Trong đó, thu nội địa vượt 13,4% dự toán. Thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt 39,8% dự toán, thu thu ngân sách nhà nước từ dầu thô vượt 159,6% dự toán.
Tuy nhiên, theo Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, mặc dù năm 2022 là một năm thu ngân sách nhà nước đạt nhiều chỉ tiêu vượt trội, nhưng sang đến năm 2023, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước sẽ gặp những áp lực lớn.
Nguyên nhân là do từ quý III/2022 trở lại đây nền kinh tế đã bộc lộ một số khó khăn, khi tình hình thế giới có nhiều biến động khó lường. Cụ thể như xung đột địa chính trị Nga - Ukraine diễn biến phức tạp; khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng kéo theo khủng hoảng các thị trường hàng hóa khác; các nước lớn áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ.
Ở trong nước, áp lực lạm phát gia tăng, trong khi thị trường vốn, bất động sản, chứng khoán, tiền tệ, giải ngân vốn đầu tư công còn nhiều điểm nghẽn,... chưa thể khắc phục ngay để khôi phục nguồn thu ngân sách nhà nước.
Sức ép về lãi suất, tỷ giá, lạm phát đẩy chi phí đầu vào tăng cao, đầu ra tiêu thụ chậm lại do thiếu đơn hàng mới. Thị trường xuất khẩu giảm sút khi cầu tiêu dùng tại nhiều quốc gia suy giảm...
Đáng chú ý, hiện nay, kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội giao tại Nghị quyết số 70/2022/QH15 với số vốn kỷ lục 726.684,334 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ giải vốn đầu tư công hiện nay vẫn còn rất thấp, do đó, năm 2023 tiếp tục là một năm áp lực giải ngân các dự án là rất lớn.
Để giải quyết những khó khăn về thu ngân sách nhà nước, theo Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc ngành Tài chính đề ra một số nhóm giải pháp như: Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tài khóa, tiền tệ tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị quyết số 69/2022/QH15 ngày 11/11/2022 của Chính phủ về dự toán NSNN và các Nghị quyết mới của Quốc hội, Chính phủ.
Thứ hai, nghiên cứu, rà soát và sửa đổi, bổ sung các Luật về thuế theo Chiến lược Cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Đồng thời, tiếp tục thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân có thêm nguồn lực ứng phó với những khó khăn, thách thức trong thời gian tới.
Thứ ba, chủ động rà soát lại nhu cầu chi và cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Sắp xếp các khoản chi theo thứ tự ưu tiên, thực hiện quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.
Thứ tư, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý giá; điều hành linh hoạt giá cả trên cơ sở dự báo cung - cầu thị trường. Tăng cường kiểm tra, giám sát giá cả, thị trường, nhất là đối với các nhóm hàng năng lượng, vật liệu xây dựng, sắt thép....
Cuối cùng, thực hiện các biện pháp cần thiết để ổn định và phát triển thị trường vốn công khai, minh bạch, an toàn, bền vững nhằm khơi thông nguồn vốn trung và dài hạn cho đầu tư và phát triển, tập trung hoàn thiện khung pháp lý và thể chế. Bộ tiếp tục ăng cường công tác truyền thông, tạo dựng niềm tin của nhà đầu tư.