Đại hội khoá 3 nhiệm kỳ 2021-2026 HALOVI: Đoàn kết – Hợp tác – Phát triển

Chiều 27/3, tại khách sạn Deawoo, Hà Nội, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hà Nội (HALOVI) đã tổ chức Đại hội khoá 3 nhiệm kỳ 2021-2026 với chủ đề: Đoàn kết – Hợp tác – Phát triển.
TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hà Nội (HALOVI) phát biểu khai mạc Đại hội
TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hà Nội (HALOVI) phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hà Nội (HALOVI) bày tỏ sự vinh dự khi được chào đón các đồng chí lãnh đạo của Thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội, lãnh đạo các Sở ban ngành của Thủ đô đã giành thời gian quý báu về dự Đại hội với chúng ta. Điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền Thành phố đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hà Nội.

TS. Nguyễn Hồng Sơn cũng bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp lãnh đạo của Trung ương Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, của các tổ chức Hội, Hiệp hội đã có nhiều gắn kết, hợp tác với HALOVI; và sự có mặt của gần 200 hội viên của HALOVI, đại diện cho gần 1.000 hội viên của các Chi hội HALOVI và cộng đồng thân nhân của kiều bào ta ở nước ngoài.

Nguồn lực quan trọng cho quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước

Nhận định về tính đoàn kết, hướng về cội nguồn của bà con kiều bào, TS. Nguyễn Hồng Sơn cho hay, dù xa cách bao lâu, dù ở đâu, làm gì, dù khó khăn, gian khổ đến đâu, bà con kiều bào vẫn luôn hướng về quê hương, mong muốn được góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 


Ngay từ những ngày đầu của cách mạng Việt Nam, dưới sự vận động và dẫn dắt của Bác Hồ kính yêu, phong trào Việt kiều yêu nước ở Pháp, Thái-Lan, Lào, Tân đảo, Tân thế giới (New Caledonie – Vanuatu)... và nhiều nơi khác đã được hình thành, hiệu triệu những người con đất Việt hướng về Tổ quốc. Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, kiều bào ta đã ủng hộ to lớn cả về vật chất và tinh thần, tích cực tham gia các phong trào phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam, vận động nhân dân và chính giới các nước ủng hộ Việt Nam cho đến ngày non sông thu về một mối.

Trong thời kỳ đổi mới, kiều bào đã góp thêm tiếng nói, vận động nhiều nước gỡ bỏ hàng rào cấm vận, thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, đóng góp nguồn lực kinh tế và tri thức để dựng xây và phát triển quê hương, đất nước.

“Sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) và những đóng góp quan trọng của kiều bào ta đối với đất nước đã chứng minh tính đúng đắn của những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác về NVNONN, nhất là từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 26/3/2004 và Chỉ thị 45- CT/TW ngày 19/5/2015. Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của cộng đồng NVNONN cũng luôn được chú trọng. Các biện pháp thu hút nguồn lực tri thức và kinh tế của cộng đồng NVNONN đã được quan tâm sâu sắc và triển khai tích cực” - Chủ tịch HALOVI khẳng định.

Đông đảo các đại biểu và các hội viên đã về dự Đại hội
Đông đảo các đại biểu và các hội viên đã về dự Đại hội

Cũng theo Chủ tịch HALOVI, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh, gia tăng về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn. Hiện nay cộng đồng NVNONN có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. Đại bộ phận bà con đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, hội nhập sâu rộng vào xã hội nước sở tại trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội, có tiềm lực đáng kể về trình độ khoa học, kỹ thuật.

Cộng đồng NVNONN ngày càng gắn bó với quê hương, đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Tính đến tháng 10/2020, kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD. Trong 5 năm gần đây (từ 2015 – 2019), với mức tăng trưởng trung bình 6%/năm, tổng kiều hối đạt hơn 71 tỷ USD. Riêng năm 2020, Ngân hàng Thế giới dự báo kiều hối về Việt Nam đạt trên 15 tỷ USD.

Ở trong nước nói chung và tại Thủ đô Hà Nội nói riêng, cộng đồng thân nhân của kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là những lớp kiều bào và con em kiều bào đã hồi hương trong suốt hơn 60 năm theo chiều dài thời gian của cuộc kháng chiến bảo vệ và xây dựng tổ quốc, trong đó có gần 1.000 hội viên của HALOVI đã và đang ngày càng đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và luôn quan tâm, liên hệ, vận động, kêu gọi người thân và kiều bào ta đang sinh sống, học tập và công tác tại nước ngoài hướng về Tổ quốc, hướng về cội nguồn; đặc biệt là thân nhân của kiều bào ta tại các nước và khu vực như: Lào, Thái Lan, New Caledonia và Vanuatu, Mỹ, Canada, Châu Âu, Nhật bản, Hàn Quốc, Úc, New Di lân và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Dấu ấn nhiệm kỳ 2

