Bộ GTVT lần 9 trình dự thảo Nghị định 86 (sửa đổi), liệu có lần thứ 10?

Chỉ là một Nghị định, nhưng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã phải trình dự thảo sửa đổi đến 9 lần. Câu hỏi đặt ra đây có phải lần cuối Bộ này trình lên dự thảo Nghị định này?
Bộ GTVT lần 9 trình dự thảo Nghị định 86 (sửa đổi), liệu có lần thứ 10?

Cụ thể, Bộ GTVT đã gửi tờ trình dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86 (sửa đổi lần 9), gửi tới Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước.

Cũng như những lần trình dự thảo trước, Bộ GTVT khẳng định là đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các ý kiến góp ý của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan, đặc biệt là quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe được thể hiện tại Công văn số 3427/BGTVT-VT ngày 12/4/2019 gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả nghiên cứu, rà soát nội dung dự thảo Nghị định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Thông báo kết luận số 93/TB-VPCP (trình lần 8).

Còn nhớ, giữa tháng 4/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo lần 8 Nghị định 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó, Bộ này đề xuất xe ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự xe Grab) phải có hộp đèn với chữ "xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30 cm. 

Như vậy, Nghị định 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được trình dự thảo đến lần thứ 9, nhưng vẫn chưa phải là lần dự thảo cuối cùng để ban hành Nghị định cuối cùng để định danh cụ thể cho Grab và các loại hình liên quan.

Nghị định 86 hiện hành, đã được ban hành từ năm 10/9/2014, đến nay, tức là qua gần 6 năm, và 9 lần sửa đổi nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Đây rõ ràng không phải trách nhiệm của “nhiệm kỳ trước”, và với 9 lần sửa đổi nhưng chưa chắc đã thành công, liệu rằng trong nhiệm kỳ này Bộ GTVT có hoàn thành Nghị định 86 là một câu hỏi khó.

Qua 9 lần soạn thảo Nghị định 86 (sửa đổi) có thể thấy được sự yếu kém của Bộ GTVT, nhất là cơ quan soạn thảo, cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ này, và cũng phần nào giải thích được sự chậm chạp trong nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận trong thời gian qua của Bộ GTVT.

Có thể bạn quan tâm

"Đoàn kết, đoàn kết, Đại đoàn kết - Thành công, thành công, Đại thành công" đã trở thành chân lý, thành lẽ sống của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí Thư Tô Lâm: Mỗi người dân Việt Nam đều chung một quyết tâm vì tương lai phồn vinh của đất nước

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chính sự đoàn kết mà dân tộc ta đã làm nên những điều tưởng chừng không thể, từ chiến thắng trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc vĩ đại, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đến vươn mình thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu...

VACOD-HBA tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh kế hoạch "ra biển lớn"

VACOD-HBA tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh kế hoạch "ra biển lớn"

Chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 8/11, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn chỉ đạo sát sao hoạt động tiếp cận nguồn vốn và chính sách hỗ trợ của Nhà nước với cộng đồng nữ doanh nhân đồng thời cập nhật những bước chuẩn bị cuối cùng cho chuyến công tác quốc tế chiến lược…

Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 13

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng

Tổng số lượng ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng (qua hội nghị, hội thảo, toạ đàm; thông qua ứng dụng VneID, qua hệ thống thư, báo và qua hệ thống trực tuyến của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) là hơn 2,5 triệu ý kiến...