Trong không khí rạo rực sắc xuân của Kỷ nguyên vươn mình, một Triển lãm đặc biệt được khai mạc đúng ngày đầu tiên của năm mới 2026. Thương Gia xin giới thiệu 6 gương mặt khá thú vị của trường phái hội họa hiện thực Việt Nam. Nhóm hoạ sĩ có 2 người đã U80, 1 người U70, 2 người ở ngưỡng 70 và trẻ nhất chưa đầy 30 tuổi.
Họ có chung đam mê sáng tạo, cùng cảm nhận về cuộc sống con người và thiên nhiên xung quanh vô cùng hấp dẫn. Họ muốn tái hiện vẻ đẹp đó lên tranh bằng góc nhìn và bút pháp sinh động của mình. Tranh của họ chinh phục nhiều cảm xúc của người xem. Và rồi họ rủ nhau cùng Chào xuân 2026 bằng những bức tranh đầy tâm huyết của mình.
Nguyễn Ngọc Bình, Tiến sĩ - Kiến trúc sư - Nghệ sĩ nhiếp ảnh. Sinh năm 1947 tại Hà Nội - Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 1970; Bảo vệ Luận án Tiến sĩ tại Trường Bauhaus-Universität Weimar (Đức). Hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam... Anh đã nhận nhiều Giải thưởng: Giải Kiến trúc quốc tế tại Pháp (1979); Giải Quy hoạch Quốc gia; Giải Nhiếp ảnh Nghệ thuật trong nước (các năm 2018, 2019, 2022, 2023).
Nguyễn Ngọc Bình cũng có nhiều huy chương nhiếp ảnh các loại từ các nước Ý, Anh, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha và nhiều nước khác. Nguyễn Ngọc Bình đã tham gia nhiều Triển lãm Mỹ thuật cá nhân và Triển lãm Ảnh nghệ thuật tại hơn 60 nước trên thế giới, triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân năm 2023, xuất bản 2 Vựng tập cá nhân mang tên “Cảm xúc 1” và “Cảm xúc 2”. Tham gia Vựng tập của nhóm tác giả in tại Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Có tranh trong một số bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước. Năm nay anh tham gia Triển lãm Mỹ thuật cùng nhóm “Chào 2026” cho thấy tuổi tác không ảnh hưởng đến sức sáng tạo của một họa sĩ lao động bền bỉ.
Nguyễn Bá Thanh sinh ra tại Thái Bình, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, hiện là giảng viên mỹ thuật và là thành viên của Câu lạc bộ Màu nước Hà Nội. Đã tham gia nhiều triển lãm và cuộc thi về hội họa màu nước trong nước và quốc tế. Trước khi gắn bó với màu nước, Thanh từng trải qua nhiều chất liệu khác nhau: sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ... Mỗi chất liệu đều cho Thanh những bài học quý giá về sự kiên nhẫn, về cách lắng nghe vật liệu và tìm kiếm tiếng nói riêng trong nghệ thuật.
Nguyễn Bá Thanh từng nói: “ Tôi chọn màu nước không chỉ vì sự trong trẻo, mà còn vì cái cảm giác mong manh, thoáng qua... như hơi thở của thiên nhiên và tính bất định đầy cuốn hút của nó. Tranh của Thanh thường hướng về những điều bình dị, gần gũi, những gam màu tươi sáng mà tôi bắt gặp trong nhịp sống thường nhật ở làng quê mình”.
Nguyễn Bá Thanh luôn tin rằng nghệ thuật là một cách sống, một hành trình chậm rãi để hiểu chính mình và sẻ chia cùng mọi người. Với Thanh, hội họa không chỉ là niềm đam mê, đó là nỗ lực không ngừng nghỉ, là cách người Hà Nội gửi đi những món quà nhỏ bé của tâm hồn, cho người xem và cho chính mình. Thanh đã từng nhận: Giải khuyến khích Triển lãm mỹ thuật Toàn Quốc (2023), Giải nhất “Rực rỡ Ba Lan” do Đại sứ quán nước Cộng hoà Ba Lan tại Hà Nội tổ chức (2023), Giải triển vọng: “Việt Nam Hương - Vị - Sắc” (2022).
Đinh Thị Nguyệt tốt nghiệp Đại học Khoa Hội họa và tốt nghiệp Thạc sĩ tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Thường xuyên tham gia triển lãm tranh của Hội Mỹ Thuật Việt Nam và Hội Mỹ Thuật Hà Nội; Trưng bày cá nhân tại PUKU Café 2012, triển lãm nhóm Nhóm Hội tụ 2013, Sông Hồng Arts 2018, Nhóm K24 Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Năm 1998 & 2025, tranh của chị có trong một số bộ sưu tập cá nhân của hội MT Việt Nam. Năm 2019 Xu hướng sáng tác của chị chủ yếu hướng tới thiên nhiên, thể loại tranh phong cảnh miền quê mộc mạc và tĩnh vật sống động...
Nếu trong văn học, có ai đó nói con sông là tấm gương phản chiếu tâm hồn con người và trong âm nhạc đã có nhiều bài hát rất hay về dòng sông quê, thì những sáng tác của Đinh Thị Nguyệt lấy đề tài sông quê để thử sức mình trong ngôn ngữ hội họa.
