Chính thức khai mạc Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh 2020

Hôm nay (24/11), Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh 2020 (Smart City Summit) lần thứ 4 đã chính thức khai mạc, với sự tham gia theo dõi của khoảng 1.000 đại biểu trên các nền tảng trực tuyến và 27 điểm cầu tại 27 thành phố.
Các đại biểu trong các phiên chuyên đề
Các đại biểu trong các phiên chuyên đề

Chương trình được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và thể hiện sự đồng hành mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ trong thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Thành phố thông minh là xu thế phát triển của tất cả các đô thị trên toàn thế giới. Chính phủ Việt Nam xác định phát triển đô thị thông minh bền vững là một hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia. Vì vậy trong các năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy xây dựng và phát triển các thành phố thông minh, đô thị thông minh như Quyết định 950/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 định hướng đến năm 2030, Quyết định 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, cùng nhiều chương trình, định hướng.

Bên cạnh các văn bản pháp lý, trong thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực tham gia vào các mạng lưới thành phố thông minh trong khu vực và trên thế giới. Hiện nay, trong khu vực, Việt Nam đang là quốc gia tích cực xây dựng thành phố thông minh với 3 trong số 26 thành phố thuộc mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN từ năm 2018, và hiện nay gần 40 địa phương tại Việt Nam đang triển khai xây dựng các mô hình thành phố thông minh.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VINASA nhận định: “Smart City là một xu thế không thể đảo ngược, là giải pháp tối ưu giải quyết các vấn đề của đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh chóng, giúp các đô thị tối ưu hoá các nguồn lực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, an ninh an toàn hơn, tiện ích hơn cho người dân và phát triển kinh tế xã hội. Việc xây dựng thành phố thông minh không chỉ của Chính phủ, chính quyền các cấp mà cần sự ủng hộ, đồng hành và vào cuộc mạnh mẽ của tất cả người dân và doanh nghiệp”.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VINASA
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VINASA

Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 có 03 chuyên đề với 6 hội thảo gồm: Chiến lược và chính sách xây dựng đô thị thông minh; Các kinh nghiệm xây dựng và triển khai đô thị thông minh; Hạ tầng số cho đô thị thông minh; Khu đô thị thông minh - tương lai Bất động sản thập kỷ thứ 3; Khu công nghiệp thông minh - thế hệ bất động sản công nghiệp thứ 4; Các nền tảng và giải pháp số cho đô thị thông minh.

Tại Hội nghị, các đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ đã đưa ra những sáng kiến giải pháp công nghệ giúp thông minh hóa các đô thị của Việt Nam và khu vực nhằm tạo ra những không gian đáng sống cho người dân, những môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn cho các doanh nhân… Rất nhiều kinh nghiệm hữu ích đến từ các thành phố trong khu vực như Penang - Malaysia, Khonkaen - Thái Lan, các thành phố đang đi đầu trong xây dựng Smart City tại Việt Nam như: Đà Nẵng, Quảng Ninh, Huế… và những kinh nghiệm hợp tác triển khai các giải pháp từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như: Viettel, FPT, VNPT, Amazon cũng đã được chia sẻ.

Điểm nhấn của hội nghị năm nay là phiên chuyên đề: Bất động sản - khu công nghiệp thông minh với 02 hội thảo:

Hội thảo Khu Đô thị thông minh - tương lai Bất động sản thập kỷ thứ 3: Các khu đô thị thông minh sẽ là tương lai của các dự án bất động sản, tương lai của các khu dân cư đô thị nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm và tiện ích cho cư dân, biến thành phố thực sự trở thành nơi đáng sống, đáng làm việc. Tại Việt Nam, các dự án bất động sản thông minh trong 2 năm gần đây phát triển nở rộ với quy mô rất lớn, chỉ riêng Vinhomes đang phát triển 03 dự án 02 tại Hà Nội và 01 dự án tại Tp. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch VINASA: “Các mô hình khu đô thị thông minh hiện nay mới chỉ tập trung vào các giải pháp kỹ thuật mà chưa chú ý đến các yếu tố quy hoạch - đặc biệt là các nền tảng kết nối, tạo ra cộng đồng cư dân gắn kết, duy trì và phát huy các yếu tố văn hóa truyền thống, văn minh đô thị.”

Hội thảo: Khu công nghiệp thông minh - thế hệ BĐS công nghiệp thứ IV: Các khu công nghiệp với dự án đầu tư lớn vẫn được coi là động lực của nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam hiện có 326 khu công nghiệp với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Nhưng lợi thế từ những chính sách ưu đãi thuế quan, đất đai… sẽ dần mất đi. Việc tạo ra các khu công nghiệp thông minh với những dịch vụ tiện ích đầy đủ, đơn giản và nhanh chóng cho các nhà đầu tư sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư hấp dẫn cho các khu công nghiệp nói riêng và góp phần xây dựng thương hiệu cho các tỉnh, thành của Việt Nam nói chung, nhanh chóng đón được làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra rất nhanh và mạnh mẽ hiện nay. Tại Việt Nam, một số tỉnh đã quan tâm và bắt tay xây dựng mô hình như Bất động sản công nghiệp thông minh như: QTSC tại Tp. Hồ Chí Minh, Becamex tại Bình Dương, và một số khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Bình Định…

Đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ đã đưa ra những sáng kiến giải pháp công nghệ giúp thông minh hóa các đô thị của Việt Nam và khu vực
Đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ đã đưa ra những sáng kiến giải pháp công nghệ giúp thông minh hóa các đô thị của Việt Nam và khu vực

Thực tế triển khai tại Việt Nam cho thấy vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức cho các lãnh đạo các thành phố, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp trong đó lớn nhất là hành lang pháp lý và cơ chế hợp tác phù hợp. Theo ông Trần Quốc Thái, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, trong giai đoạn tới, Chính phủ sẽ tập trung vào 1 số nhiệm vụ ưu tiên trong phát triển đô thị thông minh với 9 nhóm nhiệm vụ chính:

Xây dựng nền tảng pháp lý và cơ sở đánh giá cho phát triển đô thị thông minh với các hoạt động trọng tâm: Hoàn thiện luật quản lý phát triển đô thị; các quy chuẩn tiêu chuẩn quốc gia liên quan, các quy chế quản lý đầu tư phát triển đô thị thông minh; và khung đánh giá chung về phát triển cho các loại đô thị. xây dựng các chỉ tiêu kinh tế xã hội đô thị thông minh; thiết lập, duy trì, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu không gian đô thị số hóa liên thông đa ngành; và nghiên cứu các ứng dụng, phát triển quy hoạch đô thị thông minh bền vững.

Một trong 27 điểm cầu tham dự hội nghị
Một trong 27 điểm cầu tham dự hội nghị

Thiết lập, duy trì, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu không gian đô thị số hoá liên thông đa ngành.

Nghiên cứu ứng dụng, phát triển quy hoạch ĐTTM bền vững.

Lập, thẩm định, phê duyệt chương trình, dự án thí điểm phát triển ĐTTM bền vững.

Đẩy mạnh chính phủ điện tử.

Xây dựng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển ĐTTM.

Tập trung đào tạo cán bộ đầu mối của đề án.

Xây dựng cơ chế điều phối phát triển ĐTTM.

Tiếp tục thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế.

Để cổ vũ, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình xây dựng và phát triển các thành phố thông minh tại Việt Nam, VINASA đã đưa ra sáng kiến tổ chức Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam dành cho các đô thị, dự án bất động sản, khu công nghiệp và các giải pháp số. Ngay sau chương trình làm việc dày đặc của Hội nghị, chiều nay, ngày 24/11/2020, 54 giải thưởng sẽ được công bố và vinh danh tại Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm