Australia cấm Huawei cung cấp thiết bị mạng 5G?

Ngày 23/8, Australia tuyên bố cấm hãng thiết bị viễn thông "có thể là đối tượng chỉ đạo của một chính phủ nước ngoài" cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G, lý do được đưa ra mối lo an ninh quốc gia.
Australia cấm Huawei cung cấp thiết bị mạng 5G?

Theo tuyên bố của Chính phủ Australia, các nhà cung cấp "có thể là đối tượng chỉ đạo của một chính phủ nước ngoài" sẽ khiến hệ thống mạng của Australia bị đặt vào tình thế rủi ro trước sự truy cập hoặc can thiệp bất hợp pháp.

Tuyên bố này không nêu đích danh Huawei, nhưng một quan chức Chính phủ Australia đề nghị giấu tên nói rằng lệnh cấm này nhằm vào Huawei và chấm dứt sự tham gia của Huawei vào chương trình phát triển mạng 3G của Australia.

Trong khi đó, chi nhánh của Huawei tại Australia phủ nhận nghi vấn cho rằng công ty này chịu sự điều khiển của Chính phủ Trung Quốc.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, Huawei Australia ngày 23/8 nói rằng động thái của Chính phủ Australia là "một kết quả vô cùng đáng thất vọng đối với người tiêu dùng".

Cũng giống như các cơ quan an ninh Mỹ, giới an ninh Australia lo ngại rằng Huawei có thể có quan hệ mật thiết với Chính phủ Trung Quốc và mối quan hệ này sẽ đặt ra khả năng thiết bị mạng của Huawei được sử dụng cho hoạt động nghe lén. Đây là những cáo buộc mà Huawei luôn bác bỏ.

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới.

Trước lệnh cấm của Australia, Huawei đã đề xuất cung cấp cho Canberra nhiều thiết bị mạng 5G, gồm các trạm phát, tháp 5G, và thiết bị truyền dẫn radio.

Có thể bạn quan tâm