Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu đầu tư Sân bay Lai Châu theo phương thức PPP

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ chủ trương giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu phương án huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không Lai Châu theo phương thức PPP.
Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu đầu tư Sân bay Lai Châu theo phương thức PPP

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lai Châu về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu theo phương thức PPP.

Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết là trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng còn khó khăn, bộ này ủng hộ chủ trương giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu phương án huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không Lai Châu theo phương thức PPP. Sau khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về quy hoạch, UBND tỉnh Lai Châu chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục tiếp theo, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai đầu tư theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh Lai Châu đã có đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu theo phương thức đối tác PPP và giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Cũng theo UBND tỉnh Lai Châu, Dự án xây dựng sân bay Lai Châu có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng cho 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I hết khoảng 4.000 tỷ đồng. Đây là loại sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ dân dụng, vừa phục vụ quốc phòng.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, Cảng hàng không Lai Châu được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 0,5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 1,5 triệu hành khách/năm.

Trong thời gian qua, Thủ tướng đã giao một số UBND các tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền đối với dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không theo phương thức PPP như: UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện dự án xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng; UBND tỉnh Lào Cai thực hiện dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa; UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, trên cơ sở nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, tháng 12/2021, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”.

Trong đó, Cảng hàng không Lai Châu thuộc nhóm các cảng hàng không xây dựng mới (bao gồm các cảng hàng không Sa Pa, Quảng Trị, Lai Châu), được đề xuất giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo hình thức PPP. Như vậy, trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn chế, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng mới cảng hàng không Lai Châu theo phương thức PPP là phù hợp với chủ trương huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Tuy nhiên, thẩm quyền xem xét, giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng mới Cảng hàng không Lai Châu theo phương thức PPP là của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm

Bắc Kạn dự kiến chi 8.000 tỷ đồng xây sân bay chuyên dùng Quân Bình

Bắc Kạn dự kiến chi 8.000 tỷ đồng xây sân bay chuyên dùng Quân Bình

Theo báo cáo nghiên cứu của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn, quy mô đầu tư sân bay Quân Bình đề xuất là cảng hàng không nội địa có diện tích khoảng 200ha. Trong đó, quy mô cảng hàng không, sân bay cấp 4C có diện tích khoảng 150ha và sân bay quân sự cấp II có diện tích khoảng 50ha.

Có thể bạn quan tâm