BOT Ninh An miễn phí, hoàn vé tháng cho chủ ôtô trong bán kính 10 km

Trước áp lực của các tài xế, chủ đầu tư BOT Ninh An đã đơn phương cam kết miến phí cho xe loại 1 của 16 xã, phường trong bán kính 10 km (thuộc thị xã Ninh Hòa).
BOT Ninh An miễn phí, hoàn vé tháng cho chủ ôtô trong bán kính 10 km

Đến 10h30 sáng 4/1, sau gần 3 giờ đối thoại, chủ đầu tư trạm BOT Ninh An đã cam kết với các tài xế về việc miễn, giảm cho các loại phương tiện trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Hơn 100 tài xế đã ra về sau khi có cam kết từ chủ đầu tư.

Thời gian hoàn phí BOT Ninh An hơn 21 năm

Theo các tài xế, họ cần câu trả lời chính thức từ chủ đầu tư về số tiền đầu tư dự án, thời gian thu phí và vì sao lại đặt trạm BOT tại Ninh Lộc chứ không phải Ninh An.

Ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, cho rằng việc đặt trạm BOT tại Ninh Lộc đã được sự thỏa thuận từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), chứ chủ đầu tư không tự quyết định được.

Về mức đầu tư, ông Tự thông tin dự án có tổng số vốn hơn 2.600 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn là 21 năm 6 tháng. “Đó là số liệu chính thức của dự án, còn hiện kiểm toán Nhà nước đang tiến hành kiểm toán dự án, nên con số chính thức cuối cùng vẫn chưa được công bố”, ông Tự nói.

Cũng theo vị giám đốc này, nhiều tháng qua, việc các tài xế phản đối trạm thu phí khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. “Chúng tôi là đơn vị kinh doanh, để thực hiện dự án phải vay thế chấp ngân hàng. Nếu việc làm ăn không thuận lợi, không trả nợ ngân hàng sẽ phát mãi tài sản, lúc đó sẽ thực sự khó khăn”, ông Tự trình bày.

Ông Trần Phúc Tự (giữa) tại buổi đối thoại

Sau khi nge ông Tự nói, các tài xế đồng loạt phản đối. Họ cho rằng việc doanh nghiệp kinh doanh cũng phải dựa trên sự hài hòa lợi ích của người dân.

“Các ông chỉ nâng cấp con đường chứ không làm mới. Giờ đặt trạm thu phí không đúng vị trí, thu phí không không hợp lý, vậy quyền lợi của người dân ở đâu?”, anh Võ Thế Đạt (trú phường Ninh Hiệp) hỏi.

Còn Lê Ngọc Minh (trú phường Ninh Hiệp), cho rằng ông có 20 đầu xe loại 2, nhà chỉ cách trạm BOT Ninh An 7 km mà phải đóng phí là quá bất công.

“Đành rằng là tôi kinh doanh, nhưng quãng đường đi quá ngắn. Chỉ tính riêng việc đóng phí cho 20 đầu xe, một năm tôi mất 2 tỷ đồng. Trạm đi vào hoạt động 2 năm, tôi mất 4 tỷ đồng. Việc làm ăn không còn lãi”, ông Minh bức xúc.

Sẽ miễn hoàn toàn phí qua BOT Ninh An

Tại cuộc họp, ông Trần Phúc Tự, thông tin ngày 26/12/2017, đơn vị đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xin giảm 50% cho xe loại 1 ở 16 xã phường trong bán kính 10 km từ trạm BOT Ninh An. Tuy nhiên, thông tin này bị các tài xế phản ứng, một vài người đòi bỏ về, không đối thoại.

Các tài xế kê khai vào biên bản của chủ đầu tư về giảm 100% giá vé cho xe loại

Trước áp lực của các tài xế, ông Trần Phúc Tự khẳng định công ty sẽ miễn phí cho tất cả xe loại 1 ở 16 xã phường.

“Theo quy định, chúng tôi phải làm văn bản đề nghị lên Bộ GTVT về việc miễn, giảm. Tôi chấp nhận rủi ro, đồng hành cùng với người dân, nên đơn phương quyết định sẽ miễn phí cho xe loại 1 ngay từ 0h ngày 5/1. Tất cả các tài xế đã mua vé tháng, chúng tôi sẽ hoàn trả lại. Đối với các loại xe còn lại, công ty sẽ có văn bản đề nghị Bộ GTVT giảm 50%”, ông Tự khẳng định.

Từ tháng 8/2017 đến nay, các tài xế trú ở thị xã Ninh Hòa đồng loạt phản đối việc thu phí của trạm BOT Ninh An. Sự việc căng thẳng từ ngày 4/12/2017 đến nay, BOT Ninh An phải xả trạm 14 lần, trong đó chỉ trong 2 ngày 2-3/1, trạm phải xả 13 lần trước áp lực của các tài xế.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...