Amazon sắp sửa "đổ bộ" vào Việt Nam?

Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết Amazon sẽ tham dự Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VOBF), tổ chức vào tuần tới.
Amazon sắp sửa "đổ bộ" vào Việt Nam?

Tốc độ tăng trưởng của thương mại Việt Nam theo VECOM là rất ấn tượng, đang ở mức 25% và có thể duy trì được trong giai đoạn 2018 – 2020. Một số lĩnh vực cụ thể cũng đang thể hiện các con số đáng trông đợi.

Ví dụ, đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%. Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

Tổ chức vào ngày 14/3 sắp tới tại Hà Nội và 16/3 tại TP. Hồ Chí Minh, VOBF thu hút được sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử nhằm tạo cơ hội trao đổi về xu hướng mới trong kinh doanh, những nghiên cứu mới về thị trường hay cơ hội đầu tư.

Năm nay, Diễn đàn có sự tham gia của ông lớn thương mại điện tử đến từ Mỹ là Amazon.

Từ cuối năm ngoái, đã có thông tin Amazon sẽ đổ bộ vào Việt Nam, tiếp sau Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Cụ thể, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết Hiệp hội đã có buổi trao đổi với đại diện của tập đoàn Amazon. Nguyên nhân Việt Nam có thể là thị trường nhận được sự quan tâm của Amazon.

Chiến lược của Amazon gồm 2 bước. Bước thứ nhất, họ muốn xuất khẩu hàng hóa qua biên giới. Bước thứ hai, họ muốn nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam. Người tiêu dùng muốn mua hàng trên Amazon, nhưng thực ra Amazon cũng quan tâm chiều ngược lại. Họ muốn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu trên Amazon.

Ông Nguyễn Thanh Hưng thời điểm đó cho rằng, việc Amazon thâm nhập thị trường Việt Nam nên được nhìn ở hai góc độ. Bên cạnh nhập khẩu hàng hóa, việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa nên được coi là "điều tuyệt vời" và cần khai thác.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 2 năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 2 năm 2025 qua các con số

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán và đặc biệt là sự căng thẳng thuế quan làm gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu…

Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận “Bộ tứ chiến lược” sẽ diễn ra vào tháng 9/2025

Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận “Bộ tứ chiến lược” sẽ diễn ra vào tháng 9/2025

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 5/7, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn thông báo kế hoạch tổ chức Hội nghị, hội thảo tập trung xem xét các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, tiếp cận nguồn lực từ “bộ tứ chiến lược” của Trung ương, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2025…

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước

CPI 6 tháng đầu năm tăng 3,27%

Số liệu mới nhất từ Cục Thống kê cho biết, bình quân 6 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự "Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố cùng các quyết định của Trung ương Đảng thành lập đảng bộ tỉnh và nhân sự lãnh đạo địa phương" tại TP.HCM

Tổng Bí thư Tô Lâm: Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận đổi mới

Tổng Bí thư nhấn mạnh, quyết định "sắp xếp lại giang sơn" là bước đi lịch sử có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của sự nghiệp hoàn thiện bộ máy hành chính nhà nước, hoàn thiện thể chế và tổ chức của hệ thống chính trị đồng bộ, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả...