Yemen: Choáng váng các video từ chiến dịch kinh khủng của lực lượng Houthi

Ngày 29/9/2019, truyền thông phong trào kháng chiến Ansar Allah (Houthis), công bố những video gây choáng váng trong giai đoạn đầu tiên Chiến dịch Chiến thắng từ Chúa trên chiến trường tỉnh Najran, ph
Yemen: Choáng váng các video từ chiến dịch kinh khủng của lực lượng Houthi

Thiếu tướng Yahya Sari - phát ngôn viên của lực lượng kháng chiến Yemen - đã công bố các video trong buổi họp báo, cho biết thêm những chi tiết mới về chiến dịch này.

Ông cho biết chiến dịch được lên kế hoạch trong nhiều tháng, được phát động với sự phối hợp của lực lượng pháo binh tên lửa, không quân và các đơn vị phòng không thuộc quân đội Yemen kháng chiến.

Theo tuyên bố của tướng Yahya Sari. Đây là một chiến dịch được tổ chức với tính chuyên nghiệp rất cao. Lực lượng tên lửa Yemen phóng liên tiếp mười tên lửa Badir-1 vào sân bay Jizan của Ả rập Xê út. Đồng thời, không quân Yemen tiến hành 21 chiến dịch tấn công các mục tiêu quân sự trên khắp Ả rập Xê út bằng máy bay không người lái.

Những cuộc tấn công liên tiếp diễn ra trong vài tháng trước đó là hoạt động nghi binh, đánh lạc hướng lực lượng không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu, và gây trở ngại cho hoạt động chiến đấu.

Trong giai đoạn tiến hành cuộc tấn công, Phòng không Yemen thường xuyên tập kích các máy bay trực thăng chiến đấu của Ả rập Xê út, ngăn chặn hỏa lực yểm trợ đường không cho binh lực Liên minh quân sự khi đó đang bị bao vây trên vùng nông thôn phía nam Najran.

Thiếu tướng Sari cho biết: lực lượng kháng chiến Yemen chiếm được 350 km2 phía nam Najran, với hàng chục cao điểm phòng ngự then chốt. 500 binh sĩ  Liên minh và Quân đội Quốc gia Yemen của Tổng thống Mansur Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn thiệt mạng.

Hơn 2.000 binh sĩ của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu bị bắt, trong đó có các sĩ quan cáo cấp của Ả rập Xê út. Lực lượng Houthi thu giữ hàng trăm xe cơ giới, xe bọc thép, xe thiết giáo (APC) và xe hậu cần kỹ thuật bị thu chiến lợi phẩm. Khoảng 15 xe cơ giới khác bị phá hủy.

Phát ngôn viên lực lượng Houthis cho biết, không quân Ả rập Xê út tiến hành hơn 300 cuộc không kích nhằm ngăn chặn cuộc bao vây, nhưng lại dội bom vào binh sĩ lực lượng Liên minh và các chiến binh Yemen của lực lượng tổng thống Mansur Hadi. Khoảng 200 binh sĩ liên minh thiệt mạng trong hỏa lực thân thiện của Liên minh.

Thiếu tướng Sari cho biết, lực lượng kháng chiến Yemen đã cố gắng cứu giúp, hỗ trợ ban đầu cho những người bị thương từ các cuộc không kích, nhưng lực lượng không quân Ả rập Xê út tiếp tục truy đuổi và ném bom vào các nhóm binh sĩ của mình bị bao vây, tiếp tục làm gia tăng thương vong. Ông cũng tuyên bố rằng sẽ có nhiều video được công bố trong vài ngày tới.

Pháo binh - tên lửa quân đội kháng chiến Yemen phóng tên lửa tấn công căn cứ sân bay Jizan của Ả rập Xê út. Video Unews

Binh sĩ liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đầu hàng, không quân Liên minh không kích dữ dội vào hàng binh. Video Unews

Các nhóm chiến binh Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu lũ lượt đầu hành lực lượng Houthi. Video Unews

Du kích Houthi và một số lượng lớn các hàng binh Yemen, bị bắt trong chiến dịch. Video Unews

Lực lượng Houthi thu giữ và phá hủy một số lượng lớn xe cơ giới và xe thiết giáp của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video UNews

South Front

Có thể bạn quan tâm