BRG, VNPT, Sumito và SeABank hợp tác phát triển nhiều dự án lớn

Ngày 1/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản, Tập đoàn BRG, VNPT, Tập đoàn Sumitomo và Ngân hàng SeABank đã trao Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực Finte
BRG, VNPT, Sumito và SeABank hợp tác phát triển nhiều dự án lớn

4 doanh nghiệp lớn của Việt Nam và Nhật Bản hợp tác trong những dự án Fintech và Thành phố thông minh

Buổi lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp diễn ra dưới sự chứng kiến của đại diện Chính phủ hai quốc gia, cho thấy mối quan hệ hợp tác “win – win” giữa doanh nghiệp hai nước.

Ở lĩnh vực Fintech, thỏa thuận hợp tác được thực hiện nhằm phát triển các phương thức tài chính điện tử hiện đại, hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong bối cảnh thanh toán điện tử có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam với tổng giá trị giao dịch đạt 12,33 tỷ USD vào năm 2022 (theo nghiên cứu thị trường của Statista). Các hợp tác trong lĩnh vực Fintech sẽ mang lại những trải nghiệm tốt, linh hoạt, nhiều tiện ích cho khách hàng, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính đa dạng và minh bạch tới người dân, qua đó giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả.

Trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh, sự hợp tác của BRG, VNPT, Sumitomo và SeABank góp phần hiện thực hóa mong muốn nâng tầm phát triển đô thị đúng với chủ trương chung của Chính phủ Việt Nam, củng cố và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp của doanh nghiệp hai nước theo đúng định hướng hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Chia sẻ về sự hợp tác này, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết: “FinTech mới được phát triển một vài năm trở lại đây nhưng đã có được những thành tựu lớn, ứng dụng của FinTech đã giúp giải quyết được những nhu cầu đang ngày càng đa dạng và có nhiều sự thay đổi trong thời đại công nghệ 4.0. Việc những tập đoàn lớn đầu tư để phát triển lĩnh vực này đang là xu hướng phát triển chung của Thế giới”. Theo bà Nga, việc hợp tác giữa BRG, VNPT và Sumitomo với nền tảng và kinh nghiệm về công nghệ và quản lý vận hành, sẽ giúp phát triển những đô thị thông minh tại Việt Nam, là động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tiêu biểu là dự án “Thành phố thông minh” với mức vốn đầu tư khoảng 4,2 tỷ USD thuộc quy hoạch tuyến đường Nhật Tân- Nội Bài, được phát triển bởi Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo. Dự án tập trung mọi tinh hoa công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ: “Buổi lễ trao thỏa thuận hợp tác này đặc biệt quan trọng cho sự phát triển thành công của những thành phố thông minh tại Việt Nam, cụ thể là Thành phố thông minh thuộc quy hoạch tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài do các Tập đoàn lớn của Việt Nam và Nhật Bản hợp tác phát triển. Trong đó, chúng tôi sẽ triển khai các sản phẩm và giải pháp thành phố thông minh của VNPT cùng với việc triển khai đồng bộ hạ tầng Viễn thông - Công nghệ thông tin để dự án trở thành hình mẫu về triển khai thành phố thông minh tại Việt Nam”.

Bên cạnh đó, đối với lĩnh vực Fintech, VNPT sẽ cùng BRG, Sumitomo và SeABank phân tích dữ liệu lớn (Big Data) của các bên bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của VNPT để hỗ trợ kinh doanh và kiến tạo các dịch vụ mới, mang lại các giá trị mới và lợi ích cho khách hàng của tất cả các bên. Từ đó, hình thành một hệ sinh thái các dịch vụ số, trong đó các dịch vụ công nghệ tài chính (Fintech) và dịch vụ ngân hàng số.

Ghi nhận sự hợp tác của các doanh nghiệp lớn, ông Masahiro Miyashita - Giám đốc Khối kinh doanh nền tảng truyền thông thông minh thuộc Tập đoàn Sumitomo cho biết: “Nhật Bản vừa bước vào một kỷ nguyên mới mang tên Reiwa (Lệnh hòa), mang ý nghĩa hòa hợp cùng phát triển. Sự hợp tác giữa Sumitomo, BRG, VNPT và SeABank trong thời kỳ mới của chúng tôi chắc chắn sẽ đem đến những kết quả vô cùng tốt đẹp cho sự hợp tác kinh tế của hai đất nước. Chúng tôi sẽ đem đến những dự án có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực Fintech và thành phố thông minh, đóng góp cho sự phát triển chung của kinh tế - xã hội Việt Nam”.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ trong quá trình phát triển của hệ thống tài chính – ngân hàng ở Việt Nam, bà Lê Thu Thủy- Tổng Giám đốc Ngân hàng SeABank cho rằng, sự hợp tác giữa 4 doanh nghiệp lớn không chỉ giúp phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên, mà còn mang đến nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho khách hàng. Trong xu thế số hoá ngân hàng, sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Fintech, SeABank luôn chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, áp dụng công nghệ mới để thay đổi các hoạt động của mình theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm, nhằm cung cấp các dịch vụ nhanh chóng và chất lượng hơn. Do đó, Thỏa thuận hợp tác lần này khẳng định cam kết của SeABank trong việc không ngừng cải tiến hệ thống, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

>> Tập đoàn BRG công bố chiến lược mua tập trung và hợp tác 300 nhà cung cấp

Có thể bạn quan tâm