7.000 tỷ đồng trái phiếu của Novaland được gia hạn thêm 1 năm

Đây là các lô trái phiếu được Novaland phát hành trong tháng 6 và tháng 7 năm 2020 với thời hạn 36 tháng, nay được điều chỉnh lên 48 tháng. Như vậy, Novaland sẽ có thêm 1 năm để thu xếp dòng tiền trả nợ cho các lô trái phiếu này.
7.000 tỷ đồng trái phiếu của Novaland được gia hạn thêm 1 năm

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – Mã chứng khoán: NVL) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc điều chỉnh kỳ hạn của 21 lô trái phiếu của công ty từ 36 tháng lên 48 tháng. Ngoài việc thay đổi kỳ hạn, các nội dung khác được giữ nguyên theo phương án phát hành.

Các lô trái này được Tập đoàn Novaland phát hành trong tháng 6 và tháng 7 năm 2020 với tổng trị giá 7.000 tỷ đồng. Như vậy, Novaland sẽ có thêm một năm để thu xếp dòng tiền trả nợ cho các lô trái phiếu này.

Trước đó, Tập đoàn Novaland cũng đã liên tục công bố việc gia hạn nhiều lô trái phiếu vì chưa thể xoay sở được dòng tiền trả nợ. Gần đây nhất, tập đoàn đã gia hạn thành công thêm 2 lô trái phiếu với tổng trị giá 2.300 tỷ đồng.

Cụ thể, lô trái phiếu NVLB2123012 có giá trị phát hành 1.300 tỷ đồng được gia hạn thêm 2 năm, từ 20/7/2023 sang 20/7/2025. Lãi suất trái phiếu trong thời gian gia hạn được áp dụng ở mức cố định 11,5%/năm (trước đó là 9,5%/năm đối với 4 kỳ tính lãi đầu tiên, sau được điều chỉnh bằng lãi suất tham chiếu cộng với biên độ 3,28%/năm).

Lô trái phiếu thứ hai có mã NVLH2123010 với giá trị phát hành 1.000 tỷ đồng được gia hạn thời gian thanh toán thêm 21 tháng, tức đáo hạn vào ngày 17.3.2025 và lãi suất trái phiếu trong thời gian gia hạn được áp dụng ở mức cố định 11,5%/năm (trước đó 10,5%/năm).

Tại Đại hội cổ đông của Novaland năm 2023, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch tập đoàn tiếp tục xin lỗi các cổ đông, đối tác, khách hàng bởi tập đoàn đã không thể thực hiện được các trách nhiệm và nghĩa vụ đối với họ. Ông cũng khẳng định “sẵn sàng chịu mọi thiệt hại và “thực tiện tới cùng các cam kết về tài chính, sản phẩm đối với khách hàng, đối tác”. Tuy nhiên, ông cũng xin các đối tác, khách hàng “cho thêm thời gian” để thực hiện.

trái phiếu
Tập đoàn Novaland vừa tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Đây là năm Novaland đặt mục tiêu lợi nhuận thấp nhất kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán

Ông Nhơn cho biết, năm 2022 là một năm đầy thách thức như là một “cơn lốc xoáy” để lại những tổn thất nặng nề và những bài học quý giá. Trong quý 4/2022 và hai quý đầu năm 2023, Tập đoàn đã nỗ lực hoãn nợ, bán tài sản, chuyển nợ thành cổ phần; phối hợp với những tổ chức tư vấn quốc tế, các chuyên gia hàng đầu để tái cấu trúc, kiểm soát dòng tiền… Đối với các dự án, tập đoàn đã sắp xếp, ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao cho khách hàng, tích cực hoàn thiện pháp lý…

Cụ thể, theo chia sẻ từ lãnh đạo tập đoàn, trong 2 quý (quý 4/2022 và quý 1/2023), Novaland đã giảm được 9.000 tỷ đồng nợ vay. Khi tiến hành đàm phán với các chủ nợ trong thời gian vừa rồi, có trên 90% chủ nợ đồng ý hỗ trợ cho Novaland gia hạn nợ hoặc hoán đổi nợ thành cổ phần của các công ty. Tuy nhiên, cũng có một số chủ nợ, đặc biệt là trái chủ của các trái phiếu bán lẻ không đồng ý. May mắn của tập đoàn là dư nợ trái phiếu bán lẻ không nhiều so với quy mô tài sản.

Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tái cấu trúc nợ, kế hoạch phát hành cổ phiếu, trái phiếu (bao gồm trái phiếu chuyển đổi) và các công cụ khác để tăng vốn cho hoạt động kinh doanh, tái cấu trúc tài chính và thanh toán các khoản nợ đến hạn trong thời gian tới...

“Với sự quyết tâm và nỗ lực của toàn hệ thống, hoạt động kinh doanh của tập đoàn sẽ phục hồi trong quý 3 năm 2023", ông Bùi Thành Nhơn khẳng định.

Năm 2023, Novaland đặt mục tiêu doanh thu 9.521 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 214 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và hơn 90% so với thực hiện năm 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của Novaland kể từ khi niêm yết cổ phiếu năm 2016.

Tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện các dự án tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu như The Grand Manhattan, Victoria Village, Palm A, Sunrise Riverside, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm, Aqua City… Dự kiến, nhiều sản phẩm tại các dự án của Tập đoàn sẽ tiếp tục được bàn giao cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm