Sáng 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Thương mại Campuchia và UBND tỉnh Tây Ninh đồng chủ trì tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt nam - Campuchia nhằm đánh giá, thảo luận các giải pháp đẩy mạnh hoạt động thương mại giữa hai nước.
Hội nghị được đồng chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Phan Thị Thắng, ông Tith Rithipol, Thứ trưởng Bộ Thương mại Campuchia và ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cùng đại diện các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp của hai nước.
Trong đó, đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) do Phó Chủ tịch Trần Khắc Tâm dẫn đầu và có bài tham luận, kiến nghị nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, nhất là các sản phẩm hàng tiêu dùng mà hai bên có thế mạnh.
TIN TƯỞNG MỤC TIÊU KIM NGẠCH 20 TỶ USD SẼ VỀ ĐÍCH VÀO NĂM 2027
Ngày 25/7/2025, Bộ Công thương đã ký quyết định phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia giai đoạn 2025-2027, hướng tới năm 2030” với mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD vào năm 2030, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi chất lượng thương mại, đa dạng hóa hàng hóa và tăng cường hợp tác kinh tế biên giới, với trọng tâm kết nối chuỗi cung ứng toàn diện từ sản xuất đến logistics.
Cùng ngày, Bộ Công thương cũng đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án này, trong đó, Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam – VACOD được Bộ Công Thương chỉ định là thành viên Ban chỉ đạo, cùng 5 hiệp hội phối hợp với các đơn vị triển khai đề án đến các doanh nghiệp.
Nhận thấy tầm quan trọng của các nội dung được thảo luận tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt nam - Campuchia, Chủ tịch VACOD, TS.Nguyễn Hồng Sơn đã ủy quyền cho ông Phó Chủ tịch Trần Khắc Tâm, đại diện cho tiếng nói của các thành viên VACOD tham gia phát biểu, trình bày quan điểm tại Hội nghị.
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ: Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt nam – Campuchia được tổ chức lần này, chính là diễn đàn để các đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước cùng nhau thảo luận, tìm ra giải pháp cho các vấn đề còn tồn tại và thúc đẩy một cách bền vững các lĩnh vực trọng tâm.
Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: Thời gian qua, Việt Nam và Campuchia đã ký các thỏa thuận hợp tác song phương, tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi cho thương mại biên giới giữa hai nước. Việc triển khai các thỏa thuận trên đã góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng cửa khẩu, chợ biên giới, kho hàng hóa và dịch vụ logistics tại các tỉnh biên giới, rút ngắn thời gian thông quan, nâng cao năng lực kết nối chuỗi cung ứng. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác với đối tác Campuchia, quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó góp phần phát triển kinh tế địa phương và củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước.
Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Campuchia đạt khoảng 10,1 tỷ USD (tăng 17,5%). 7 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai nước đã vượt 7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ, trong đó Việt Nam xuất sang Campuchia khoảng 3,2 tỷ USD (tăng 5,1%), nhập khẩu khoảng 3,8 tỷ USD (tăng 28,1%).
“Để thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại biên giới, góp phần đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD vào năm 2030, chúng ta cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa”, bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh và cũng tin tưởng rằng: Với trí tuệ, tâm huyết và nhiều đóng góp, sáng kiến, dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho mục tiêu kim ngạch 20 tỷ USD vào năm 2027, nghĩa là sớm hơn so với mục tiêu của đề án, đồng thời góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước, khẳng định quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác bền vững Việt Nam - Campuchia.
Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, đơn vị chủ nhà chủ hội nghị lần này và cũng là tỉnh có đường biên giới quan trọng, kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Campuchia, cho biết: Sau khi sáp nhập thêm Long An, tỉnh Tây Ninh sở hữu 46 khu công nghiệp và 50 cụm công nghiệp với hơn 1.000ha đất sạch, sẵn sàng đón nhà đầu tư. Tỉnh đang quy hoạch 14 trung tâm logistics và ưu tiên nguồn lực để hoàn thiện các trục động lực, tuyến cao tốc, đường vành đai huyết mạch, kết nối thông suốt từ khu công nghiệp đến cảng biển; các tuyến kết nối nội tỉnh, tạo sự thông suốt, giúp hàng hoá di chuyển dễ dàng.
Ông khẳng định, Tây Ninh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về hạ tầng, đất đai, nguồn nhân lực và môi trường đầu tư để doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh, hợp tác lâu dài.