Nhận xét về quá trình hoạt động của nhiệm kỳ 2, TS. Nguyễn Hồng Sơn khẳng định, đây là nhiệm kỳ đã để lại nhiều dấu ấn của HALOVI. Các mặt hoạt động của HALOVI tiếp tục được duy trì và mở rộng; thực hiện vai trò đại diện cho cộng đồng người Việt nam ở nước ngoài TP. Hà Nội, là cầu nối cho người Việt Nam ở nước ngoài với các cơ quan nhà nước, với chính quyền các cấp HALOVI đã tổ chức nhiều hoạt động Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch…

TS. Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: “Trong vai trò là tổ chức liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Hội sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng với kiều bào, nỗ lực không ngừng để cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến đồng bào ta ở nước ngoài.”

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của mình nhằm thúc đẩy sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết giữa đồng bào trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài, cùng đồng lòng, chung sức xây dựng đất nước, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh và phát triển.

“Chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng HALOVI nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, khắc phục các mặt còn yếu kém, bất cập trong nhiệm kỳ vừa qua; đổi mới sáng tạo trong các chương trình hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ mới. Quản trị và điều hành mọi mặt công tác để ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và sức mạnh của Hội - Đúng như chủ đề của Đại hội đề ra là: Đoàn kết – Hợp tác – Phát triển” – Chủ tịch HALOVI nói.

Báo cáo kiểm điểm của BCH khóa II, bà Bùi Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch HALOVI cho biết, Ban Chấp hành Hội khóa II đã kế thừa và phát huy truyền thống của Ban Chấp hành các khóa trước, nỗ lực phấn đấu tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội lần thứ II, động viên hướng dẫn các Chi hội và tổ chức thành viên thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bà Bùi Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch HALOVI
Bà Bùi Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch HALOVI

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, sự chỉ đạo hướng dẫn của Sở Ngoại Vụ, MTTQ Thành phố để hoạt động của Hội, Chi hội và tổ chức thành viên đúng hướng, có hiệu quả, vì lợi ích chung của dân tộc, của xã hội, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô và Việt Nam trên trường quốc tế, được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Ban Chấp hành Hội cũng đã chú trọng việc giới thiệu hội viên tham gia làm Ủy viên ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, tiến cử hội viên tham gia ứng cử và 01 vị trong Ban lãnh đạo Hội trúng cử đại biểu Quốc Hội khóa 14…

Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động khóa II và phương hướng hoạt động khóa III, TS. Nguyễn Quốc Bình – Phó Chủ tịch HALOVI cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, bầu bổ sung 03 Phó Chủ tịch, nâng cấp 02 Phân hội thành 02 Chi hội. Đến nay, Hội đã có 04 Chi hội, 01 Câu lạc bộ với trên 650 hội viên. Cơ quan chuyên trách Hội đã chú trọng việc kiện toàn, củng cố tổ chức, phân công nhiệm vụ cán bộ phụ trách, theo dõi, đôn đốc các Chi hội trong các hoạt động thường xuyên.

TS. Nguyễn Quốc Bình – Phó Chủ tịch HALOVI
TS. Nguyễn Quốc Bình – Phó Chủ tịch HALOVI

Hội luôn giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động kết nối giữa hội viên với đồng bào trong và ngoài nước; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tổ chức nhiều hoạt động góp phần tích cực trong việc tăng cường và mở rộng công tác đối ngoại nhân dân ở Thủ đô.

Trong nhiệm kỳ 2008-2020, hoạt động của Hội và các Chi hội, đã có nhiều chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức triển khai các hoạt động. Nhờ vậy đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện; Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp NVNONN khi về nước đầu tư, kinh doanh, củng cố, mở rộng, thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác giữa các hội viên với đồng bào trong nước và kiều bào nước ngoài, góp phần quan trọng vào công tác đối ngoại chung của Thành phố…

Tuy nhiên hoạt động khóa II vẫn có một số hạn chế như: Hoạt động đối ngoại nhân dân của HALOVI tuy đã đạt được những kết quả tốt, nhưng chưa có nhiều đổi mới, chưa thực sự đi vào chiều sâu. Công tác thông tin, nghiên cứu, nắm bắt tình hình chính trị đối ngoại trong và ngoài nước còn hạn chế, phạm vi quan hệ, tìm kiếm đối tác chưa được nhiều.

Công tác vận động, tiếp nhận viện trợ nhân đạo của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chưa phát triển mạnh, chưa vận động được Dự án để hỗ trợ cho những khu vực thuộc Hà Nội mở rộng còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, Hội cũng chưa phát huy hết thế mạnh đặc thù của các Chi hội và chưa có nhiều giải pháp để liên kết các đơn vị tạo nên sức mạnh tổng hợp của Hội.

Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra khóa III ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra khóa III ra mắt Đại hội

Nguyên nhân được Phó Chủ tịch HALOVI đưa ra là do không có cán bộ chuyên trách, công tác đối ngoại nhân dân chưa được đào tạo bài bản. Một số cán bộ còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ nên hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng các mục tiêu phá triển kinh tế - xã hội của Thành phố; Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động còn nhiều khó khăn, kinh phí hoạt động của Hội và Chi hội còn eo hẹp; Một số lãnh đạo Hội, Chi hội do điều chuyển công tác hoặc do tuổi cao sức yếu xin từ nhiệm nên có những giai đoạn công tác chỉ đạo điều hành của Hội và Chi hội bị giãn đoạn, một số Chi hội rơi vào khủng hoảng có nguy cơ tan rã…

Báo cáo đã đưa ra đề xuất, kiến nghị như: Tăng cường củng cố vai trò cầu nối của Hội, Chi hội với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về tình cảm, làm ăn, đầu tư, phát triển giáo dục và y tế; Qua đó, phát triển tổ chức Hội và hội viên, trọng tâm là các Chi hội hiện có - chú ý phát triển hội viên các nước châu Âu và Mỹ.

Tổ chức dạy tiếng Thái Lan, Lào, Pháp ... với học phí phù hợp cho con em hội viên. Tích cực giúp đỡ con em Việt kiều học Tiếng Việt, bảo vệ truyền thống, phong tục, tập quán, tiếng nói và chữ viết của dân tộc. Có địa điểm để tổ chức dạy ngoại ngữ cho con em Hội viên…

Đại hội cũng đã đưa ra phương hướng công tác khoá III như: Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội, Chi hộI; Tăng cường các hoạt động giao lưu mở rộng quan hệ quốc tế; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại nhân dân; Chủ động tổ chức các hoạt động thúc đẩy hợp tác về kinh tế; Đẩy mạnh hoạt động nhân đạo từ thiện; Củng cố phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội và các Chi hội.

Trong khuôn khổ đại hội, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo tờ trình, thảo luận và thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội; Báo cáo Đề án nhân sự khoá III; Báo cáo tờ trình, danh sách giới thiệu nhân sự, thảo luận và bầu BCH và Ban Kiểm tra khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026; BCH khóa III họp kỳ thứ nhất để bầu và phê chuẩn các chức danh: Ban Thường vụ, Chủ tịch, Chủ tịch danh dự, các Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, Trưởng Ban Kiểm tra; Báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất của BCH khoá III, nhiệm kỳ 2021 - 2026 về việc bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo của HALOVI

Tại Đại hội, các đại biểu đã nhất trí với các báo cáo nêu trên cũng như thông qua dự thảo nghị quyết Đại hội.

Ông Nguyễn Quốc Bình được bầu làm Chủ tịch HALOVI

Đại hội cũng đã bầu Ban chấp hành gồm 47 thành viên cũng như bầu và phê chuẩn các chức danh: Ban Thường vụ, Chủ tịch, Chủ tịch danh dự, các Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, Trưởng Ban Kiểm tra.

Theo đó, TS. Nguyễn Hồng Sơn đã được bầu làm Chủ tịch danh dự HALOVI nhiệm kỳ 2021-2026; TS. Nguyễn Quốc Bình được bầu làm Chủ tịch HALOVI.

Các ông bà sau được bầu các chức danh Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, Trưởng Ban Kiểm tra. Cụ thể:

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho rằng, cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội luôn coi đây là nguồn lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; đồng thời là cầu nối quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước với bạn bè quốc tế; thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện của Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng trong khu vực và trên thế giới.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội
Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng cho rằng, để phát huy vai trò Người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa xã hội của Thủ đô và đất nước, Hội cần xác định một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục củng cố và phát huy vai trò cầu nối của Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hà Nội giữa các cấp các ngành của Thành phố với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhằm vận động, tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài, động viên hướng về xây dựng Thủ đô và đất nước.

Hai là, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền đối với Người Việt Nam ở nước ngoài để có nhận thức đúng đắn về thành tựu, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; động viên Người Việt Nam ở nước ngoài nâng cao ý thức tự hào dân tộc, lòng yêu nước, gắn bó với quê hương, tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời tiếp tục ủng hộ và đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ 17 của Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề ra.

Ba là, chú trọng phát huy vai trò cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài đối với việc thúc đẩy phát triển thương mại của Thủ đô, thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” do UBND thành phố Hà Nội ban hành.

Bốn là, vận động chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài tích cực chuyển giao khoa học - công nghệ tiên tiến về nước để áp dụng vào sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng lực, sản xuất, chất lượng hàng hóa, thúc đẩy hoạt động giao thương của Thủ đô.

Cũng trong khuôn khổ Đại hội đã diễn ra Gala chúc mừng thành công của Đại hội. Tại đây, nhiều đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc thời gian qua được trao danh hiệu thi đua khen thưởng.

Ảnh: Thanh Bút