Cảnh giác trước tin nhắn mạo danh ngân hàng ''tặng quà lì xì'' năm mới

Lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn nhắn tin tặng lì xì đầu năm của ngân hàng, kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo gần giống trang web chính thức của các ngân hàng.
Tin nhắn tặng lì xì đầu năm của ngân hàng kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo
Tin nhắn tặng lì xì đầu năm của ngân hàng kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo

Công an thành phố Hà Nội vừa cho biết, nhiều người cả tin đã làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn. Lúc này, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự ngân hàng và yêu cầu điền vào các thông tin như số điện thoại, mật khẩu. Sau khi nhập thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người nhập. Bằng phương thức, thủ đoạn trên, nhiều người đã bị chiếm đoạt số tiền rất lớn trong tài khoản.

Qua những vụ việc vừa được phát hiện, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần kiểm tra nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn từ thương hiệu ngân hàng, không vội trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Cụ thể, người dùng cần chú ý, các trang web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam dưới các tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Các trang web đăng ký tên tương tự nhưng đuôi khác như (.vip), (.top)… đều là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Người dân cũng tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Có thể bạn quan tâm