Tín dụng bất động sản và chứng khoán vẫn sẽ nằm "trong tầm ngắm" của NHNN

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn đánh giá các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp rất nhạy cảm. Do vậy, cơ quan quản lý Nhà nước này vẫn sẽ kiểm soát chặt chẽ dòng vốn ngân hàng chảy vào hai lĩnh vực trên.
Tín dụng bất động sản và chứng khoán vẫn sẽ nằm "trong tầm ngắm" của NHNN

Đại diện NHNN khẳng định, đến hết tháng 4, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản đạt 4,83%, thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung toàn nền kinh tế. Nhìn chung xu thế tăng trưởng của thị trường bất động sản có xu hướng giảm.

Trước đó, vào buổi họp báo ngày 21/6 của NHNN, ông Nguyễn Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho rằng, hết tháng 6, tăng trưởng tín dụng vào bất động sản sẽ không tăng mạnh vẫn nằm trong lĩnh vực được NHNN kiểm soát rất chặt chẽ. 

Còn về dòng vốn tín dụng chảy bảo thị trường chứng khoán, ông Tuấn Anh cho biết, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực chứng khoán, kết thúc tháng 6/2021, không thay đổi nhiều và chỉ tăng 4.000-5.000 tỷ so với kết thúc tháng 4 lên 46.700 tỷ đồng.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho rằng trong nền kinh tế, 3 thị trường tiền tệ, bất động sản, chứng khoán luôn thông nhau và việc dòng tiền dịch chuyển trong 3 thị trường này là điều bình thường.

Mục tiêu của cơ quan quản lý là tạo điều kiện cho cả 3 thị trường phát triển, nhưng phải điều hướng dòng tiền để đảm bảo an toàn cho thị trường, không tạo bong bóng.

Phía NHNN khẳng định, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm quản lý thị trường chứng khoán, trái phiếu còn NHNN quản lý thị trường tiền tệ, tín dụng. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra là làm sao để các thị trường thông nhau nhưng vẫn đảm bảo thị trường bất động sản, chứng khoán và không tạo bong bóng.

Trong thời gian tới, phía NHNN khẳng định sẽ tiếp tục có những biện pháp nhằm tăng cường, chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát chặt chẽ hoạt động cũng như đầu tư, giám sát chặt chẽ dòng tiền, kiểm tra, kiểm soát sau cho vay đối với các khoản đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán và bất động sản…

Có thể bạn quan tâm