Chỉ đạo nóng của Phó thủ tướng về tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với một số vướng mắc, tồn liên quan đến việc triển khai dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Hà Nội).
Chỉ đạo nóng của Phó thủ tướng về tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục

Theo đó, trên cơ sở xem xét báo cáo của UBND TP. Hà Nội và ý kiến của một số bộ, ngành về việc triển khai dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải... phối hợp hướng dẫn UBND TP. Hà Nội xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định khác có liên quan.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội tiếp tục thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng, bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng giao Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, Quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, cũng yêu cầu Chủ tịch thành phố công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết.

Được biết, vào tháng 10/2018, Dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) được Hà Nội chính thức phê duyệt.

Ban đầu, dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2018, nhưng do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) không được như mong muốn nên tiến độ khởi công phải lùi sang quý II/2019. Chi phí GPMB của dự án lên tới hơn 6.000 tỷ đồng, liên quan tới 2.328 hộ dân, trong đó địa bàn quận Ðống Ða 808 hộ, quận Ba Ðình 1.520 hộ.

Theo quy hoạch trước đó, toàn bộ đoạn phố này sẽ bị giải tỏa và các hộ dân mặt đường sẽ bị lấy đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh. Từ năm 2017, khi nhận thông tin về quy hoạch này, các hộ dân trên đường Đê La Thành đoạn từ ngã tư Hoàng Cầu đến ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ đã đồng loạt gửi đơn thư khiếu nại lên nhiều cấp lãnh đạo và căng băng rôn với nội dung phản đối việc giải tỏa khu vực này để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng cho hơn 2,2km, tính trung bình mỗi một mét trên tuyến đường này có chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này cao gấp hơn 3 lần chi phí xây dựng đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).

Đây được xem là tuyến đường "đắt nhất hành tinh".

Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được xem là giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại hai nút giao Láng Hạ - Vành đai 1 và Nguyễn Chí Thanh - Vành đai 1, cũng như kết nối giao thông vùng trung tâm thành phố.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...