Yahoo chính thức rút khỏi Trung Quốc

Yahoo đã ngừng tất cả quyền truy cập vào dịch vụ của mình ở Trung Quốc, trở thành công ty công nghệ mới nhất của Mỹ rút khỏi quốc gia này.
Yahoo chính thức rút khỏi Trung Quốc

Người phát ngôn của Yahoo cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đã “nhận thấy các thách thức ngày càng gia tăng trong môi trường kinh doanh và pháp lý” tại đất nước tỷ dân. 

"Yahoo vẫn cam kết với các quyền lợi của người dùng và một mạng lưới internet tự do và cởi mở. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả người dùng đã ủng hộ.”

Quyền truy cập vào nhiều tính năng của Yahoo ở Trung Quốc đã biến mất kể từ năm 2013, bao gồm mảng email và tin tức. Vào năm 2015, Yahoo đã đóng cửa văn phòng tại Bắc Kinh và loại bỏ khoảng 300 việc làm.

Quyết định của Yahoo theo sau LinkedIn của Microsoft khi công ty này đưa ra thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ rời Trung Quốc vì "môi trường hoạt động đang thách thức hơn đáng kể và các yêu cầu quá cao hơn ở Trung Quốc."

Quá trình hoạt động ở Trung Quốc từ lâu đã đặt ra nhiều thách thức cho các công ty tư nhân, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn tiếp tục chỉ đạo những quy định sâu rộng và chặt chẽ hơn đối với các lĩnh vực như công nghệ, giáo dục, trò chơi và giải trí trong những tháng gần đây, “xóa sổ” một lượng lớn giá trị thị trường của các công ty lớn nhất của Trung Quốc.

“Kế hoạch 5 năm” mới nhất của quốc gia tỷ dân sẽ bao gồm những cam kết tăng cường quy tắc kiềm chế các hành vi độc quyền và điều chỉnh sự đổi mới công nghệ. Các nhà chức trách cũng kêu gọi cơ quan thực thi pháp luật hành động mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực liên quan đến “lợi ích quan trọng của người dân", bao gồm dịch vụ tài chính, giáo dục và dạy thêm.

Yahoo đã từng là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, nhưng tầm ảnh hưởng đã giảm đi đáng kể trong thập kỷ qua. Một số CEO đã cố gắng xoay chuyển tình thế công ty, nhưng cuối cùng vẫn không giành lại được thị phần mà Yahoo từng thống trị. 

Công ty gần đây đã được Apollo Global Management mua lại từ Verizon như một phần của thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD.

Yahoo cũng từng là nhà đầu tư ban đầu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba. Vài năm sau, Yahoo đã trả lại 3 tỷ USD cho các cổ đông sau khi bán lại khoảng một nửa cổ phần khổng lồ của mình tại Alibaba với giá 7,1 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm