Báo lỗ 12.000 tỷ nhưng VNA vẫn dự chi 10.000 tỷ đồng đầu tư vào sân bay Long Thành

Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2030, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên dự kiến ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo lỗ 12.000 tỷ nhưng VNA vẫn dự chi 10.000 tỷ đồng đầu tư vào sân bay Long Thành

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Trong đó đề xuất đầu tư hàng loạt dịch vụ hàng không quan trọng tại  quốc tế (HKQT) Long Thành với tổng đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Trong báo cáo, Vietnam Airlines cho biết, trong chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2021 - 2030, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng HKQT Long Thành. Mục đích nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của hãng cũng như các hãng hàng không khác trong khu vực.

Theo đó, các dịch vụ Vietnam Airlines hướng đến gồm cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không, tổ chức hoạt động kinh doanh và phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác.

Tổng mức đầu tư các dịch vụ này của Vietnam Airlines lên kế hoạch đầu tư tại sân bay Long Thành hơn 9.900 tỷ đồng, trong đó 70% là vốn vay.
Trong giai đoạn 2015 - 2019, các dịch vụ trên tại các sân bay đã mang về cho Vietnam Airlines hơn 5.074 tỷ đồng lợi nhuận.
Do vậy, Vietnam Airlines đề nghị cơ quan chức năng xem xét, chấp thuận cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên cho hãng đầu tư các dịch vụ trên tại sân bay Long Thành. Nếu được các bộ ngành chấp thuận chủ trương, hãng và các đơn vị thành viên sẽ lập đề án, dự án đầu tư cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Trước mắt, Vietnam Airlines xin được bố trí ngay vị trí đất để triển khai đầu tư sớm hạng mục xây dựng hangar bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Cảng HKQT Long Thành.

Về đề xuất của Vietnam Airlines, phía Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc đề xuất đầu tư các dịch vụ này là hợp lý vì đó là dịch vụ đồng bộ với dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, Vietnam Airlines sẽ phải tham gia đấu thầu bởi theo Nghị định 05 thay thế Nghị định 102 về Quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, có hiệu lực từ ngày 10/3 tới, cũng như Quyết định phê duyệt dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã được khởi công xây dựng, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 109.000 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), trong đó các hạng mục ACV được giao đầu tư có vốn hơn 99.000 tỷ đồng. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2025.

Được biết, năm 2020, Vietnam Airlines lỗ khoảng 12.000 tỷ đồng. Quốc hội và Chính phủ đã thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ hãng hàng không này, trong đó có việc cho hãng vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi; hãng được phát hành cổ phiếu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bất động sản Hải Phòng được ví như “TP.HCM 15 năm trước”

Bất động sản Hải Phòng được ví như “TP.HCM 15 năm trước”

Hạ tầng phát triển đồng bộ, công nghiệp bùng nổ, cộng thêm tiềm năng giá còn thấp đã giúp thị trường bất động sản Hải Phòng duy trì sức hút mạnh mẽ suốt từ đầu 2023 đến nay. Đây được xem là một trong những thị trường hiếm hoi có sức bật đồng đều trên nhiều phân khúc...

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế không chỉ đánh dấu bước ngoặt mới cho bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam, mà còn đưa thị trường này tiến gần hơn tới tiêu chuẩn quốc tế, sánh ngang với các đô thị đẳng cấp trong khu vực…

Bất động sản dễ “vỡ bong bóng”

Bất động sản dễ “vỡ bong bóng”

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại những yếu tố tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là vấn đề giá cả, cơ chế pháp lý và sức chống chịu của doanh nghiệp…

Ban lãnh đạo OBC Holdings trong sự kiện ra mắt thương hiệu và công bố dự án A&K Tower

Ra mắt thương hiệu OBC Holdings và công bố dự án A&K Tower

Ngoài dự án A&K Tower sẽ được đưa ra thị trường trong quý 3 năm nay, OBC Holdings còn giới thiệu 5 dự án lớn khác sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030 với quy mô hàng nghìn căn hộ cao cấp, biệt thự và khu thương mại dịch vụ…