TP. HCM đề xuất cho DN linh động điều chỉnh giá xăng dầu khi vượt ngưỡng

TP. HCM đề xuất cho DN linh động điều chỉnh giá xăng dầu khi vượt ngưỡng

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị cho phép được điều chỉnh linh động, đột xuất khi giá xăng dầu biến động vượt ngưỡng để đảm bảo sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Nhằm đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung xăng dầu cho thị trường, UBND TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Công Thương có giải pháp điều chỉnh công tác điều hành giá theo hướng kịp thời, linh hoạt, theo đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, Tết.

Đồng thời, ghi nhận các khoản chi phí, phụ phí xăng dầu trong nước (từ nhà máy lọc dầu về tới kho của doanh nghiệp đầu mối) vào cơ cấu giá bán lẻ, nhằm phản ánh đúng chi phí thực tế và đảm bảo tính đúng, tính đủ giá cơ sở hiện hành.

Đáng chú ý, UBND thành phố kiến nghị Bộ Công Thương nghiên cứu tỷ lệ và cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng để đảm bảo sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Quảng cáo

Theo UBND Hồ Chí Minh, tính đến ngày 15/9/2022, trên địa bàn thành phố có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ. Hiện có 2/550 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa.

Thời gian qua, có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng hoặc dầu dù vẫn mở cửa bán bình thường.

Qua kiểm tra, nắm tình hình, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu cho thấy một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.

Hệ thống khu dự trữ xăng dầu hiện nay của thành phố có công suất chứa khoảng 1.232.129m3 (chưa kể hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng quân trên địa bàn). Tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân trên địa bàn thành phố đạt 6.880m3/ngày.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Trong khi thế giới đang phát triển logistics xanh thì Việt Nam vẫn đang mất cân đối vận tải trong chuỗi logistics, đồng thời chưa thể hoàn thiện hạ tầng kho bãi để chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững.

Thứ bảy, 26/11/2022
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia