Thông tin về công tác đấu thầu các dự án, Bộ GTVT cho hay, tính đến ngày 4/9, Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng, mở 13/13 gói thầu đảm bảo công khai theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu.
Kết quả, từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6/8/2020, đến ngày 4/9/2020, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu Xây lắp, có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu (HSMT) với tổng số 140 bộ HSMT.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.
Trong đó, 10 trên 13 gói thầu có từ ba hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu, 3 trên 13 gói thầu có ít hơn ba hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu.
Tuy nhiên, để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo các Ban Quản lý dự án hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày. Tức đóng thầu, mở thầu vào 14 giờ, ngày 14/9.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.
“Trước mắt, trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất. Cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của hồ sơ mời thầu. Với quyết tâm quyết tâm khởi công xây dựng dự án vào cuối tháng 9”- ông Roãn cho hay
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Nhật, để dự án đảm bảo hiệu quả, minh bạch, đúng tiến độ, Bộ GTVT đã chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát. Qua đó, nhằm kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).
Bên cạnh đó, phân công cụ thể lãnh đạo các đơn vị phải có trách nhiệm thường xuyên chỉ đạo, điều hành trong quá trình triển khai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch, sớm đưa dự án vào khai thác.
“Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước bộ, trước lãnh đạo bộ về tiến độ, chất lượng của dự án…”- ông Nhật cho hay.
Trước đó, ngày 19/6, Quốc hội đã đồng ý chuyển sang đầu tư công ba dự án cao tốc Bắc Nam là Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - quốc lộ 45. Với quyết định này, Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn đầu tư cho 3 dự án này 23.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Ba dự án trên, theo Chính phủ, sẽ khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2022. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền để thu hồi vốn nhà nước, giảm thiểu tác động đến nợ công.