Theo dữ liệu mới công bố từ công ty tiếp thị Web3 Addressable, các lĩnh vực game và cờ bạc đặc biệt đắt đỏ khi nhắm tới các ví crypto đã tồn tại, với chi phí vượt xa so với các mảng khác trong ngành công nghiệp blockchain.
Cụ thể, chi phí trung vị trên mỗi ví (median CPW) trong lĩnh vực game và cờ bạc đạt 8,74 USD, với phần tư dưới (lower quartile) là 3,40 USD. Ngược lại, các chiến dịch trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) và tài chính tập trung (CeFi) có hiệu quả chi phí cao hơn rõ rệt, với chi phí cho mỗi đơn hàng (CPW – Cost Per Wafer) trung bình chỉ 2,79 USD và phần tư dưới thậm chí chỉ 0,10 USD.
Jeff “JiHo” Zirlin, đồng sáng lập Axie Infinity đã đưa ra góc nhìn chiến lược về dữ liệu này. Ông chỉ ra rằng chi phí thu hút người dùng Web3 thường tăng trong các chu kỳ giảm giá (bear market) và giảm trong các chu kỳ tăng giá (bull market).
“Điều này đúng với mọi khu vực đã kiểm tra – ngoại trừ Đông Nam Á. Có thể đây là lý do vì sao chúng tôi có tệp người dùng ổn định tại đây, nhưng mức tăng trưởng ngoài thị trường cốt lõi lại mang tính chu kỳ,” Zirlin chia sẻ.
Thay vì nhìn nhận chi phí cao như một rào cản, Zirlin cho rằng “thời điểm CPW cao là lúc lý tưởng để thử nghiệm sản phẩm mới, phát triển dòng game mới, củng cố thị phần và chuẩn bị cho làn sóng tăng trưởng kế tiếp".
Theo Asaf Nadler, đồng sáng lập Addressable, chi phí cao nhưng lợi suất thấp trong mảng game và cờ bạc có thể xuất phát từ tỷ lệ rời bỏ cao, hành vi đầu cơ, và mức độ cạnh tranh khốc liệt.
“Nếu Web3 gaming thực sự là điều tất yếu, thì chúng ta cần một cỗ máy sở hữu khách hàng (UA - user acquisition ) mạnh mẽ hơn để đảm bảo tính bền vững – giống như trong Web2,” Nadler nhận định.
Đáng chú ý, dữ liệu được tổng hợp từ khoảng 200 chiến dịch programmatic quảng cáo với đối tượng nhắm tới khoảng 9,5 triệu người dùng toàn cầu cũng cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực địa lý.
Các thị trường “cao cấp” như Hoa Kỳ và Tây Âu có thể đạt tỷ lệ chuyển đổi chi phí thấp trong thời kỳ thị trường tăng, nhưng lại trở nên cực kỳ tốn kém trong giai đoạn thị trường giảm.
Nadler cho biết, trong năm 2024, CPW tại Mỹ đã tăng gấp 4 lần và tại Tây Âu tăng đến 27 lần từ quý 1 đến quý 3 – khi thị trường điều chỉnh và mức độ quan tâm từ người dùng crypto sụt giảm mạnh.
Trong khi đó, các khu vực “mới nổi” như Mỹ Latinh và Đông Âu có CPW rất thấp trong điều kiện thuận lợi, nhưng cũng dễ biến động mạnh về chi phí khi thị trường thay đổi.