Bộ GTVT lần 9 trình dự thảo Nghị định 86 (sửa đổi), liệu có lần thứ 10?

Chỉ là một Nghị định, nhưng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã phải trình dự thảo sửa đổi đến 9 lần. Câu hỏi đặt ra đây có phải lần cuối Bộ này trình lên dự thảo Nghị định này?
Bộ GTVT lần 9 trình dự thảo Nghị định 86 (sửa đổi), liệu có lần thứ 10?

Cụ thể, Bộ GTVT đã gửi tờ trình dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86 (sửa đổi lần 9), gửi tới Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước.

Cũng như những lần trình dự thảo trước, Bộ GTVT khẳng định là đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các ý kiến góp ý của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan, đặc biệt là quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe được thể hiện tại Công văn số 3427/BGTVT-VT ngày 12/4/2019 gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả nghiên cứu, rà soát nội dung dự thảo Nghị định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Thông báo kết luận số 93/TB-VPCP (trình lần 8).

Còn nhớ, giữa tháng 4/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo lần 8 Nghị định 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó, Bộ này đề xuất xe ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự xe Grab) phải có hộp đèn với chữ "xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30 cm. 

Như vậy, Nghị định 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được trình dự thảo đến lần thứ 9, nhưng vẫn chưa phải là lần dự thảo cuối cùng để ban hành Nghị định cuối cùng để định danh cụ thể cho Grab và các loại hình liên quan.

Nghị định 86 hiện hành, đã được ban hành từ năm 10/9/2014, đến nay, tức là qua gần 6 năm, và 9 lần sửa đổi nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Đây rõ ràng không phải trách nhiệm của “nhiệm kỳ trước”, và với 9 lần sửa đổi nhưng chưa chắc đã thành công, liệu rằng trong nhiệm kỳ này Bộ GTVT có hoàn thành Nghị định 86 là một câu hỏi khó.

Qua 9 lần soạn thảo Nghị định 86 (sửa đổi) có thể thấy được sự yếu kém của Bộ GTVT, nhất là cơ quan soạn thảo, cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ này, và cũng phần nào giải thích được sự chậm chạp trong nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận trong thời gian qua của Bộ GTVT.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…