Bộ Công thương đề nghị tiếp tục duy trì giảm lệ phí trước bạ ô tô

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu quan điểm về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt....
phí trước bạ

Theo đó, bộ Công thương cho biết, trong quý 1/2023, thị trường ô tô giảm sút mạnh, do đó Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ khác liên quan đến thuế, phí để kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho.

Theo đó, dẫn số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và Vinfast, Bộ Công thương cho biết doanh số bán xe toàn thị trường trong quý 1 đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ 2022.

Đáng chú ý, sự giảm sút này bất chấp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng.

Trước thực tế trên, Bộ Công thương cho rằng, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của doanh nghiệp thì không đủ sức bật cho thị trường. Thêm vào đó, Chính phủ cũng đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu của kinh tế thế giới, cũng như tạo động lực phát triển kinh tế trong nước.

Do đó, Bộ Công thương cho rằng, nên tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2023 (thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc). 

Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Đối với đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Công thương đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Song cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10/2023, thay vì chỉ mới đề xuất gia hạn cho các tháng 6, 7, 8, 9 của năm 2023.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Bộ Tài chính đã có công văn bác bỏ đề xuất giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với lý do dịch Covid - 19 đã được kiểm soát và chính sách này lại được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho rằng nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

Đồng thời, trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.

Có thể bạn quan tâm