Cổ đông muốn giải thể công ty quản lý hãng hàng không chuyển đổi từ VASCO

Hai cổ đông chính góp vốn vào thành lập Công ty cổ phần Hàng không SkyViet đang đề xuất phương án giải thể doanh nghiệp này.
Cổ đông muốn giải thể công ty quản lý hãng hàng không chuyển đổi từ VASCO

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) vừa công bố tài liệu trình cổ đông tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thương niên 2017 tổ chức vào 20/6 tới.

Vietnam Airlines cho biết, hai cổ đông góp vốn thành lập Công ty cổ phần Hàng không SkyViet - đơn vị chuyển đổi từ Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), là Công ty Quản lý quỹ Kỹ Thương (Techcom Capital) và Công ty Phát triển dự án Kỹ Thương (Techcom Developer) đang đề xuất giải thể doanh nghiệp này.

Cụ thể, ngày 18/4/2017 Công ty cổ phần đầu tư TCO (trước đây là Techcom Developer) đã có văn bản số 1804 gửi Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án. Thứ nhất, các cổ đông hiện hữu mua lại cổ phần của TCO tại SkyViet. Phương án 2 mà phía TCO đưa ra là giải thể SkyViet.

Sau đó nửa tháng, ngày 3/5/2017, Techcom Capital cũng có văn bản số 060 gửi Vietnam Airlines đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet. Trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể SkyViet, VASCO vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là một chi nhánh của Vietnam Airlines.

SkyViet được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), một chi nhánh của Vietnam Airlines với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Trong đó, Vietnam Airlines góp 51% và 2 cổ đông còn lại đến từ Ngân hàng Kỹ Thương (Techcombank) là Techcom Capital và Techcom Developer góp lần lượt 48% và 1% vốn điều lệ. Dù SkyViet đã được Sở Kế hoạch & đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào tháng 3/2016, nhưng tới giờ doanh nghiệp này vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung từ cấp có thẩm quyền.

Trước đó, hồi cuối tháng 5/2017, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện đề án thành lập, việc định giá, cũng như cấp giấy phép kinh doanh cho SkyViet, để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không. Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao có báo cáo Văn phòng Tổng bí thư về đề án này trong tháng 5/2017.

Theo Anh Minh/ VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng 1.300 điểm

Tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng 1.300 điểm

Nếu VN-Index phá vỡ hoàn toàn vùng 1.285-1.305 điểm, đà tăng mới có thể hình thành với mục tiêu hướng tới vùng 1.370-1.380 điểm trong năm 2025. Nhà đầu tư nên theo dõi sát phản ứng giá tại vùng 1.280-1.290 điểm và tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng kháng cự 1.300 điểm...

Hạn chế mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao

Hạn chế mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang có đà tăng tốt trong danh mục và chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều giảm điểm, tuy nhiên, cần hạn chế giải ngân mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao và chưa có tín hiệu kiểm tra kháng cự thành công...

VNX báo lãi hơn 2.200 tỷ đồng năm 2024

VNX báo lãi hơn 2.200 tỷ đồng năm 2024

Doanh thu của VNX trong năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực so với năm trước, với động lực chính đến từ hai đơn vị thành viên là HOSE và HNX...

Rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng

Rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng

Chỉ số VN-Index dần suy yếu và mất đà sau khi tiếp cận vùng kháng cự gần, việc xuất hiện bóng nến trên kéo dài ngay tại vùng đỉnh ngắn hạn đang bỏ ngỏ rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng và có thể dẫn đến các nhịp điều chỉnh sâu hơn...

Cổ phiếu KPF vào diện đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu KPF vào diện đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu KPF của Đầu tư Tài sản Koji bị đình chỉ giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, bên cạnh đó doanh nghiệp này đang đối mặt với khó khăn về tài chính và kinh doanh...