Chậm thu phí không dừng do “lợi ích riêng”?

TS Trần Đình Thiên cho rằng, việc chậm triển khai áp dụng công nghệ hiện đại vào các dự án BOT giao thông do chủ thể không muốn, thậm chí có yếu tố “lợi ích riêng”. Tuy nhiên, phía Tổng cục Đường bộ p
Chậm thu phí không dừng do “lợi ích riêng”?

Chiều 30/11, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ GTVT về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT phải “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng”. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tập trung vào 5 nhóm vấn đề, trong đó, phải quyết liệt chủ trương kêu gọi đầu tư vốn ngoài ngân sách, trong đó có hình thức BOT.

Mặc dù quá trình thực hiện còn những bất cập, song ông Dũng nhấn mạnh, chủ trương này rất đúng đắn và việc xã hội hóa, kêu gọi nguồn lực đầu tư rất quan trọng, nên cần phải làm quyết liệt hơn.

Liên quan đến việc thu phí không dừng đạt tỷ lệ rất thấp ông Dũng cho rằng Bộ GTVT cần xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện, sớm cắt giảm các thủ tục, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Trước những bất cập liên quan đến BOT vừa qua, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS Trần Đình Thiên cho rằng, chi phí logistics cao đè nặng lên doanh nghiệp vận tải, rồi việc tổ chức giao thông còn hạn chế, khi triển khai thu phí gây căng thẳng cho xã hội.

Theo ông Thiên, hệ thống quản lý giao thông phải được áp dụng bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến. “Việc thu phí không dừng tại sao lại lâu vậy? Rõ ràng không phải do công nghệ, mà do chủ thể chưa muốn áp dụng. Phải chăng ở đây có yếu tố lợi ích riêng? Bộ GTVT nên đứng trên lập trường lợi ích quốc gia, có sự chỉ đạo kiên quyết”, TS Thiên nêu.

Trao đổi bên lề buổi làm việc với PV Tiền Phong về thông tin có “lợi ích riêng” nên chậm thu phí không dừng, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, đây chỉ là sự “suy diễn”. Thực tế, việc triển khai thu phí không dừng đang được làm theo kế hoạch. Đến hết năm 2018 mới “phủ sóng” toàn bộ, còn bây giờ nếu triển khai cũng là tăng tiến độ lên theo với dự kiến, chứ không phải chậm triển khai thu phí
không dừng.

Về việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, vấn đề công nghệ không phải không có, làm cũng không mất nhiều tiền, nếu không áp dụng là “tư duy có vấn đề”. Ông Thể cho biết, bộ đã họp và quán triệt thực hiện nghiêm túc Quyết định 07 của Thủ tướng, trong đó nêu rõ đến năm 2018, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường HCM qua Tây Nguyên phải 100% thu phí không dừng, qua đó giảm thời gian lưu thông, đảm bảo sự khách quan, công khai, minh bạch.

“Doanh nghiệp BOT nào không thực hiện nghiêm, không đảm bảo lộ trình sẽ tạm dừng thu phí”, ông Thể khẳng định.

Theo Luân Dũng/Tienphong

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…