Chuẩn bị triển khai thu phí không dừng tại các sân bay

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không…
Triển khai thu phí không dừng tại các sân bay

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị ACV nghiên cứu Quyết định 19/2020/QĐ- TTg về đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống thu phí không dừng đã được Thủ tướng ban hành để triển khai thu phí không dừng với ô tô ra/vào sân bay.

Cụ thể, ACV cần nghiên cứu các quy định pháp luật để xác định chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan liên quan;  trình tự, thủ tục tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.

Bộ Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ phối hợp với ACV trong quá trình thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.

Trước đó, ACV đã đề xuất việc triển khai thu phí không dừng tại cảng hàng không với Bộ Bộ Giao thông vận tải để tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay.

Thực tế, việc đề xuất của ACV diễn ra chỉ sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra năm 2017, chỉ ra giai đoạn 2012-2017, ACV đã thu hơn 500 tỷ đồng tiền phí ô tô vào/ra sân bay đưa, đón khách và kết luận phải xử lý thu hồi ngân sách.

Nhưng tới năm 2021, ACV mới trình phương án thu phí này lên Bộ GTVT và triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tại các sân bay.

Tới nay, ACV và đối tác đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thí điểm thu phí xe vào sân bay bằng hình thức không dùng tiền mặt và ETC từ ngày 15/1/2023. 

ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo hai nhóm sân bay.

Với các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 - 25.000 đồng/lượt với xe từ 10 - 30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô đã được ACV đăng ký.

Các sân bay còn lại mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, sản lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không đạt 19.7 triệu khách, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 4.7 triệu khách, tăng 1.959,9% và khách nội địa đạt 14.8 triệu khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022.

Xem thêm

Thế giới dùng công nghệ thu phí không dừng nào?

Thế giới dùng công nghệ thu phí không dừng nào?

Thu phí không dừng đối với phương tiện tham gia giao thông được đánh giá là công cụ hiệu quả cho các nhà đầu tư đã bỏ tiền xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng. Công cụ này mang tới nguồn doanh thu ổn định trong khi chi phí duy tu, bảo dưỡng thấp, đồng thời cải thiện mức độ an toàn của giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...