báo, tuy nhiên giai đoạn hiện tại như phân tích, thị trường sẽ đối diện với những đợt điều chỉnh ngắn hạn sau giai đoạn hồi phục mạnh mẽ hiện tại, và phiên điều chỉnh đã diễn ra hôm nay và còn có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh tiếp theo. 

Do đó, nhà đầu tư không nên quá hưng phấn theo đà hồi phục của thị trường để tiến hành giải ngân với tỷ trọng lớn, xu hướng tích cực đã hình thành nhưng sẽ có những giai đoạn thị trường có điều chỉnh do đó nếu muốn giải ngân thêm nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi những đợt điều chỉnh tiếp theo.

Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã dần  xác nhận xu hướng tích cực, nếu mua mới cổ phiếu nên lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung. 

Dòng tiền sẽ hoạt động tích cực

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường lùi bước sau khi đạt mức cao mới. Tuy nhiên, diễn biến điều chỉnh hiện tại đang mang tính chất tạm thời để thị trường tìm điểm cân bằng. Xu hướng chứng khoán ngày 2/12 có khả năng dòng tiền sẽ hoạt động tích cực nếu VN-Index lùi về vùng hỗ trợ 1.000 -1.020 điểm và giúp thị trường hồi phục trở lại. Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát tín hiệu hỗ trợ của dòng tiền. 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc nhịp điều chỉnh hiện tại để mua những cổ phiếu lùi trở lại nền tích lũy gần đây.

Có thể bạn quan tâm