Nhà máy VinFast sẽ khánh thành vào tháng 6/2019, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch
Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast (do Vingroup) đầu tư được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Giai đoạn 1, nhà máy sản xuất ôtô có công suất thiết kế 250.000 xe/năm và giai đoạn 2 nâng lên 500.000 xe/năm.
Sau 18 tháng thi công “thần tốc”, nhà máy VinFast đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, lắp đặt dây chuyền thiết bị và đi vào sản xuất thử nghiệm.
Ngày 6/3, VinFast đã xuất xưởng chiếc ô tô đầu tiên, đánh dấu mốc quan trọng trong dự án được cho là “ý tưởng điên rồ” của Vingroup khi muốn tạo ra chiếc ô tô mang thương hiệu Việt và lăn bánh trên khắp thế giới.
Thế nhưng, bất chấp những hoài nghi và chỉ trong thời gian ngắn, Vinfast đã sản xuất ra lô hàng 160 chiếc oto đầu tiên với 3 mẫu xe: Lux SA 2.0, Lux A 2.0, Fadil. Mức giá bán dự kiến lần lượt là 1,82 tỷ đồng, 1,37 tỷ đồng và 423 triệu đồng.
Theo lãnh đạo VinFast, những chiếc ôtô ra đời từ nhà máy đã được gửi sang 14 quốc gia để kiểm định chất lượng trong các môi trường, điều kiện khác nhau và tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất.
Chia sẻ về “giấc mơ ô tô Việt, ông Võ Quang Huệ , Phó tổng giám đốc VinFast nhắc lại về ý tưởng lớn của Vingroup khi bắt tay làm dự án nhà máy sản xuất xe oto, xe máy tại Việt Nam.
“Chỉ một thời gian ngắn, dự án được xây dựng thần tốc với nỗ lực, quyết tâm để có thể sớm cho ra mắt những chiếc xe oto, xe máy mang thương hiệu Việt - Vinfast là một hiện tượng với thế giới, không riêng của người Việt”, ông Huệ tự hào nói, nhắc về những hoài nghi của nhiều người “liệu đề án sản xuất oto của Vingroup có thật không, có làm được không?”
Ông Võ Quang Huệ , Phó tổng giám đốc VinFast
Ông Huệ chia sẻ, “nhưng ngay lúc ấy và cả hiện giờ tôi đã hiểu tư duy tầm nhìn của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với quyết tâm rất cao phải làm thành công, phải sớm sản xuất những chiếc xe đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, xuất khẩu đi nước ngoài... Thực sự, những kết quả mà chúng tôi đã làm được, về tốc độ, về chất lượng sản phẩm, được xem là kỷ lục”.
Một công trình “kỷ lục” và mang khát vọng ô tô của người Việt, được xây dựng và hoàn thiện bởi hàng nghìn cán bộ, nhân viên Vinfast, các chuyên gia nước ngoài làm việc ngày đêm với tinh thần quyết tâm cao độ, để rút ngắn thời gian, tăng tốc độ, đảm bảo chất lượng.
“Các bạn đang làm và sẽ làm thành công một giấc mơ được xây ngay từ đầu”, ông Huệ chia sẻ.
Nhà máy VinFast có mức độ tự động hoá cao, ứng dụng công nghệ 4.0 với hệ thống robot tự động trong các dây chuyền sản xuất hiện đại. Hệ thống các dây chuyền được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây.
Khu nhà máy sản xuất ô tô gồm: xưởng thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm. Dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 14/6 tới đây.
Hệ thống robot tự động trong các dây chuyền sản xuất bộ phận ô tô
Khu Xưởng dập có diện tích 50.000 m2, công suất dập 16 chi tiết/phút. Quy trình sản xuất được áp dụng theo công nghệ của công ty SCHULER (CHLB Đức), các dữ liệu về các thông số kỹ thuật của nhà máy dập được thu thập trực tuyến (online) trong quá trình sản xuất từ các thiết bị lắp đặt trong dây chuyền.
Xưởng hàn thân xe có diện tích 100.000 m2, công suất 38 giờ/xe, được trang bị khoảng 1.200 rô-bốt do ABB sản xuất. Xưởng sơn có diện tích 25.000 m2, công suất sản xuất hơn 800 xe/ngày.
Xưởng sản xuất động cơ có diện tích 50.000 m2, dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (kiểm tra nóng và kiểm tra nguội), đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn.
Xưởng phụ trợ có diện tích 20.000 m2 gồm: khu vực sơn các chi tiết nhựa (cản trước, cản sau) với công nghệ sơn thân thiện môi trường được cung cấp bởi nhà cung cấp Dürr đến từ Cộng hòa Liên bang Đức.
Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe rộng nhất với diện tích 200.000 m2, có dây chuyền được thiết kế với mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau.