Khi Miu Miu ra mắt bộ sưu tập “Upcycled” với hơn 80 thiết kế tạo nên từ những bộ trang phục cũ từ chính nhà mốt này cũng là lúc giới mộ điệu nhận định tái chế sáng tạo không chỉ dừng lại ở một định nghĩa, mà trở thành xu hướng của công nghiệp thời trang.
Mỗi khi nhắc đến da thuần chay, chúng ta đều ngạc nhiên xen lẫn thích thú về nguồn gốc cũng như cách xử lý loại chất liệu này. Và Malai – chất liệu da thuần chay mới được tạo nên từ nước dừa - lại là mảnh ghép nhỏ tiếp theo cần được khám phá.
Bộ sưu tập mới tiên phong của H&M: Innovation Circular Design Story tôn vinh giá trị bền vững và niềm vui thuần khiết. Với rất nhiều vật liệu tái chế và vật liệu tái chế tiên tiến đã được sử dụng trong bộ sưu tập.
Loại giày mới có tên là Nomad, được làm từ bã cà phê và chai nhựa tái chế. Thương hiệu của Jesse Khanh Tran và Son Chu đã tái chế hơn 250.000 chai nhựa, 750.000 tách cà phê qua sử dụng để tạo nên những đôi giày bền vững.
Stephanie Smart (46 tuổi, đến từ East Sussex, Anh) tạo ra 11 bộ trang phục có kích thước dành cho người thật bằng giấy và sợi chỉ. Bộ sưu tập váy áo lấy cảm hứng từ thời kỳ Regency.
Nylon được xem như là “kẻ thù số 1” của biển cả được ứng dụng để sản xuất đồ bơi. Và khi xu hướng thời trang bền vững lên ngôi, các nhà sáng tạo thời trang cũng đã thay đổi, thay nylon bằng các nguyên liệu tái chế thân thiện với môi trường.
Roth Martin và Stephen Hawthornthwaite, hai nhà đồng sáng lập ra thương hiệu giày Rothy’s, chuyên làm ra những mẫu giày vô cùng xinh xắn dành cho nữ giới từ những vỏ chai nhựa đã qua sử dụng. Ít ai biết, cả hai đều chưa từng học qua trường lớp thiết kế.
Cụm từ ‘ tái chế’ đang là một chủ đề ‘ nóng ‘ trong giới thời trang. Và Patagonia là thương hiệu thời trang nổi bật trong lĩnh vực quần áo tái chế, biến phế phẩm là quần áo rác thải trở thành sản phẩm thương mại độc đáo.