Yemen: Houthi bắn hạ UAV Ả rập Xê út, tiến công trên địa phận tỉnh al-Jawf

Ngày 27/02/2020, lực lượng phòng không quân đội Yemen, phối hợp với du kích phong trào Houthi bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) thuộc Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu trên không phận tây nam tỉnh Najran của Ả rập Xê út.

Yemen Press dẫn nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng phòng không quân đội kháng chiến Yemen bắn hạ chiếc UAV trinh sát của Ả rập Xê út bằng một tên lửa phòng không mới, trên khu vực Al-Sawh, cách thủ đô Riyadh của Ả rập Xê útkhoảng 844 km (524 dặm) về phía nam.

Phòng không Houthi bắn hạ chiếc UAV chỉ vài ngày sau khi các lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen công bố bốn hệ thống phòng không tầm xa chế tạo trong nước, với năng lực tác chiến được tuyên bố có thể làm thay đổi chiến lược chiến tranh của Ả rập Xê út trong cuộc chiến chống Yemen.

Ngày 22.02.2020, Liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu ra tuyên bố xác nhận 2 phi công chiếc Tornador bị Houthi bắn rơi trước đó đã nhảy dù. Đồng thời cáo buộc các du kích Houthis vi phạm luật nhân đạo quốc tế khi bắn vào những phi công này. Liên minh quân sự nhấn mạnh, cuộc sống và sự an toàn của phi công thuộc về trách nhiệm của lực lượng Houthi.

Một nguồn tin quân sự của Houthi cho biết, sau khi máy bay chiến đấu Tornador rơi, không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út cầm đầu thực hiện liên tiếp nhiều cuộc không kích nhằm sát hại phi hành đoàn của máy bay này, trước khi các phi công bị bắt.

Thực tế, các phi công bị bắt giữ này không phải là công dân Ả rập, nhưng nguồn tin không cho biết đến từ đâu, chỉ nói rằng từ một quốc gia phương Tây. 

Lực lượng du kích Houthi đã bắt giữ các phi công nhảy dù và chuyển họ đến một địa điểm an toàn. Một trong số các phi công bị thương nặng.

Các phi công bị bắt giữ là minh chứng cho thấy, các quốc gia phương Tây không chỉ cung cấp cho Liên minh quân sự Ả rập Xê út vũ khí trang bị chống lại Yemen, mà còn cung cấp cả các nhân viên quân sự, trong đó có phi công chiến đấu.

Đáp trả những cuộc không kích ác liệt của Liên minh quân sự vùng Vịnh vào các khu dân cư đang kiểm soát, lực lượngHouthis tiếp tục tiến công mãnh liệt trên địa phận tỉnh al-Jawf, tấn công trên nhiều hướng nhằm vào thành phố Al-Hazm, thủ phủ của tỉnh.

Địa phận tỉnh Al-Jawf hiện chủ yếu do lực lượng Houthi kiểm soát, nhưng thành phố thủ phủ vẫn trong sự quản lý của lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Thiếu tướng Yahya Sarie, phát ngôn viên lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, thuộc phong trào Houthi tuyên bố, năm 2020 sẽ là năm của phòng không không quân. Lực lượng kháng chiến Yemen tiếp tục phát triển công nghiệp quân sự, tăng cường thêm nhiều loại vũ khí phòng không và máy bay không người lái khác nhau chống lại Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Lực lượng Houthi tiếp tục tiến công trên chiến trường tỉnh Al-Jawf, Yemen

Có thể bạn quan tâm