Chia sẻ với các bộ ngành và các doanh nghiệp Việt Nam, ông Tith Rithipol, Thứ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, khẳng định: Việt Nam hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia. Những con số về thương mại giữa hai nước, tuy ấn tượng nhưng đồng thời cũng phản ánh dư địa phát triển còn rất rộng lớn dựa trên tiềm năng, sự năng động và tính bổ trợ của hai nền kinh tế.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Campuchia cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức đang cản trở việc khai thác trọn vẹn tiềm năng thương mại song phương giữa hai nước như: Chi phí logistics, hạn chế trong hạ tầng giao thông và cửa khẩu, sự khác biệt trong thủ tục pháp lý, cũng như năng lực còn hạn chế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong việc tham gia vào chuỗi giá trị xuyên biên giới.
Các tham luận đến từ: Vụ Thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương); Cục Cửa khẩu (Bộ đội biên phòng); Cục Hải quan (Bộ Tài chính); Cục Chất lượng chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường); Sở Thương mại tỉnh Tbong Khmum, tỉnh Takeo (Campuchia); Sở Công thương tỉnh An Giang; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh; Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia; Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam; Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cũng chỉ ra nhiều vấn đề thách thức khiến thương mại hai nước dù đã đạt được những kết quả tích cực song chưa tương xứng với tiềm năng.
Đó là hệ thống giao thông, kho bãi, trung tâm logistics tại khu vực biên giới chưa được đầu tư đồng bộ, gây khó khăn trong vận chuyển và phân phối hàng hóa; việc tiếp cận thông tin giữa các doanh nghiệp hai nước về môi trường chính sách thương mại và các cơ hội hợp tác còn hạn chế; còn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại gây thất thu thuế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, hình ảnh thương hiệu, hàng hoá của doanh nghiệp; thủ tục hải quan, thuế còn chậm…
ĐỘT PHÁ BẰNG HẠ TẦNG VÀ LOGISTICS
Ông Trần Khắc Tâm, Phó Chủ tịch VACOD, cho rằng: Những yếu tố trên không chỉ ảnh hưởng đến chi phí logistics mà còn làm giảm tính cạnh tranh của hàng Việt. Theo ông Tâm, thị trường Campuchia không chỉ là một thị trường tiềm năng, mà còn là người bạn thân thiết và truyền thống của Việt Nam. Hàng tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để chinh phục người tiêu dùng Campuchia nếu chúng ta có chiến lược bài bản, đồng bộ và lâu dài.
Với vai trò là Phó Chủ tịch VACOD, ông Tâm đã đề xuất nhiều giải pháp về chính sách thuế, hải quan, các hoạt động xúc tiến thương mại và nhấn mạnh các giải pháp đột phá về hạ tầng và logistics để khơi thông dòng chảy hàng Việt vào Campuchia và ngược lại.
Đầu tiên là nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối xuyên biên giới, ưu tiên đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và mở rộng tuyến quốc lộ 22 để tăng khả năng vận tải hàng hóa, khai thác thêm vận tải thủy dọc sông Mekong để giảm chi phí vận chuyển khối lượng lớn; Xây dựng kho ngoại quan hiện đại, phát triển kho lạnh và vận tải lạnh cho hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống, hình thành trung tâm phân phối xuyên biên giới; Khuyến khích các liên doanh logistics Việt Nam - Campuchia mở văn phòng đại diện và tuyến dịch vụ ổn định; Tổ chức sàn giao dịch logistics số cho doanh nghiệp hai nước nhằm kết nối vận chuyển, tối ưu hóa tải trọng xe, giảm xe rỗng chiều về…
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VACOD cũng kiến nghị thiết lập tuyến vận chuyển định kỳ và thương mại điện tử với lịch trình cố định để doanh nghiệp chủ động kế hoạch giao hàng. Liên kết với sàn thương mại điện tử xuyên biên giới để tích hợp dịch vụ logistics, giao nhận tận nơi tại Campuchia. Đồng thời, Việt Nam có thể hợp tác cùng Campuchia xây dựng chợ đầu mối hàng tiêu dùng Việt, phát triển trung tâm phân phối hiện đại do doanh nghiệp Việt vận hành, giúp đưa hàng trực tiếp vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi…
Ông Đỗ Việt Phương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cũng kiến nghị cần tiếp tục thúc đẩy để gia tăng đầu xe, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên trong vận tải hàng hoá, giảm chi phí, từ đó tăng khả năng cạnh tranh. Đồng quan điểm này, ông Oknha Leng Rithy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia, cho biết: Nhu cầu vận tải thương mại giữa hai nước ngày càng gia tăng nhưng hiện nay mới chỉ có 800 phương tiện được cấp giấy phép liên vận. Ông đề nghị cần tăng thêm việc cấp phép cho các phương tiện liên vận, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá giữa hai nước.
