Chứng khoán Mỹ “nín thở” trước thềm cuộc họp chính sách Fed

Chứng khoán Mỹ kết thúc ngày đầu tuần ít có thay đổi khi các nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá cuối tuần cho ngân hàng First Republic và chuẩn bị cho đợt tăng lãi suất dự kiến trong tuần này từ Fed…
chứng khoán Mỹ

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 46,46 điểm, tương đương 0,14%, xuống 34.051,7 điểm; S&P 500 mất 1,61 điểm, tương đương 0,04%, ở mức 4.167,87 điểm; và Nasdaq Composite giảm 13,99 điểm, tương đương 0,11%, xuống 12.212,60 điểm.

Năng lượng là lĩnh vực giảm nhiều nhất trong số các lĩnh vực chính của S&P 500, mất 1,3% do giá dầu thô giảm.

Ngược lại, chỉ số công nghệ S&P 500 tăng 0,2% vào 1/5, bù đắp cho một số điểm yếu trong ngày.

Chỉ số ngân hàng khu vực KBW giảm 2,7%, trong khi cổ phiếu của JPMorgan Chase & Co - tổ chức chiến thắng trong cuộc đấu giá ngân hàng First Republic - tăng 2,1%. JPMorgan sẽ trả cho Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ 10,6 tỷ USD để nắm quyền kiểm soát phần lớn tài sản của ngân hàng đang gặp khó khăn. Thỏa thuận này sẽ giúp JPMorgan Chase, vốn đã là một trong những ngân hàng lớn nhất của Mỹ, trở nên lớn mạnh hơn nữa.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon cho biết, thỏa thuận mới giải quyết phần lớn hậu quả để lại từ sự sụp đổ đột ngột của ngân hàng Silicon Valley vào tháng Ba.

First Republic vào tuần trước đã công bố báo cáo về việc lượng của ngân hàng tiền gửi đã giảm hơn 40% trong quý đầu tiên, gây ra sự trượt dốc hơn nữa đối với cổ phiếu. Cổ phiếu First Republic đã giảm 97% kể từ đầu năm và bị tạm dừng giao dịch kể từ 1/5.

Cổ phiếu Zions Bancorp giảm 3,7% và cổ phiếu PacWest giảm 10,6%.

Trong tuần này, các nhà đầu tư đang chờ đợi một số công ty tên tuổi công bố thu nhập của họ trong tuần này bao gồm Apple, Qualcommvà AMD.

Mùa thu nhập quý đầu tiên của năm 2023 đã mang lại một số lạc quan kéo dài cho các nhà đầu tư. Kết quả quý đầu tiên từ các công ty thuộc S&P 500 hầu hết đều vượt kỳ vọng, làm giảm bớt những lo ngại về kinh tế. 

Thu nhập khả quan gần đây từ Alphabet Inc, Microsoft Corp và Meta Platforms Inc đã giúp chỉ số chuẩn S&P 500 ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp vào 28/4.

Tim Ghriskey, chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao tại Ingalls & Snyder ở New York (Mỹ), cho biết: “Chúng ta đã có một mùa thu nhập tốt hơn so với kỳ vọng. Các nhà phân tích hiện đã thay đổi lại việc hạ thấp ước tính. Những dữ liệu mà các doanh nghiệp Mỹ đang cung cấp đều khá tích cực”.

Những người theo dõi thị trường cũng đã nghiên cứu về những tin tức kinh tế mới nhất, với kỳ vọng rằng Fed có thể cần phải tiếp tục tuân theo chu kỳ thắt chặt chính sách của mình trong thời gian tới. Viện Quản lý cung ứng (ISM) cho biết hôm 1/5, PMI sản xuất của họ đã tăng vào tháng trước so với tháng 3.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vốn đã tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát, được dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào 4/5 trước khi tạm dừng lộ trình tăng lãi suất của mình. 

S&P 500 đã công bố 35 mức cao mới trong 52 tuần và một mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 88 mức cao mới và 188 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 10,24 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 10,37 tỷ cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Có thể bạn quan tâm