Chuyên gia Nhật lạc quan về tương lai blockchain tại Việt Nam

Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ như tỉ lệ dân số trẻ, nền tảng giáo dục và nghiên cứu học thuật mạnh mẽ, đặc biệt là trong toán học, mật mã học và khoa học máy tính. Vì vậy, Việt N
Chuyên gia Nhật lạc quan về tương lai blockchain tại Việt Nam

Đây là nhận định của ông Junya Yamamoto, Tổng giám đốc Công ty Infinity Blockchain Labs (IBL) trong sự kiện công bố đối tác truyền thông giữa IBL và Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức chiều 17/10.

Nhà sáng lập kiêm CEO của IBL cho biết, khi thành lập vào năm 2015, ông và các cộng sự quyết định chọn Việt Nam để đặt trụ sở “đại bản doanh” của Infinity Blockchain Labs, từ đó làm bàn đạp để tiến ra thị trường khu vực. Mục tiêu của IBL là tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ blockchain, với mong muốn thúc đẩy những ứng dụng thực tiễn của blockchain vào đa dạng các ngành nghề kinh doanh.

Hiện IBL đã có hơn 250 thành viên, tất cả đều hướng tới một mục đích chung là đưa IBL trở thành đơn vị nghiên cứu & phát triển mang công nghệ tương lai vào ứng dụng thực tiễn cho các doanh nghiệp hiện tại và đời sống hàng ngày.

“Chúng tôi khao khát đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu trong nghiên cứu và phát triển blockchain trên thế giới và Việt Nam sẽ được biết đến rộng rãi với tên gọi Vietnam Blockchain Country – Việt Nam Quốc gia Blockchain”, ông Junya Yamamoto nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để có thể trở thành “Blockchain Country” bởi hạ tầng công nghệ của Việt Nam hoàn toàn có thể “đi tắt đón đầu”, không hề chậm chân so với các nước. Hơn nữa, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ như tỉ lệ dân số trẻ, nền tảng giáo dục và nghiên cứu học thuật mạnh mẽ, đặc biệt là trong toán học, mật mã học và khoa học máy tính.

Thách thức lớn nhất là về mặt chính sách khi sản phẩm của công nghệ blockchain, chẳng như tiền kỹ thuật số vẫn chưa được công nhận. Thêm nữa, nền tảng blockchain và các ứng dụng của nó vẫn còn khá mới lạ và chưa được đón nhận từ xã hội.

“Việc IBL công bố đối tác truyền thông hôm nay là một trong những bước đi quan trọng nhằm giúp cho độ phổ biến và tính ứng dụng của blockchain ngày càng được tăng cường hơn nữa tại thị trường Việt Nam.

Qua đó, các doanh nghiệp Việt có thể tự tin đón đầu làn sóng công nghệ mới, cũng như mạnh dạn đầu tư vào hoạt động nghiên cứu blockchain trong tương lai.

Nếu làm được như vậy, Việt Nam rất có thể sẽ sớm trở thành trung tâm blockchain của thế giới”, CEO của Infinity Blockchain Labs nói.

Hiện IBL đang nghiên cứu và chuẩn bị cho ra đời nhiều ứng dụng blockchain vào cuộc sống. Trong đó, một sản phẩm đang được IBL thử nghiệm là ứng dụng blockchain vào việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm xoài Cát Chu của HTX Mỹ Xương, Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Nhờ ứng dụng này, từng thông tin trong công đoạn sản xuất trái xoài được lưu trữ trên blockchain, sau đó thể hiện qua mã QR code trên con tem định danh đính lên trái xoài.

Khi dùng điện thoại quét con tem trên quả xoài, người tiêu dùng có thể nhìn thấy được toàn bộ thông tin về quy trình sản xuất và phân phối của quả xoài Cát Chu.

Có thể bạn quan tâm