Trong thời gian gần đây chị đã sáng tác loạt tranh đề tài sông quê. Với nội dung và kích thước giống nhau, chị đã thể hiện tìm tòi trong bố cục với hình thể, hòa sắc khác nhau, cách thể hiện cũng thay đổi. Có bức thì vẽ thiên về phong cách hiện thực, được vẽ theo ngẫu hứng, bút pháp thoải mái, hòa sắc tối giản theo tông màu, có bức thì vẽ theo lối trang trí đơn giản về hình mảng, hòa sắc kết hợp với cảm thụ chất sơn dầu cho thấy sự hấp dẫn của chất liệu.
Tranh hoa hay tĩnh vật hoa là thể loại nhẹ nhàng yêu thích của hoạ sĩ Đinh Thị Nguyệt, với hình thể, màu sắc khác nhau, rực rỡ hay dịu dàng, tươi nở hay héo tàn đều được khai thác đưa vào tác phẩm Những bông hoa, lọ hoa đó khi kết hợp với khoảnh khắc đẹp của ánh sáng, của không gian, thời gian đã được chị thể hiện với lối bố cục chắt lọc, hình màu đơn giản, hòa quyện với bút pháp nhẹ nhàng, thoải mái giúp người xem có cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu.
Nguyễn Bích Hồng tốt nghiệp Khoa Hội họa ĐH Sư phạm nghệ thuật TW, tốt nghiệp ĐH Mỹ Thuật Công nghiệp; Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội.
Đã tham gia triển lãm quốc tế ART Vogue D Nation lần thứ 17 tại Hat Yai ThaiLand tháng 8/2025. Triển lãm Việt Nam - Hàn Quốc Trung tâm UNESCO Mỹ thuật Hà Nội tháng 1/2026. Thường xuyên tham gia triển lãm tranh của Hội MTVN và Hội MTHN. Từng nhận Giải Nhì của Bộ Công an năm 2022 Triển lãm hội họa“Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”. Giải C Bộ Quốc phòng năm 2018 Cuộc vận động sáng tác “Tình đoàn kết chiến đấu Việt Nam, Lào, Campuchia”.
Với phong cách ấn tượng, thể hiện một Hà Nội thân thương ẩn sau những ồn ào, náo nhiệt của nhịp sống đô thị, vẫn còn những con phố cổ thật thanh bình chứa đầy nhớ thương hoài niệm, những ngôi nhà cổ với nhiều thăng trầm của thời gian, một sớm trên phố Hàng Đậu, một chiều Cửa Ô, một cây cầu Long Biên kiêu hãnh trong dòng chảy thời gian, những mái phố ngời sắc nắng, thấp thoáng những gánh hàng hoa, quán nước bên hè phố, bác xích lô... những con người bình dị hàng ngày ta gặp và đâu đó, có hình ảnh mẹ con, gia đình nồng thắm dưới những vòm cây đang mùa thay lá.
Với chất liệu sơn dầu quện trong những mảng màu ấm áp, hài hòa, đường nét khỏe khoắn, bút pháp tung tẩy để diễn tả ánh sáng và cảm xúc dạt dào muốn chạm đến những rung cảm của những người yêu Hà Nội. Tranh của chị có mặt ở một số bộ sưu tập trong và ngoài nước.
Trần Đức Thức là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam ngành Hội họa. Cử nhân Mỹ thuật... Tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Chất liệu ưa thích: Bột màu, Acrylic, Sơn dầu. Sở thích vẽ: Tranh phong cảnh, tranh chân dung, tranh tĩnh vật. Trần Đức Thức tham gia nhiều triển lãm trong nước.
Tranh của Trần Đức Thức bình dị và tinh tế, chân phương và sâu lắng, là cảm xúc đem lại đầu tiên với bất kỳ người thưởng ngoạn hội họa nào. Những bức vẽ mỗi lần xem đều phát hiện cảm nhận mới, có hội tụ ngũ hành và 7 tầng cầu vồng, có quá khứ vọng về và hiện tại hội hợp.
Đối tượng biểu cảm của Trần Đức Thức là những điều bình dị của cuộc sống xung quanh, từ những đồ vật, cảnh vật và sinh hoạt của những người dân quê anh. Phong cảnh và tĩnh vật là những đề tài dễ làm cho tâm hồn ta trở nên thư thái hơn sau những giờ lao động mệt nhọc.
Với đề tài LLVT- CTCM, là mảng đề tài khó và ít người lựa chọn, nhưng anh lại say mê tìm tòi thể hiện, bởi đó là những ký ức vô cùng xúc động mà anh được nghe, được học từ những ngày thơ ấu, khi đất nước vừa bước ra khỏi cuộc kháng chiến cứu nước chưa lâu. Với lối vẽ hiện thực giản dị và sâu lắng, mỗi mảng màu, đường nét đều mang nặng nỗi suy tư trầm lặng nhưng không kém tình cảm và chất thơ trong đó.
Trần Thị Trường, Hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam. Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, được biết đến với những tác phẩm văn học trong nhiều năm. Nhưng 7 năm trở lại đây chị dành nhiều thời gian cho hoạt động Mỹ thuật. Từng 4 lần triển lãm nhóm và cá nhân.
Đối tượng sáng tác của chị là tĩnh vật, phong cảnh và chân dung các nhà văn, các nhân vật có ảnh hưởng trong xã hội và người dân bình thường. Phong cách hiện thực pha chút ấn tượng, bút pháp phóng khoáng và các bảng màu phong phú. Từng nhận Giải thưởng văn học và Giải khuyến khích của Triển lãm Tranh về Hà Nội của Quận Hoàn Kiếm. Tranh của Trần Thị Trường có mặt trong nhiều bộ sưu tập của cá nhân trong và ngoài nước.