Apple 'ngậm ngùi' nhìn doanh thu giảm vì người dùng đợi iPhone 8

Doanh số điện thoại iPhone, dòng sản phẩm chủ lực của Apple, bất ngờ giảm trong quý II/2017, dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng có thể đang trì hoãn mua để chờ mẫu iPhone phiên bản thứ 10 dự kiến trình
Apple 'ngậm ngùi' nhìn doanh thu giảm vì người dùng đợi iPhone 8

Doanh thu 52,9 tỷ USD, lợi nhuận ròng 11,03 tỷ USD

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo tài chính quý II/2017 (năm tài chính của Apple bắt đầu từ tháng 10 năm trước) được hãng công nghệ Mỹ Apple công bố sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/5 cho biết, tổng doanh thu của Apple quý II/2017 đạt 52,9 tỷ USD, tăng khoảng 4,5% so với năm ngoái.

Lợi nhuận ròng quý II của Apple tăng lên mức 11,03 tỷ USD, tương đương 2,1 USD/cổ phiếu, từ mức 10,52 tỷ USD, tương đương 1,9 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái. Mức lợi nhuận này cao hơn dự báo của giới phân tích.

Trong quý II/2017, các dịch vụ App Store, iTunes, iCloud và Apple Music đem về 7,04 tỷ USD, tăng trưởng 18% và hiện đang chiếm 13,3% trong tổng doanh thu của Apple.

Dự trữ tiền mặt của Apple tính đến cuối quý II đã tăng lên mức kỷ lục 256,8 tỷ USD, nhiều hơn 10 tỷ USD so với quý trước đó. Mức dự trữ tiền mặt này lớn hơn giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn công nghiệp Mỹ General Electric (GE) và chủ yếu được Apple cất giữ ở nước ngoài để tránh thuế Mỹ.

Apple dự báo sẽ đạt doanh thu khoảng 43,5 tỷ USD đến 45,5 tỷ USD trong quý tiếp theo, khi mà iPhone mới vẫn chưa được ra mắt và Apple không có một sản phẩm nào để gây đột biến.

Tin đồn iPhone 8 khiến doanh số sụt giảm

Tổng doanh số iPhone bán ra trong quý II/2017 đạt 50,8 triệu chiếc, giảm nhẹ 1% so với năm ngoái. Trong khi đó sức mua smartphone cũng giảm xuống thấp nhất trong vòng 9 năm trở lại đây. Mặc dù vậy CEO Tim Cook vẫn khẳng định: “Chúng tôi có tốc độ tăng trưởng hơn đáng kể so với những ước tính ban đầu”.

Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri của Apple giải thích rằng sự suy giảm doanh số iPhone trong quý II không tệ như những gì mà các con số thể hiện. Theo ông Maestri, báo cáo tài chính của Apple tính đến số iPhone mà hãng cung cấp cho các nhà bán lẻ, thay vì số đơn vị sản phẩm đã được bán tới tận tay người tiêu dùng.

Doanh số iPad đạt 8,9 triệu chiếc, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số Mac lại tăng đột biến từ 4 triệu chiếc lên 4,2 triệu chiếc, trong khi thị trường máy tính vẫn đang đóng băng.

Tuy nhiên, doanh số Apple Watch đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. CEO Tim Cook cho biết mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple, bao gồm cả Apple Watch và tai nghe AirPods có thể tương đương với một công ty thuộc danh sách 500 công ty có doanh thu lớn nhất Hoa Kỳ (Fortune 500), với doanh thu khoảng 5,1 tỷ USD.

Một tin không vui khác đó là doanh thu từ thị trường Trung Quốc sụt giảm 14% so với năm ngoái, đây vẫn là thị trường lớn thứ 2 của Apple. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, Apple liên tiếp bị cạnh tranh bởi các hãng smartphone trong nước như OPPO, Vivo và Huawei.

Theo lãnh đạo cao cấp nhất của Apple, chính tin đồn về iPhone sắp ra mắt đã khiến doanh số iPhone trong quý vừa qua tiếp tục sụt giảm, kém hơn một chút so với kỳ vọng của Phố Wall.

"Những tin đồn sớm và dồn dập về iPhone sắp ra mắt đã khiến doanh số iPhone sụt giảm", Tim Cook chia sẻ trong buổi báo cáo tài chính vừa diễn ra. "Đó là một trong những điều đang diễn ra. Chúng tôi nắm rõ vấn đề này".

Giới đầu tư hiện đang đặt nhiều hy vọng vào chiếc iPhone thế hệ thứ 10 mà Apple được dự báo sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Các mẫu iPhone mới thường được Apple giới thiệu vào tháng 9 hàng năm. Một số nguồn tin nói rằng chiếc iPhone thế hệ 10 sẽ có những tính năng mới như xạc không dây, nhận diện khuôn mặt 3D và màn hình cong.

Theo Hồ Mai/VNF

Có thể bạn quan tâm