Yemen: Houthi chiếm hầu hết tỉnh Al-Jawf, tấn công thủ phủ tỉnh Marib

Chuẩn tướng Yahya Sare'a, phát ngôn viên Lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, thuộc phong trào Houthi tuyên bố đã giải phóng tất cả các địa bàn thuộc tỉnh Al-Jawf, ngoại trừ một số vùng sa mạc thuộc các quận Khub, Al-Sha’af và Al-Hazm.

Phát ngôn viên quân đội kháng chiến Yemen nhấn mạnh, trong chiến dịch tiến công rộng khắp này, lực lượng Houthi giành được gần như toàn bộ địa bàn tỉnh Al-Jawf sau vài tuần chiến đấu.

Tiến công trên bộ, lực lượng kháng chiến Houthi bước đầu tiên có thể ngăn chặn những cuộc không kích của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu vào Al-Jawf bằng các hệ thống phòng không mới được đưa vào khai thác sử sung.

Các lực lượng Houthi đang nỗ lực vây lấn tiến công, đánh chiếm thành phố chiến lược Marib sau cuộc tiến công vào hướng tây thủ phủ tỉnh này phía bắc Yemen.

Lực lượng du kích Houthi trong thành phố Al-Hazm. Video AnsarAllah

Lực lượng quân sự Yemen thuộc chính quyền Tổng thống Mansur Hadi (được Ả rập Xê út hậu thuẫn) với sự yểm trợ của Liên minh quân sự vùng Vịnh đã thất bại liên tiếp trong các chiến dịch quân sự kể từ cuối năm 2019 và sang đầu năm 2020. Điều đó cũng cho thấy lực lượng Houthi đã mạnh hơn rất nhiều so với thời kỳ năm 2018, và đã có đủ khả năng tiến hành các chiến dịch tấn công quy mô lớn, đánh chiếm các vùng lãnh thổ rộng lớn. Tại Yemen, ưu thế chiến trường đang từng bước nghiêng về lực lượng Houthi.

Có thể bạn quan tâm