Cổ đông muốn giải thể công ty quản lý hãng hàng không chuyển đổi từ VASCO

Hai cổ đông chính góp vốn vào thành lập Công ty cổ phần Hàng không SkyViet đang đề xuất phương án giải thể doanh nghiệp này.
Cổ đông muốn giải thể công ty quản lý hãng hàng không chuyển đổi từ VASCO

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) vừa công bố tài liệu trình cổ đông tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thương niên 2017 tổ chức vào 20/6 tới.

Vietnam Airlines cho biết, hai cổ đông góp vốn thành lập Công ty cổ phần Hàng không SkyViet - đơn vị chuyển đổi từ Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), là Công ty Quản lý quỹ Kỹ Thương (Techcom Capital) và Công ty Phát triển dự án Kỹ Thương (Techcom Developer) đang đề xuất giải thể doanh nghiệp này.

Cụ thể, ngày 18/4/2017 Công ty cổ phần đầu tư TCO (trước đây là Techcom Developer) đã có văn bản số 1804 gửi Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án. Thứ nhất, các cổ đông hiện hữu mua lại cổ phần của TCO tại SkyViet. Phương án 2 mà phía TCO đưa ra là giải thể SkyViet.

Sau đó nửa tháng, ngày 3/5/2017, Techcom Capital cũng có văn bản số 060 gửi Vietnam Airlines đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet. Trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể SkyViet, VASCO vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là một chi nhánh của Vietnam Airlines.

SkyViet được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), một chi nhánh của Vietnam Airlines với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Trong đó, Vietnam Airlines góp 51% và 2 cổ đông còn lại đến từ Ngân hàng Kỹ Thương (Techcombank) là Techcom Capital và Techcom Developer góp lần lượt 48% và 1% vốn điều lệ. Dù SkyViet đã được Sở Kế hoạch & đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào tháng 3/2016, nhưng tới giờ doanh nghiệp này vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung từ cấp có thẩm quyền.

Trước đó, hồi cuối tháng 5/2017, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện đề án thành lập, việc định giá, cũng như cấp giấy phép kinh doanh cho SkyViet, để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không. Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao có báo cáo Văn phòng Tổng bí thư về đề án này trong tháng 5/2017.

Theo Anh Minh/ VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Dự báo lợi nhuận quý 1/2025: Ngành dầu khí 'tụt dốc'

Dự báo lợi nhuận quý 1/2025: Ngành dầu khí 'tụt dốc'

Lợi nhuận ngành dầu khí quý 1/2025 dự báo giảm mạnh 27% do giá dầu lao dốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, PVS và PVT được đánh giá là hai điểm sáng nhờ triển vọng tăng trưởng từ các dự án quan trọng...

Tổng hợp lịch đại hội cổ đông 2025 của các công ty chứng khoán

Tổng hợp lịch đại hội cổ đông 2025 của các công ty chứng khoán

Mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của các công ty chứng khoán đang đến gần, với nhiều kế hoạch kinh doanh tham vọng được công bố. Những con số ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận phản ánh kỳ vọng hồi phục mạnh mẽ sau một năm đầy biến động...

Việt Nam lên hạng chứng khoán: Lợi cả trăm bề

Việt Nam lên hạng chứng khoán: Lợi cả trăm bề

Khi thời điểm công bố báo cáo giữa kỳ của FTSE Russell về kết quả xếp hạng thị trường đang đến gần, thị trường đang xôn xao trở lại về khả năng Việt Nam được nâng hạng từ thị trường "cận biên" lên thị trường "mới nổi" trong năm 2025...

Thị trường phân hóa, áp lực điều chỉnh gia tăng

Thị trường phân hóa, áp lực điều chỉnh gia tăng

VN-Index điều chỉnh sau chuỗi tăng mạnh, kết phiên ngày 26/3 giảm 5,83 điểm xuống 1.326 điểm, VN30 giảm 7,32 điểm còn 1.381 điểm. Thị trường phân hóa rõ nét, thanh khoản giảm, khối ngoại tiếp tục bán ròng 515 tỷ đồng, trong khi các chuyên gia khuyến nghị thận trọng và ưu tiên quản trị rủi ro...