Bà Ngô Thị Thanh Vy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác Cảng Long An, cho biết: Với vị trí chiến lược, hạ tầng cảng biển hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tài đến 70.000 DWT, hệ thống kho bãi, logistics đồng bộ, Cảng Quốc tế Long An sẵn sàng phục vụ trung chuyển hàng hoá giữa Việt Nam - Campuchia và thực tế, thời gian qua, Cảng Quốc tế Long An đã cung cấp các dịch vụ xuất hàng qua Campuchia với các mặt hàng chính như: Phân bón, nông sản với sản lượng tăng đều hàng năm.
Cảng cũng nhận được nhiều yêu cầu liên quan đến việc quá cảnh hàng hoá trung chuyển (không thay đổi hình thức hàng hoá) từ Cảng Quốc tế Long An sang Campuchia với sản lượng từ 50.000 đến 100.000 tấn. Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động khai thác tuyến hàng quá cảnh từ Campuchia đến Cảng Quốc tế Long An vẫn chưa có trong Danh mục các tuyến đường thuỷ, các tuyến quá cảnh và cảng, bến cảng, cụm cảng thuộc hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thuỷ.
“Việc không có tên trong danh sách các cảng được làm hàng quá cảnh khiến khách hàng khi nhập hàng từ một nước bất kỳ, cập Cảng Quốc tế Long An phải nhập toàn bộ hàng vào kho ngoại quan, sau đó mới xuất sang Campuchia. Đây là điểm nghẽn làm tăng chi phí và thủ tục cho doanh nghiệp, đồng thời hạn chế tiềm năng phát triển logistic hai nước, đồng thời khiến chúng tôi gặp khó khăn rất lớn và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội kinh doanh”, bà Vy nhấn mạnh và kiến nghị sớm được tháo gỡ khó khăn này.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của các đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước. 8 vấn đề trọng tâm được bà Thắng nêu ra, trong đó nhấn mạnh đến việc gắn kết phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia với đầu tư đồng bộ hạ tầng cửa khẩu, logistics, kho hàng hóa, chợ biên giới; Liên kết liên ngành, liên vùng, qua biên giới: quy hoạch giao thông - logistics cửa khẩu - chợ biên giới giữa các tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia; Đẩy mạnh ứng dụng mô hình cửa khẩu thông minh nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản sang thị trường Campuchia…
Đề án “Đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia giai đoạn 2025-2027, hướng tới năm 2030” cũng xác định: Đến năm 2027, 100% kho bãi cửa khẩu đáp ứng nhu cầu lưu trữ, với 80% cung cấp dịch vụ logistics đầy đủ, kết nối hiệu quả với chuỗi cung ứng nội địa.
Thời gian qua, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) dưới sự chỉ đạo của người đứng đầu là TS.Nguyễn Hồng Sơn luôn phát huy vài trò cầu nối với cộng đồng doanh nghiệp, xúc tiến hoạt động thương mại trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam.
Ngày 8/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT về việc phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027. Lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng tin tưởng đề xuất lãnh đạo VACOD trở thành thành viên Ban chỉ đạo triển khai Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027. Chương trình được Chính phủ đánh giá cao và đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển thành Nghị quyết triển khai sâu rộng trên cả nước.
Sắp tới, VACOD tiếp tục phát huy vai trò qua chuỗi hoạt động như tổ chức khóa tập huấn “Nâng cao kỹ năng bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp”. Mục tiêu chương trình tập huấn là trang bị cho chủ doanh nghiệp, quản lý và nhân sự SMEs những kiến thức và kỹ năng thực tiễn về bán hàng đa kênh, đặc biệt là ứng dụng AI và tối ưu hóa các kênh online/offline phổ biến tại Việt Nam, giúp tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh, cải thiện trải nghiệm khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Trong tháng 10, VACOD tiếp tục tổ chức chương trình hội nghị, hội thảo trong khuôn khổ sự kiện thường niên Giao lưu doanh nhân ba miền Bắc - Trung – Nam diễn ra vào ngày 15-16/10 tại khu nghỉ dưỡng Radisson Resort ở Mũi Né, Lâm Đồng. Hội thảo sẽ đi sâu vào việc triển khai và áp dụng hai nghị quyết quan trọng: Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên tinh thần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực của Nhà nước.
Sự kiện dự kiến có sự tham gia của các chuyên gia và đại diện từ các bộ, ban, ngành. Ban tổ chức đã dự định sẽ phối hợp với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, dưới sự cố vấn của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban để tham vấn thêm về mặt nội dung. Đồng thời, sự kiện này cũng sẽ có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học từ Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại học Quốc gia Hà Nội.