Chứng khoán Mỹ mất điểm sau dự báo suy thoái kinh tế của Fed

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào thứ Tư sau khi biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của Fed cho thấy sự lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng và nguy cơ suy thoái kinh tế...
chứng khoán Mỹ

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều dao động trong suốt phiên giao dịch và đóng cửa trong vùng tiêu cực.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 38,29 điểm, tương đương 0,11%, xuống 33.646,5 điểm; S&P 500 mất 16,99 điểm, tương đương 0,41%, ở mức 4.091,95 điểm; và Nasdaq Composite giảm 102,54 điểm, tương đương 0,85%, xuống 11.929,34 điểm.

Trong số 11 lĩnh vực chính của S&P 500, có 7 lĩnh vực kết thúc trong sắc đỏ, với hàng tiêu dùng không thiết yếu chịu mức lỗ phần trăm lớn nhất. Nhóm ngành công nghiệp dẫn đầu nhóm tăng điểm.

Ở các diễn biến cổ phiếu riêng lẻ, American Airlines Group Inc. đã giảm 9% sau khi “gã khổng lồ” hàng không cho biết lợi nhuận quý đầu tiên có thể thấp hơn kỳ vọng do công ty phải đối mặt với nhiều thách thức về chi phí cao. Cổ phiếu của United Airlines Holdings, Inc. cũng mất hơn 5%.

Cổ phiếu của Alibaba Group Holding Limited cũng mất điểm khi các cổ phiếu khác của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ giảm mạnh nhất trong ba tuần.

Trong khi đó, cổ phiếu của Triton International Limited tăng vọt hơn 30% sau khi Brookfield Infrastructure Partners LP thông báo sẽ mua lại Triton trong một thương vụ trị giá 13,3 tỷ USD.

Cổ phiếu Shopify Inc. cũng tăng trở lại khi JMP Securities nâng cấp công ty thương mại điện tử và đặt mục tiêu giá 65 USD.

S&P 500 đã công bố 12 mức cao mới trong 52 tuần và hai mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 64 mức cao mới và 187 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 10,40 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,78 tỷ trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Về mặt kinh tế, một số nội dung chính được rút ra từ biên bản cuộc họp tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho thấy dự báo nền kinh tế có thể sẽ rơi vào suy thoái trong cuối năm nay. 

Chủ tịch Fed khu vực San Francisco Mary Daly đã lần đầu tiên đưa ra nhận xét về sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley - là tổ chức tài chính nằm dưới sự giám sát của Fed San Francisco. Bà Mary Daly cho biết, tác động đầy đủ của việc thắt chặt chính sách tiền tệ vẫn đang có ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống ngân hàng khu vực.

Vào đầu ngày 12/4, báo cáo dữ liệu CPI mới đã cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn về tình trạng lạm phát ở Mỹ. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 cho thấy mức tăng giá cả đã hạ nhiệt - ghi nhận mức tăng chậm nhất kể từ tháng 5/2021. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 0,1%, thấp hơn với mức tăng 0,4% trong tháng 2. Lạm phát tiêu đề của tháng 3 đã tăng ở mức 5% hàng năm, dưới mức kỳ vọng là 5,2%.

CPI cơ bản, loại trừ thực phẩm và năng lượng, tăng 5,6%, phù hợp với kỳ vọng. Trong khi đó, chi phí nhà ở vẫn là động lực chính của lạm phát, theo dữ liệu của BLS, ngay cả khi thị trường đang ổn định.

“Hiện tại, chỉ số CPI của ngày hôm nay đã phần nào xoa dịu nỗi lo lạm phát của Fed”, Ronald Temple, giám đốc chiến lược thị trường tại Lazard, lưu ý. "Mặc dù đây là một tin tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là việc thắt chặt đã kết thúc. Lạm phát cơ bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Fed và con đường đến 2% sẽ rất gập ghềnh. Với CPI cơ bản có thể sẽ kết thúc năm trên 3%, Fed vẫn có nhiều việc phải làm trước khi có thể thể tuyên bố chiến thắng lạm phát”. 

Các thị trường đã đặt cược 69% cho khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 5, theo dữ liệu từ CME Group. Con số này giảm nhẹ so với trước khi công bố báo cáo CPI.

Chất xúc tác tiếp theo cho thị trường chứng khoán có thể là các báo cáo thu nhập trong quý đầu năm, bắt đầu được công bố vào 13/4 với kết quả từ ba ngân hàng lớn - Citigroup Inc, JPMorgan Chase & Co và Wells Fargo & Co. 

Các nhà phân tích hiện kỳ vọng tổng thu nhập của S&P 500 trong quý đầu tiên sẽ giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, một sự đảo ngược hoàn toàn so với mức tăng trưởng hàng năm 1,4% được thấy vào đầu quý.

Có thể bạn quan tâm