Xu thế chứng khoán ngày 6/12: Áp lực chốt lời gia tăng

Áp lực chốt lời có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn sau một tuần bùng nổ về cả điểm số lẫn thanh khoản.

Chốt phiên giao dịch 5/12, VN-Index tăng 13,66 điểm (+1,26%) lên 1.093,67 điểm, HNX-Index tăng 4 điểm (+1,85%) lên 219,96 điểm. Thanh khoản thị trường trên sàn HOSE tiếp tục ở mức cao với giá trị khớp lệnh đạt 17.955 tỷ đồng so với mức bình quân 16.300 tỷ đồng ở tuần trước. 

Dòng tiền ngoại tiếp tục đổ vào thị trường ngày càng mạnh đang là nhân tố quyết định xu hướng của thị trường. Khối ngoại có phiên mua ròng thứ 11 liên tiếp trên sàn HOSE nhưng với giá trị mua ròng có sự suy yếu, mặc dù vẫn là khá lớn với 1.378,41 tỷ đồng.

Về diễn biến nhóm ngành, 10/11 nhóm ngành tăng điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Công nghiệp là nhóm ngành có mức tăng mạnh nhất (+2,10%), được hỗ trợ bởi diễn biến tăng điểm ở các mã HPG (+2,83%), GEX (+6,93%) và DIG (+6,93%).

Ngược lại, công nghệ (-0,32%) là ngành duy nhất giảm điểm, do sự giảm điểm của CMG (- 1,90%) và ELC (-2,39%).

Kể từ đáy sang tuần thứ 4 liên tiếp, chứng khoán VN-Index đã phục hồi hơn 25% và bước vào thị trường giá lên (bull markets).
Kể từ đáy sang tuần thứ 4 liên tiếp, chứng khoán VN-Index đã phục hồi hơn 25% và bước vào thị trường giá lên (bull markets).

Áp lực chốt lời gia tăng 

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Áp lực chốt lời có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn sau một tuần bùng nổ về cả điểm số và thanh khoản. Do đó, nếu thị trường tiếp tục tăng điểm mạnh trong những phiên tới sẽ là cơ hội để nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận các vị thế đang có trong danh mục. Các vùng kháng cự cần lưu ý là vùng 1085-1095 điểm và vùng 1115-1135 điểm.

Giằng co giữa lực mua và lực bán

Chứng Khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức tích cực tại tất cả các chỉ số chứng khoán. Trong khi đó, HNX-Index là chỉ số tiếp theo cải thiện tín hiệu trung hạn lên trung tính, tương đồng với tín hiệu của VN-Index, VN30, VNMidcap. 

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường chứng khoán tiếp tục diễn biến giằng co giữa lực mua và lực bán được thúc đẩy bởi kháng cự EMA100 của chỉ số VN-Index tại vùng 1100-1110 điểm. 

Nếu lực bán đủ mạnh để áp đảo lực mua, thị trường có thể xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm để VN-Index kiểm định lại các hỗ trợ tại 1.075 điểm (MA5) hoặc thấp hơn là 1.045 điểm (EMA50).

Ngược lại, nếu lực cầu vẫn tiếp tục áp đảo lực bán, giúp VN-Index chốt phiên phía trên mốc 1110 điểm, chỉ số sẽ tiếp tục kéo dài đà tăng điểm ấn tượng để hướng lên kháng cự tiếp theo tại 1150-1200 điểm.

Có thể xảy ra rung lắc 

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) 

VN-Index kết phiên tạo nến Spinning top cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư khi VN-Index tiếp cận 1100 điểm. Tại khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI và MACD đều đang có dấu hiệu tạo đỉnh thứ 2 cho thấy việc rung lắc là có thể xảy ra. 

Tuy nhiên 2 chỉ báo này ở khung đồ thị ngày vẫn đang hướng lên tích cực cho thấy VN-Index sẽ tiếp tục hướng lên các vùng điểm phía trên và gần nhất là mốc 1130. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục cổ phiếu, có thể gia tăng thêm từ 10 – 20% đối với cổ phiếu thuộc nhóm ngành thu hút dòng tiền tốt như chứng khoán, thép, ngân hàng.

Hướng đến mục tiêu vùng 1.130 điểm

Chứng khoán MB (MBS)

Chỉ số VN-Index đã bước vào sóng tăng mới và hướng đến mục tiêu ở vùng 1.130 điểm. Các nhịp điều chỉnh trong phiên tiếp tục là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. 

Các nhóm cổ phiếu đang thu hút được dòng tiền có thể kể ra như: ngân hàng (STB, LPB, VPB…); chứng khoán (SSI, VCI, VND, MBS…); thép (HPG, NKG, HSG …). 

Dần đi vào giai đoạn tích lũy

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường hồi phục mạnh giai đoạn hiện tại vẫn mang tính kỹ thuật là đợt hồi phục mạnh đầu tiên sau downtrend chứ chưa xác nhận có thể hình thành ngay uptrend mới. 

Do đó thị trường sẽ phải đối diện với các ngưỡng cản tiếp theo trong quá trình hồi phục hiện tại, trước mắt là ngưỡng 1.150 điểm. Đây là ngưỡng kháng cự mạnh cần phải chú ý đặc biệt (trước khả năng điều chỉnh) khi VN-Index đang gần tiệm cận ngưỡng kháng cự này.

Thị trường dù vận động tích cực nhưng sẽ dần đi vào giai đoạn tích lũy lại trước khi có thể hình thành sóng uptrend mới, dự báo VN-Index sẽ vận động trong kênh 1.000 -1.150 và tạo ra khu vực tích lũy rộng.

Nhà đầu tư không nên quá hưng phấn giải ngân trong các phiên tăng để tránh rủi ro bị vướng vào các vùng điều chỉnh. Chiến thuật giải ngân nên kiên nhẫn chờ đợi các đợt điều chỉnh, hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản, đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn downtrend vừa qua. 

Vùng kháng cự mới ở mức 1.150 điểm 

Chứng khoán BIDV (BSC)

Độ rộng thị trường chứng khoán nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành dịch vụ tài chính và ngành bảo hiểm dẫn đầu đà tăng. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

VN-Index hôm nay hình thành cây nến Doji ở vùng giá 1.100 điểm cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư sau một đà hồi phục dài. Tuy nhiên, tâm lý thị trường nhìn chung vẫn tích cực và chỉ số sẽ có thể trở về chinh phục vùng kháng cự 1.150 điểm.

Có thể bạn quan tâm